Liên tục tử vong sau mổ ở Bệnh viện FV

Liên tục tử vong sau mổ ở Bệnh viện FV
TP - Sau sự cố sai sót trong mổ ruột thừa dẫn đến cái chết của ông Mai Trung Kiên (Tiền Phong đã thông tin), mới đây cơ quan chức năng lại nhận thêm đơn tố cáo Bệnh viện FV ở TPHCM gây ra 3 cái chết cho 3 bệnh nhân.

> Lỗi do bác sĩ

Liên tục tử vong

Theo đơn phản ánh gửi Sở Y tế TPHCM và báo chí, anh Trang Kim Hỷ, 34 tuổi ở TPHCM cho biết, ngày 2-5, cha anh là ông Trang Sỹ Nhỏ, 70 tuổi được gia đình đưa vào Bệnh viện (BV) FV để điều trị do đau vùng thắt lưng, kèm theo suy hô hấp và nhiễm trùng máu.

Do bị sỏi thận nên sau khi điều trị ổn các bệnh trên, ông Nhỏ được các bác sĩ BV FV chỉ định mổ nội soi lấy sỏi.

Anh Hỷ nói: “Sau mổ lấy sỏi, bố tôi khỏe hơn, ăn uống và nói chuyện bình thường. Ngày 12-5 thì khó thở và mất hai ngày sau đó”. Anh Hỷ cho biết, tổng cộng chi phí điều trị trong hơn 10 ngày nằm ở BV FV là hơn 300 triệu đồng.

Ngày 7-9 chị Nguyễn Thị Thủy, ở Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng có đơn gửi báo chí và cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ cái chết của mẹ mình sau khi điều trị tại BV FV cách đây 2 tháng.

“Ngày 29-5, mẹ tôi là bà Nguyễn Thị Ngoạt, 76 tuổi, vào BV FV được chẩn đoán gãy xương đùi trái. Các bác sĩ điều trị theo hướng mổ bắt vít”- chị Thủy phản ánh.

Do bà Ngoạt có bệnh sử tiểu đường và men gan cao nên người nhà báo lại cho phía BV FV biết, nhưng các bác sĩ nói “nằm trong tầm kiểm soát”.

Ngày 30-5, bà Ngoạt được đưa lên bàn mổ. Sáng 1-6, bà Ngoạt xuất hiện triệu chứng ói, sốt cao, tăng huyết áp, đau bụng, nói sảng…“Sau đó bụng mẹ tôi trương to, khó thở.

Các điều dưỡng nói do tắc phân nên tháo phân ra. Nhưng ngay sau đó thì mẹ tôi rơi vào hôn mê và tử vong ngày 16-6”- chị Thủy phản ánh.

Chưa hết, mới đây ông Lê Văn Vui, ngụ quận Bình Tân, TPHCM cũng có đơn gửi báo chí, Sở Y tế TPHCM cho biết sự thiếu trách nhiệm và kém chuyên môn của một số y bác sĩ ở BV FV đã gây ra cái chết cho mẹ mình là bà Nguyễn Thị Cận, 77 tuổi.

Theo ông Vui, sau cái chết của mẹ từ tháng 2-2011, đến nay gia đình vẫn theo đuổi vụ kiện và đã gửi đơn ra tòa án quận 7.

Trước đó, ngày 24-2-2011, bà Cận nhập BV FV vì bị gãy xương đùi kèm theo suy thận mạn, từng điều trị tại BV Chợ Rẫy.

Ông Vui đã báo cho phía BV FV về sức khỏe của mẹ mình nhưng BV FV khẳng định bảo đảm vừa chạy thận vừa chữa gãy xương mà không cần qua BV Chợ Rẫy chạy thận.

Tuy nhiên, theo ông Vui trong thời gian điều trị tại BV FV, tình trạng suy thận của bà Cận ngày càng nặng, bị ứ dịch, đưa đến biến chứng viêm phổi và tử vong.

Tiền “lấp” trách nhiệm

Trước phản ánh của Tiền Phong về trường hợp tử vong của bệnh nhân Trang Sỹ Nhỏ, bà Nguyễn Thị Lệ Thu- Giám đốc tiếp thị và phát triển kinh doanh BV FV có công văn gửi báo Tiền Phong, cho biết: Ngày 15- 8, BV họp với gia đình bệnh nhân, giải thích chi tiết về quá trình điều trị, nguyên nhân gây tử vong. Đồng thời, BV bày tỏ mong muốn được chia sẻ một phần viện phí cho gia đình.

Sau 8 tháng tìm hiểu, đến tháng 1-2012, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TPHCM đã có kết luận về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Cân, tử vong ở BV FV. Kết luận nêu rõ: “Bệnh viện FV có thiếu sót trong quá trình điều trị do các bác sĩ điều trị thiếu kinh nghiệm trong đánh giá và điều trị sau phẫu thuật…”.

Ông Vui cho biết, mặc dù có kết luận sai sót từ FV và lãnh đạo BV FV cũng gửi thư cho gia đình cho rằng “BV xin lỗi về các sai sót trong điều trị cho bà Cận” nhưng BV chỉ muốn “chia sẻ” một phần tiền viện phí với gia đình.

Ông Vui không chấp nhận cách dùng tiền hỗ trợ của BV FV nên tháng 4-2012 đã đưa vụ việc ra tòa án quận 7 giải quyết. “Ngày 11-9 tới, tòa sẽ triệu tập để làm việc”- ông Vui nói.

Trong khi đó, chị Thủy cho biết, chính sự cẩu thả, tắc trách của bác sĩ BV FV gây nên cái chết cho mẹ mình nên đã nhờ cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG