Việt Nam bắt giữ sừng tê giác nhập khẩu nhiều nhất thế giới

Việt Nam bắt giữ sừng tê giác nhập khẩu nhiều nhất thế giới
TP – Trong sáu năm trở lại đây, các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam (VN) đã bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển, mua bán sừng tê giác trái phép, thu giữ hơn 100 kg sừng tê giác, đưa VN trở thành quốc gia bắt giữ sừng tê giác nhập khẩu lớn nhất thế giới.

> Cận cảnh người Việt dùng sừng tê giác chữa bệnh

Thông tin này được ông Đỗ Quang Tùng, Phó Giám đốc Cơ quan CITES VN (Bộ NN&PTNT) đưa ra tại lễ hưởng ứng Ngày Tê giác Thế giới 22-9.

Trong số các vụ vận chuyển, mua bán trái phép bị phát hiện có 11 vụ vận chuyển trái phép sừng tê giác vào VN, chủ yếu qua đường hàng không và bốn vụ buôn bán sừng tê giác trong nội địa.

Riêng trong nửa đầu năm 2012, các cơ quan chức năng ở VN đã bắt giữ hai vụ vận chuyển, mua bán trái phép sừng tê giác, tịch thu 20kg sừng tê giác. Bên cạnh việc vận chuyển, mua bán trái phép sừng tê giác, trung bình mỗi năm (từ năm 2006 đến nay), VN nhập hợp pháp 10-30 mẫu vật tê giác dưới hình thức mẫu vật săn bắn.

Báo cáo mới đây của Mạng lưới Giám sát Buôn bán Động-Thực vật Hoang dã (TRAFFIC) cho thấy VN là quốc gia có số lượng vụ phạm tội liên quan đến tê giác ở Nam Phi lớn nhất châu Á và là thị trường lớn tiêu thụ sừng tê giác.

Tổ chức Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cũng cho biết Trung Quốc và VN là hai thị trường tiêu thụ sừng tê giác hàng đầu thế giới do nhu cầu dùng làm thuốc chữa bệnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.