Tiếp tục mổ xẻ viện phí mới

Bệnh nhân nộp tiền theo giá dịch vụ y tế mới tại BV K (Hà Nội)
Bệnh nhân nộp tiền theo giá dịch vụ y tế mới tại BV K (Hà Nội)
TP - Tính đến thời điểm này đã có gần 20 tỉnh và 6 bệnh viện (BV) tuyến trung ương triển khai giá dịch vụ y tế mới, với mức tăng từ 70% đến 99%. Tiếp tục xuất hiện những bất cập trong thực hiện giá dịch vụ y tế mới.

> Hệ thống y tế đang rối nhiễu

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ phó Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết trong tháng 8 này sẽ phê duyệt cho 16 BV tuyến trung ương giá dịch vụ y tế mới. Mười sáu BV còn lại sẽ được phê duyệt trong tháng 9.

Trong thời gian qua Hội đồng thẩm định giá của Bộ Y tế đã phát hiện những sai sót như kê khai không đúng định mức, áp giá thuốc chưa phù hợp, kê khai nhầm vật tư tiêu hao trong khi xây dựng giá dịch vụ y tế mới của các BV.

Hoặc một số BV kê khai chưa đúng giá một số dịch vụ nên hội đồng thẩm định phải rà soát và lấy mức giá trung bình để tính chứ không cho phép áp giá cao nhất.

Mặc dù liên Bộ Y tế - Tài chính đã quy định giá khám bệnh, giá ngày giường bệnh theo hạng BV, theo tuyến, chi tiết từng nhóm giường bệnh nội khoa, ngoại khoa nhưng vẫn có tỉnh thực hiện theo nguyên tắc giá chung tính theo tỷ lệ phần trăm nhất định của mức tối đa.

Điều này dẫn đến nhiều dịch vụ giá thấp hơn thực tế thực hiện. Ông Nam Liên cho dẫn chứng, có tỉnh áp 70% giá tối đa khiến giá dịch vụ CT scanner chỉ còn 350.000 đồng thì không thể triển khai thực hiện được vì giá thực tế tại BV, chưa tính khấu hao máy móc đã là 500.000 đồng/lần chụp.

Hay như tỉnh Trà Vinh giá giường hồi sức cấp cứu chỉ 24.000 đồng/ngày. Trong khi thực tế để chi cho một giường hồi sức cấp cứu cần tới 350.000 đồng, điều này gây khó khăn cho hoạt động của BV.

Bắc Giang là một trong những tỉnh có mức tăng giá dịch vụ y tế thấp nhất trong đợt điều chỉnh vừa qua: 70,4% đối với dịch vụ khám chữa bệnh và 64% là danh mục phẫu thuật, thủ thuật.

BHXH VN cho rằng mức tăng này là hợp lý. Một trong những lý do được ra là năm 2010 quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) bị bội chi và là một trong những tỉnh nghèo, cơ sở vật chất khó khăn.

Tuy nhiên một khung giá như vậy chỉ sau 15 ngày đã nhận được những phản ánh chưa hẳn là đồng thuận từ các BV. Cụ thể như BV đa khoa tỉnh Bắc Giang đã dự kiến là sẽ phải bù lỗ đối với một số dịch vụ.

Và như vậy, mục tiêu trích 15% từ tiền khám chữa bệnh và giường bệnh để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị như tinh thần của chủ trương mới về lấy giá dịch vụ bù đắp sang đầu tư cho BV và bác sỹ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thành ra không đạt được.

Trong quá trình các địa phương xây dựng giá dịch vụ y tế mới, Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN đã chỉ ra nhiều địa phương áp mức giá quá cao so với điều kiện kinh tế, xã hội của tỉnh đó gây khó khăn cho người dân trong quá trình khám chữa bệnh.

Về vấn đề này ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: “Việc các tỉnh tăng cao - thấp là tăng trong phạm vi pháp luật. Bộ Y tế đưa ra 3 mức cao, trung bình, thấp nên tùy điều kiện của tỉnh có thể lựa chọn. Có nghĩa là tăng cao nhưng phù hợp với khung giá Bộ Y tế đưa ra. Tuy nhiên các tỉnh nên xem xét theo điều kiện kinh tế xã hội của mình. Các tỉnh đề xuất tăng giá dịch vụ y tế rất cao, nhưng cũng nên xem xét về tiền thu đó sử dụng làm gì?”.

Theo ông Tiên địa phương phải có cách điều chỉnh để tiền thu được từ giá dịch vụ y tế mới phục vụ BV nhưng cũng phải đầu tư cho người dân có BHYT trên miền núi được hưởng thông qua dịch vụ y tế lưu động.

Ông Tiên cho biết thêm: “Khi xây dựng giá dịch vụ y tế mới đã có một tổ gồm có Bộ Y tế, BHXHVN và Bộ Tài chính thống nhất đưa ra khung giá. Còn đưa ra khung giá áp dụng các tỉnh thì do HĐND tỉnh quyết. Vì vậy theo tôi BHXH VN cũng nên đưa ra những khuyến nghị thận trọng hơn. Không phải như BHXH VN nói là từ năm 2004-2009 là bị hụt quỹ mà thực tế là 2009 mới hụt quỹ hơn 700 tỷ.

Nhiều bất cập trong sử dụng thuốc

Hiện nay tiền thuốc chiếm tới 60% tổng chi phí điều trị của một bệnh nhân. Vì thế theo các chuyên gia y tế phải tránh việc sử dụng không hợp lý thuốc trong danh mục quỹ BHYT chi trả.

Ông Tiên nhấn mạnh, tránh việc đấu thầu mỗi BV một giá thuốc, lạm dụng thuốc ngoại…Tuy nhiên trên thực tế, việc lạm dụng thuốc trong danh mục quỹ BHYT chi trả đang xảy ra.

Bác sĩ Vũ Xuân Phú, Phó giám đốc BV Phổi trung ương cho biết tình trạng lạm dụng thuốc ở những bệnh nhân có BHYT nhiều hơn hẳn bệnh nhân không có BHYT, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh.

Ông Nguyễn Văn Tiên cho hay: “Để xảy ra tình trạng mỗi BV có mức giá khác nhau trên cùng một loại thuốc là do chúng ta có quy định để tự địa phương tiến hành đấu thầu thuốc.

Có tỉnh giao cho một BV đấu thầu rồi áp giá cho các BV khác thực hiện. Có nơi thì đấu thầu tập trung tại sở y tế hoặc các BV tự đấu thầu nên có nhiều mức giá khác nhau gây khó khăn cho người bệnh.

Tới đây sẽ kiến nghị sửa Luật Dược để điều chỉnh việc đấu thầu thuốc. Hiện nay chúng ta để các địa phương tự quyết, cái lợi là quá trình đấu thầu nhanh chóng nhưng gây phức tạp cho các BV như giá khác nhau, bệnh nhân thiệt thòi”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.