Mập mờ giá viện phí mới ở nhiều nơi

Mập mờ giá viện phí mới ở nhiều nơi
TP - Chính sách viện phí mới đã chính thức được triển khai tại nhiều địa phương. Tuy nhiên nhiều bệnh viện xây dựng giá viện phí với cơ cấu rất khó hiểu và bất hợp lý.

> Làm cả năm bằng nằm viện một lần

Bệnh viện Uông Bí Quảng Ninh là một trong năm bệnh viện Trung ương được phê duyệt giá viện phí mới. Ảnh: Thái Hà
Bệnh viện Uông Bí Quảng Ninh là một trong năm bệnh viện Trung ương được phê duyệt giá viện phí mới. Ảnh: Thái Hà.

Không dùng vẫn kê khai

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng Phòng Chế độ BHYT, Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết thời gian qua liên tục phải thẩm định các mức giá viện phí từ địa phương đưa về vì có nhiều nơi áp mức giá quá cao so với mặt bằng kinh tế xã hội của chính tỉnh đó.

Có những bệnh viện xây dựng mức viện phí bất hợp lý khi tính vào giá thành cả những vật tư tiêu hao không dùng đến trong quá trình khám, điều trị cho bệnh nhân. Ông Phúc đơn cử như trong phẫu thuật lấy thai, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) xây dựng vật tư tiêu hao gồm có một bộ dây truyền máu giá 14.700 đồng, bình oxy giá 22.873 đồng, áo sơ sinh giá 15.000 đồng.

Tuy nhiên trên thực tế không phải ca phẫu thuật lấy thai nào sản phụ cũng phải truyền máu và thở oxy. Thêm nữa trẻ sơ sinh dù được tính tiền áo nhưng thực tế không được phát áo.

Thuốc gây mê có giá 113.000 đồng/ống, sử dụng thực tế chỉ một ống nhưng bệnh viện xây dựng là hai ống.

Theo ông Phúc trong khi xây dựng giá viện phí của phẫu thuật lấy thai chỉ nên tính số lượng ba sản phụ thì mới cần đến một bộ dây truyền máu và bình oxy. Như thế mới sát với thực tế và không gây thất thoát cho quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT).

Cũng tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã xây dựng giá một ca siêu âm động mạch chủ bụng ở mức 8 triệu đồng.Trong đó phía bệnh viện giải trình sử dụng 2 ống thông Catheter chụp động mạch (trị giá 420.000 đồng), phim dùng trong quá trình siêu âm là bốn cái (trị giá 228.000 đồng).

Nhưng trên thực tế trong quá trình thực hiện trên bệnh nhân chỉ dùng một ống Catheter chụp động mạch và dùng CD với giá thấp hơn thay vì 4 phim như bệnh viện liệt kê. Đáng nói là thuốc cản quang thực tế dùng hết 1 lọ/ca nhưng cơ cấu giá thống kê thành 2 lọ với chi phí 1,134 triệu đồng.

Ông Phúc cho biết thêm, tỉnh Cao Bằng là một trong những tỉnh nghèo nhưng xây dựng khung giá viện phí cao ngất ngưởng.

Trong bảng cơ cấu giá viện phí của tỉnh này cũng nhiều bất cập. Cụ thể tỉnh Cao Bằng xây dựng trong cơ cấu giá dịch vụ châm cứu laser gồm ba chiếc kim dài 15-20cm, mỗi chiếc 2.500 đồng và 15 kim ngắn 608cm với giá 600 đồng/chiếc.

Trong khi đó khi châm cứu laser không cần sử dụng kim. Cũng trong cơ cấu giá dịch vụ này, tiền bông dùng trong mỗi lần châm lên đến 2.100 đồng, quá cao so với thực tế.

Đối với 22 bệnh viện đã đệ trình cơ cấu tính giá viện phí lên Bộ Y tế, ông Phúc cho biết chưa phê duyệt vì có quá nhiều dịch vụ còn chưa hợp lý cần thẩm định thêm.

BHXH Việt Nam đã yêu cầu tổ thẩm định BHXH địa phương rà soát từng chi tiết để có mức giá sát thực tế nhất. Cụ thể sẽ xem xét định mức Bộ Y tế đưa ra nếu thấy dịch vụ nào định mức cao hoặc dịch vụ nào có tần suất sử dụng nhiều sẽ tiến hành kiểm tra.

Tỉnh nghèo thiệt thòi thêm

Trước thông tin một số tỉnh tại vùng miền núi hiện đang được cho là xây dựng một số giá dịch vụ y tế không phù hợp với tình hình kinh tế- xã hội của địa phương đó, ông Nguyễn Nam Liên - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Y tế) cho biết điều này không thể căn cứ vào tỉnh miền núi thì phải tăng mức thấp hơn tỉnh đồng bằng.

Lý do là vì nhiều khi giá thuốc đấu thầu tại tỉnh miền núi lại cao hơn tỉnh đồng bằng do phải cộng thêm cả giá vận chuyển.

Ông Liên phân tích: “Ví dụ như loại thuốc đặc hiệu điều trị bệnh tim khi mở ra phải dùng hết cho các bệnh nhân, thì bệnh viện vùng đồng bằng đông bệnh nhân có thể 10 bệnh nhân san xẻ chi trả cho nhau, còn vùng miền núi ít bệnh nhân thì vẫn giá thành loại thuốc đó thì chỉ có 5 bệnh nhân cùng chi trả. Như vậy, cho thấy không thể nói là xây dựng giá viện phí mới căn cứ trên vùng nghèo và vùng giàu”.

Vì thế, các bệnh viện phải căn cứ vào thực tế để quy định giá. Đó là chưa nói đến giá đấu thầu thuốc và vật tư ở địa phương có thể đắt hơn trung ương vì mua nhiều sẽ rẻ hơn.

Ông Liên khẳng định: “Không có chuyện là các tỉnh nghèo sẽ được tính viện phí cao hơn để tỉnh đó có điều kiện nâng cao cơ sở vật chất chữa bệnh. Bởi các chi phí liên quan đến hạ tầng cơ sở này đều chưa được tính vào cơ cấu giá tăng trong đợt này”.

Người dân chi trả 50% tổng chi phí cho y tế

Ngày 2-8 Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo “Xây dựng đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân giai đoạn 2011-2015 và 2020 khu vực phía Bắc”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, chủ chương tăng viện phí lần này giúp kích thích người dân tham gia BHYT. Bộ trưởng lý giải nếu có BHYT người dân sẽ không bị tác động nhiều bởi giá viện phí mới.

Mức đóng hiện nay của thẻ BHYT là 4,5% lương cơ bản, tương đương khoảng 600.000 đồng/người/năm do đó bệnh nhân có BHYT sẽ được hưởng lợi nhiều từ chính sách viện phí mới nếu không may bị bệnh.

Bộ Y tế cho biết hiện nay bệnh nhân vẫn phải tự chi trả gần 50% tổng chi phí cho y tế. Con số này cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG