Cần bỏ yêu cầu đăng kiểm xe máy

Cần bỏ yêu cầu đăng kiểm xe máy
TP - Nhiều chuyên gia đề nghị cần bỏ danh mục đăng kiểm xe máy ra khỏi đề án hạn chế xe cá nhân.

> Xe máy phải đăng kiểm định kỳ

Đây là một trong những nội dung được nhiều chuyên gia, hiệp hội đưa ra tại cuộc họp lấy ý kiến về Đề án hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn được Hiệp hội Vận tải Hà Nội tổ chức sáng 29-8.

Xe máy không liên quan

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, tại mục 4.2 của đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn vừa được Bộ GTVT đưa ra có quy định về việc đăng kiểm đối với xe máy.

Cụ thể, nếu đề án triển khai hằng năm, thậm chí hằng quý cơ quan chức năng sẽ triển khai việc đăng kiểm xe máy cho người dân tại các thành phố lớn. Theo ông Liên, 80% dân số tại các đô thị lớn hiện đi lại bằng xe máy, do vậy nếu triển khai đăng kiểm sẽ rất khó khăn và tốn kém cho nhân dân và ngân sách Nhà nước, trong khi hiệu quả lại không cao vì xe máy chiếm đường chỉ bằng 1/5 ô tô và đây cũng là phương tiện mưu sinh chính của đại bộ phận dân cư.

“Theo tôi trước mắt từ nay đến năm 2015 các đô thị lớn chỉ thực hiện hạn chế ô tô, sau khi đường sá được đầu tư, vận tải công cộng phát triển, người dân có phương tiện thay thế thì mới nên tính đến hạn chế xe máy”, ông Liên nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng không đồng tình việc đưa nội dung đăng kiểm xe máy vào đề án hạn chế xe cá nhân.

Theo ông Hùng, sau khi nghiên cứu đề án, mục đăng kiểm xe máy không liên quan gì đến hạn chế xe cá nhân, vì mục tiêu chính được nói ở đây là đăng kiểm xe máy để bảo vệ môi trường, tăng cường công tác quản lý... Chưa cần nói đến tính pháp lý (các phương tiện xe máy hiện nay đã đóng phí môi trường qua giá xăng), việc đưa vấn đề bảo vệ môi trường trong đề án hạn chế xe cá nhân là hoàn toàn không phù hợp.

Vì vậy, việc đăng kiểm đối với xe gắn máy cần được nghiên cứu lại và nếu cần thì đưa vào nội dung của dự án khác. “Mục tiêu chính là hạn chế xe cá nhân tham gia giao thông đường bộ, việc đăng kiểm xe gắn máy không liên quan trực tiếp đến hạn chế phương tiện cá nhân do đó cần bỏ việc đăng kiểm đối với xe gắn máy trong đề án hạn chế xe cá nhân”, ông Hùng đề nghị.

Taxi là phương tiện cá nhân hay công cộng?

Hình ảnh xe máy thường thấy trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Trọng Đảng
Hình ảnh xe máy thường thấy trên đường phố Hà Nội.               Ảnh: Trọng Đảng.

Đại diện nhiều hãng taxi trên địa bàn Hà Nội cho rằng, trong văn bản Bộ GTVT gửi Hiệp hội Vận tải mới đây đã khẳng định taxi là phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Tuy nhiên, trong đề án hạn chế xe cá nhân thì bộ này vẫn xem taxi là phương tiện cá nhân, thậm chí tại Hà Nội phương tiện chở khách phổ biến này lại không được xếp vào loại phương tiện nào.

“Cùng là một cơ quan nhà nước nhưng văn bản sau lại nói khác văn bản trước là điều cần phải nhìn nhận lại. Taxi là phương tiện cá nhân hay công cộng chúng tôi cần được làm rõ”, đại diện hãng taxi Trung Việt nói.

Chủ tịch HĐQT hãng taxi Sao Mai cũng cho rằng, đối tượng được điều chỉnh của đề án là phương tiện cá nhân tham gia giao thông, nhưng khái niệm về phương tiện này lại chưa được làm rõ trong bất kỳ văn bản, điều luật nào, thậm chí cả đề án hạn chế xe cá nhân vừa được đưa ra.

Do đó, đề án phải làm rõ được khái niệm này. Với loại hình vận tải taxi cũng phải rõ đây là phương tiện công cộng hay xe cá nhân. Nếu là loại hình công cộng thì taxi có được hưởng các quyền lợi như xe buýt? “Trong đề án taxi ở TPHCM, Hải Phòng được đưa vào một loại hình phương tiện cụ thể, còn tại Hà Nội taxi lại không được đưa vào bất kỳ loại hình phương tiện nào. Điều này khiến hoạt động của chúng tôi cũng sẽ rất khó khăn nếu việc này cứ tiếp diễn”, đại diện hãng taxi Sao Mai nói.

Theo ông Bùi Danh Liên, Bộ GTVT cần xác định rõ các loại hình phương tiện đang tham gia giao thông trên đường. Đây là việc làm đầu tiên khi muốn thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân.

Tuy nhiên trong đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được nội dung trên.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội sẽ có văn bản kiến nghị những nội dung này, cùng với đó lộ trình thực hiện đề án từ năm 2013 là quá sớm, Hiệp hội đề nghị cần phải xem xét lại, nhất là trong bối cảnh vận tải công cộng và hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG