'Bán' con trẻ làm lao động khổ sai

'Bán' con trẻ làm lao động khổ sai
TP - Trong nhiều trường hợp lao động trẻ em (TE) bị chủ cơ sở sản xuất ngược đãi, vắt kiệt sức khỏe, chính người thân các cháu đẩy con em mình vào đường cùng.

> Giải cứu 23 lao động nhí cực khổ tại xưởng may

Đó là cảnh báo của đại diện các cơ quan chức năng trong chương trình Lắng nghe và trao đổi do HĐND TPHCM và Đài Truyền hình TPHCM (HTV) tổ chức ngày 5-8.

Em Nguyễn Văn T (13 tuổi, quê Lâm Đồng) làm việc nặng nhọc tại một lò gốm ở quận 9. Ảnh: LT
Em Nguyễn Văn T (13 tuổi, quê Lâm Đồng) làm việc nặng nhọc tại một lò gốm ở quận 9. Ảnh: LT.

Ăn mì gói, “cày” 12 giờ/ngày

Theo số liệu của HĐND TPHCM, thành phố hiện có trên 15 nghìn trẻ lang thang, kiếm sống, trong đó 342 trẻ phải lao động nặng nhọc trong môi trường độc hại.

Ông Trần Vinh Hoa, Trưởng phòng Lao động huyện Bình Chánh, cho biết, trong 6 tháng đầu năm, huyện Bình Chánh phát hiện 6 vụ ngược đãi lao động trẻ em với 22 trẻ phải làm việc quần quật từ 8 đến 12 giờ/ngày với đồng lương rất thấp.

“Hầu hết các cơ sở sử dụng lao động TE là hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ, thuê mướn mặt bằng sản xuất và không đăng ký kinh doanh. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, chủ cơ sở chống chế, cho rằng các em là họ hàng, người thân vào Sài Gòn học nghề”, ông Hoa nói.

Bà Lương Thị Thuận, Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em TPHCM, xót xa: TE lang thang, lao động nặng nhọc hầu hết là người nhập cư. Các cháu phải đối mặt nhiều nguy cơ như bị trấn lột, cưỡng bức, đánh đập, xâm hại sức khỏe, đặc biệt là xâm hại tình dục và bị bóc lột sức lao động.

Nhiều cháu cho biết, buổi sáng chỉ được chủ cho ăn một gói mì rồi làm việc quần quật từ 7 đến 12 giờ. Buổi trưa, các cháu ăn một chén cơm, nghỉ nửa tiếng rồi làm việc đến khuya. Nhiều hôm, các cháu phải làm việc đến 12 giờ đêm mới được nghỉ.

Do làm việc quá sức, ăn uống thiếu thốn nên các cháu luôn mệt mỏi, buồn ngủ, rất dễ xảy ra tai nạn lao động, gây thương tật.

“Các bậc cha mẹ cần cảnh giác, không nên giao con mình cho người khác chăn dắt bởi thực trạng của trẻ rất đen tối”, bà Thuận cảnh báo.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM Nguyễn Thị Tuyết Nhung, giám sát tại một số quận trong 6 tháng đầu năm 2012, TPHCM phát hiện trên 100 cơ sở sản xuất sử dụng lao động TE. Thanh tra Sở LĐ-TB&XH phát hiện và xử lý 33 cơ sở vi phạm.

“Khi đưa các cháu bị chủ cơ sở sản xuất ngược đãi vào các trung tâm để chăm sóc, phục hồi sức khỏe thì cha mẹ các cháu xin bảo lãnh, thậm chí vay tiền để chuộc ra rồi lại bán con cho các chủ cơ sở khác.

Bị kiểm tra, nhiều chủ cơ sở trưng ra giấy thỏa thuận với cha mẹ, người thân các cháu về việc gửi con vào TPHCM học tập, học nghề nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Đã đến lúc phải thay đổi biện pháp xử lý.

Cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, thức tỉnh các phụ huynh cũng như tăng cường phối hợp giữa các địa phương để ngăn chặn nạn ngược đãi lao động TE”, bà Nhung đề nghị.

Trẻ đuối nước vì quận chưa có hồ bơi

Ông Hoàng Quốc Lịch, đại diện cử tri quận 8, cho biết, là một quận nội thành nhưng sông rạch chằng chịt, đến nay, quận 8 vẫn chưa có hồ bơi. Ngoài nhà thiếu nhi, quận không có khu vui chơi nào khác dành cho TE. Không có hồ bơi, các cháu đành tắm trên các dòng kênh đen, vừa bốc mùi, ô nhiễm, vừa nguy hiểm đến tính mạng.

Từ đầu năm đến nay, quận 8 có 6 trường hợp trẻ đuối nước do tắm kênh rạch. Ngoài ra, do không có khu vui chơi, trẻ phải tụ tập đá bóng dưới lòng đường, vừa dễ gây tai nạn giao thông, vừa cản trở lưu thông, làm mất an ninh trật tự. “Là cử tri lớn tuổi, tôi cảm thấy có lỗi với các cháu”, ông Lịch chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch UBND quận 8, UBND quận đã quy hoạch hai khu vui chơi dành cho TE với tổng kinh phí 13 tỷ đồng, đồng thời rà soát, xây dựng một số hồ bơi các trường học có diện tích rộng. Tuy nhiên, do vướng Nghị quyết 11 về hạn chế đầu tư công nên quận đang vận động xã hội hóa.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, TPHCM hiện có 62 nhà văn hóa không có khu vui chơi giải trí dành riêng cho TE. Chị Trần Thị Diệu Thúy, Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM, kiến nghị UBND TPHCM dành thêm quỹ đất để làm công viên phục vụ thiếu nhi và cộng đồng.

“Các quận vùng ven, ngoại thành đang thiếu trầm trọng các khu vui chơi dành cho trẻ. Đầu năm 2012, gặp gỡ các cháu thiếu nhi, lãnh đạo TPHCM hứa sẽ xây dựng hai phòng chiếu phim 3D cho TE thành phố nhưng đến nay sau 8 tháng, TPHCM mới xây được một phòng”, chị Thúy cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG