Giám đốc bệnh viện phải là CEO

"Chúng ta mà rơi vào tình trạng như thế thì cũng phát điên lên ấy chứ", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Trong ảnh là cảnh quá tải ở BV Bạch Mai Hà Nội, Bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện năm 2009 Ảnh: Nguyễn Tuấn
"Chúng ta mà rơi vào tình trạng như thế thì cũng phát điên lên ấy chứ", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Trong ảnh là cảnh quá tải ở BV Bạch Mai Hà Nội, Bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện năm 2009 Ảnh: Nguyễn Tuấn
TP - Học hàm học vị trong ngành y sẽ không còn là thế mạnh cho ghế giám đốc bệnh viện. Bộ trưởng Y tế cho biết như vậy trong một hội nghị toàn quốc mới đây.

> Góp phần gây quá tải bệnh viện

Sẽ giảm danh hiệu bệnh viện xuất sắc

Nguyên nhân chính thúc đẩy thiết lập bộ tiêu chí mới lãnh đạo bệnh viện được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến viện dẫn vẫn là chuyện chống quá tải bệnh viện.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến nói: "Khổ nhất vẫn là quá tải. Nằm từ ngoài hành lang cho đến tận giường, tận tủ đầu giường. Đến hôm nay, vẫn có bệnh viện bốn người nằm một giường. Vẫn thấy hai người nằm đầu này, hai người nằm đầu kia. Phòng khám thì bệnh nhân đến từ 4h sáng, chờ đến 11h30 vẫn chưa được khám.

Có bệnh viện tỉnh, chỗ ngồi chờ khám bệnh là che lên ngoài sân. Có trường hợp có con nhỏ mà chỗ chờ không có quạt. Vậy mà vẫn phải chờ tới 3-4 tiếng. Chúng ta mà rơi vào tình trạng như thế thì cũng phát điên lên ấy chứ.

Nói thật với các đồng chí, cứ dẫn người nước ngoài đi thăm bệnh viện là tôi ngại vô cùng. Chúng ta không thể để mãi tình trạng các khoa khám bệnh cứ lổn nhổn bệnh nhân đứng ngồi.

Trách nhiệm ấy thuộc về chúng ta. Trách nhiệm đầu tiên được Bộ trưởng đề cập là giảm tình trạng phong tặng danh hiệu trong ngành y tế, cụ thể là danh hiệu bệnh viện xuất sắc. Danh hiệu không tương xứng với thực trạng. Nên chăng chỉ xây dựng 2-3 bệnh viện xuất sắc kiểu mẫu để cả nước học tập.

Suốt ngày giảng bài, làm sao quản lý bệnh viện

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị sẽ sớm đồng bộ, xây dựng quy chế bổ nhiệm cán bộ. “Tiêu chuẩn giám đốc sở y tế, giám đốc bệnh viện, Bộ Y tế sẽ xây dựng lại", Bộ trưởng Y tế nói.

“Chúng ta không thể bắt giám đốc bệnh viện cứ phải có học hàm giáo sư, phó giáo sư hay tiến sỹ. Phó giáo sư, tiến sỹ, suốt ngày các ông đi giảng bài, đi làm nghiên cứu khoa học, lấy đâu thời gian để quản lý bệnh viện.

Ông giám đốc phải quan tâm thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đừng có để kiện cáo. Suốt ngày kiện cáo lên Bộ Y tế, nào nặc danh, nào hữu danh. Thời gian đâu để đồng chí giám đốc tập trung cho y tế nữa.

Đã là giám đốc bệnh viện, ông ấy phải là một CEO, một giám đốc điều hành. Chứ còn giám đốc bệnh viện của chúng ta mà cứ suốt ngày lo đi làm giáo sư, làm tiến sỹ với giảng bài và nghiên cứu khoa học, thì chúng ta hãy trở về làm thầy.

Tôi thấy chúng ta phải có sự đổi mới toàn diện trong tư duy quản lý và lãnh đạo hướng đến nâng cao chất lượng bệnh viện.

Quốc Dũng
lược ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG