Lốc xoáy làm chết người, sập hàng trăm ngôi nhà

Lốc xoáy làm chết người, sập hàng trăm ngôi nhà
TPO – Sáng sớm nay, 1-8, lốc xoáy quét qua nhiều nơi ở tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng. Thống kê sơ bộ, lốc xoáy làm hai người chết, hàng chục người bị thương và làm sập hàng trăm nhà, gây thiệt hại nặng nề.

Tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, lốc xoáy làm sập và tốc mái 122 ngôi nhà, trong đó có 49 căn sập hoàn toàn, làm 13 người bị thương tại ở xã Lộc Ninh, Ninh Thạnh Lợi, Ninh Qưới, Ninh Hòa…

Lốc xoáy quét qua Quảng lộ Phụng Hiệp (thuộc địa phận huyện Phước Long), đẩy xe cộ xuống lề đường.

Tại đây, lốc xoáy làm sập 45 ngôi nhà, đè chết cụ Phạm Thị Bê, 71 tuổi. Con trai cụ Bê là Trần Văn Giang bị thương nặng.

Lốc xoáy làm sập nhà của người dân ấp Vĩnh Phú B, xã Vĩnh Phú Đông (Phước Long)
Lốc xoáy làm sập nhà của người dân ấp Vĩnh Phú B, xã Vĩnh Phú Đông (Phước Long). Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng.

Bà Nguyễn Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long đã có mặt tại xã Vĩnh Phú Đông để chỉ đạo bà con khắc phục hậu quả và hỗ trợ những gia đình bị nạn.

Bà Nguyễn Ngọc Thủy nói: “Sẽ hỗ trợ khẩn cấp theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu”.

Theo đó, những hộ có người bị thương vong được hỗ trợ từ 4,5 đến 5 triệu đồng và hỗ trợ cho gia đình chính sách, gia đình nghèo, cận nghèo xây dựng lại nhà ở.

Chính quyền, đoàn thể các xã vận động lực lượng xung kích giúp đỡ người bị nạn, dọn dẹp, dựng lại nhà ở.

Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT Bạc Liêu cho biết: “Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai đã cử cán bộ cùng huyện Hồng Dân, Phước Long điều tra thiệt hại và hỗ trợ khẩn cấp cho những người dân bị lốc xoáy.

Tại Sóc Trăng, sáng nay 1-8, tại hai huyện Thạnh Trị và Mỹ Xuyên của tỉnh Sóc Trăng, một cơn lốc lớn làm trên 300 căn nhà bị sập, hàng trăm nhà bị hư hại hoàn toàn, một người chết, hàng chục người bị thương, thiệt hại nhiều chục tỉ đồng.

Nhiều người dân địa phương cho biết, sáng ra, mọi người đang chuẩn bị đi làm thì nghe gió ù ù kéo đến với âm thanh rợn người. Chỉ trong chớp mắt, hàng trăm căn nhà tốc mái, sập tường, nhiều tấm tôn dài cả chục mét bay như những chiếc lá….

Lốc xoáy làm sập nhiều nhà ở Sóc Trăng. Ảnh: Xuân Lương
Lốc xoáy làm sập nhiều nhà ở Sóc Trăng. Ảnh: Xuân Lương.

Ông Hồ Văn Phụng, chủ nhà máy xay xát Phụng Hương ở xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng), kể: “Gia đình tôi vừa chui xuống gầm giường trốn thì lốc xoáy đánh sập nhà. Vài giây sau, nhà máy xay lúa phía sau cũng bị sập hoàn toàn, nhưng rất may không ai bị thương vì công nhân chưa vào làm việc”.

Nhà máy xay xát trị giá tiền tỉ của ông Phụng sau cơn lốc chỉ còn là một đống đổ nát. Ông Phụng cho biết: “Nhà máy bị hư hỏng hoàn toàn, không thể hoạt động được nữa”.

Dọc theo quốc lộ 1A, nhiều trụ điện xiêu vẹo, cây cổ thụ trốc gốc đổ la liệt. Hàng chục tấm tôn bay khỏi nhà dân treo lủng lẳng trên dây điện.

Ông Nguyễn Kim Sơn ở ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới cũng rầu rĩ bởi nhà cửa, tài sản, nhà máy xay xát của ông bị hư hỏng nặng, thiệt hại ước tính khoảng trên 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Mẫn, Phó Bí thư huyện ủy Thạnh Trị cho biết: Theo báo cáo sơ bộ, huyện Thạnh Trị có khoảng 250 căn nhà bị hư hỏng, trong đó có khoảng 70 căn bị sập hoàn toàn.

Lốc xoáy làm chết người, sập hàng trăm ngôi nhà ảnh 3
Tan hoang sau lốc. Ảnh: Xuân Lương
Tan hoang sau lốc. Ảnh: Xuân Lương.

Thị trấn Phú Lộc là địa phương thiệt hại nặng nhất với 216 căn nhà bị hư hỏng. Một người chết là anh Tiêu Thanh Sang (36 tuổi), gần 50 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng đang cấp cứu tại bệnh viện. Còn xã Thạnh Quới của huyện Mỹ Xuyên có 14 bị thương.

Theo thống kê sơ bộ của hai huyện Thạnh Trị và Mỹ Xuyên, có trên 300 căn nhà bị hư hại, trong đó sập hoàn toàn khoảng 100 căn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Mẫn, Phó Bí thư huyện ủy Thạnh Trị, cho biết, huyện đã trích ngân sách hỗ trợ gia đình có người chết 4,5 triệu đồng, mỗi người bị thương nhận từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng.

Ngay sau khi xảy ra lốc xoáy, Bộ Chỉ huy quân sự Sóc Trăng và Công an tỉnh Sóc Trăng đã điều hàng trăm cán bộ chiến sĩ hành quân cấp tốc xuống hỗ trợ cho bà con vùng bị thiệt hại.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
TPO - Bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Hải Phòng (quận Thanh Khê) nằm ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng. Trái ngược với kỳ vọng là nơi giải quyết bài toán đậu đỗ đau đầu thì nơi này lại lâm cảnh đìu hiu, dù các khu vực xung quanh ô tô bon chen từng chỗ đậu.