Thiếu trách nhiệm hay thiếu chế tài?

Thiếu trách nhiệm hay thiếu chế tài?
TP - Lý giải tình trạng đội ngũ bán hàng rong chèo kéo, chặt chém du khách nước ngoài đang tung hoành khắp phố cổ Hà Nội, các cơ quan chức năng cho rằng do lực lượng quá mỏng, chế tài xử phạt quá nhẹ nên không thể giải quyết dứt điểm.

> Khách 'Tây' khốn khổ ở phố cổ

Thiếu chế tài

Theo ông Nguyễn Quốc Hoa-Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, đây là những người ngoại tỉnh về Hà Nội kiếm sống bằng nghề bán hàng rong. Họ lợi dụng việc bán hàng để chèo kéo, ép buộc du khách mua hoặc mời chào gồng gánh để chụp ảnh rồi lấy tiền.

“Trước đây các đối tượng này hoạt động nhiều ở khu vực Bờ Hồ, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra, xử lý và lập lại được trật tự ở khu vực này. Gần đây họ lại di chuyển vào những khu vực lân cận. Quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và các phường tập trung xử lý” - ông Hoa nói.

Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm thừa nhận, dù đã nhiều lần chỉ đạo xử lý nhưng đâu lại vào đấy, hiệu quả thấp do quy định xử lý thiếu cụ thể. Theo quy định hiện nay, xử lý người bán rong chặt chém khách du lịch thì phải có xác nhận của người bị hại mà thực tế khách du lịch nhiều khi không chủ động thông báo cho cơ quan chức năng hoặc tố cáo người đeo bám mình.

Một bất hợp lý khác, theo quy trình xử lý người bán hàng rong lần đầu bị nhắc nhở, tái phạm mới tạm giữ hàng hoá và tiếp theo mới tịch thu hàng hoá, phương tiện kinh doanh. Và để ra quyết định tiêu huỷ tang vật hoặc tịch thu thì phải thành lập hội đồng với nhiều đơn vị liên quan, thủ tục khá mất thời gian.

Cần có đội trật tự du lịch

Theo ông Phạm Văn Thời, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, trong thời gian qua lực lượng này đã xử lý nhiều trường hợp bắt chẹt du khách. Nhưng việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chính là lực lượng mỏng, chế tài xử lý nhẹ, chưa đủ răn đe.

Ông Lê Thanh Nghị, Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ cho biết, trong 12 phường ở khu phố cổ thì nạn hàng rong, người đánh giày chèo kéo, bắt chẹt du khách chỉ xảy ra ở một số tuyến phố có nhiều khách sạn, hàng quán tập trung đông du khách nước ngoài.

“Khi mời các đối tượng này về công an phường chỉ phạt hành chính, còn việc kiểm tra, xác minh gửi thông báo về địa phương cũng gặp khó khăn. Bởi các đối tượng này không thường xuyên ở địa phương, nên sau một thời gian tạm lánh họ quay trở lại hoạt động ở phố cổ”- ông Nghị cho biết.

Theo ông Nghị, do các đối tượng là người ngoại tỉnh, muốn xử lý tận gốc ngoài tăng chế tài xử phạt thì phải phối hợp với các địa phương quản lý chặt các đối tượng này.

“Chỉ khi đó mới không tái phạm. Ngoài ra, cũng cần có một lực lượng chuyên trách, chẳng hạn đội trật tự du lịch theo dõi thường xuyên để kiểm tra xử phạt”- ông Nghị nói.

Ông Đinh Hồng Phong, Trưởng phòng VH-TT quận Hoàn Kiếm cho biết, dự kiến trong tuần tới UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức cuộc họp với lực lượng công an, Sở VH-TT&DL để bàn về các biện pháp xử lý tình trạng tái diễn hàng rong chèo kéo du khách hiện nay ở phố cổ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.