Tướng Nguyễn Đức Nhanh kể chuyện nghe điện thoại

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh
TPO – Dù đã nghỉ hưu, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh vẫn trả lời hàng trăm cuộc điện thoại hàng ngày của người dân.
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh. Ảnh: N.Thắng

Trò chuyện với phóng viên báo Tiền Phong, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh nguyên Giám đốc CATP Hà Nội, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 2 của (Bộ Công an) chia sẻ:

Từ khi nghỉ hưu đến nay, ngày nào tôi cũng nhận được hàng trăm cuộc điện thoại, chẳng khác gì lúc còn đương nhiệm. Mặc dù nghe điện thoại nhiều cũng mệt cũng oải, song ngược lại đã giúp tôi hiểu được cặn kẽ vấn đề hơn, đặc biệt là thấy gần người dân hơn.

“Mình không còn trách nhiệm với cơ quan nữa, song vẫn phải sống có trách nhiệm với người dân”.

Có lẽ một số người biết tôi nghỉ hưu, song cũng còn nhiều người chưa biết thông tin này. Vì vậy người dân vẫn thường xuyên gọi điện cho tôi, không chỉ người dân Hà Nội mà cả TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác. Tôi không thể trả lời họ thẳng thừng là mình đã nghỉ hưu, như vậy sẽ khiến họ cụt hứng và có thể bị đánh giá là người thiếu lịch sự.

Vì vậy, mặc dù có bận rộn đến đâu, tôi sẽ cố gắng lắng nghe thông tin phản ánh từ người dân, nếu có cuộc gọi nhỡ, tôi sẽ lập tức gọi lại ngay sau khi có thể. Cho đến giờ này, người dân vẫn gọi đến cho tôi phản ánh những việc như “cai nghiện cho con”.

Với kinh nghiệm và hiểu biết trong quá trình công tác, tôi sẽ hướng dẫn cho người dân biết đường đi nước bước để giải quyết công việc. Có người thì hỏi người trong gia đình bị khởi tố tội này tội kia mình cũng hướng dẫn cho họ để tiếp cận với cơ quan pháp luật.

Với cuộc gọi xin xỏ vì xe vi phạm luật giao thông, tôi trả lời, nếu có lỗi vi phạm thì chấp hành việc xử và nộp phạt để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Trong trường hợp cán bộ CSGT xử phạt không rõ ràng hoặc nhầm lẫn, tôi sẽ trực tiếp nhắc nhở ngay.

Rồi có những người gọi điện, báo tin trộm cướp, đánh chém nhau, cờ bạc, ma túy…Trong trường hợp người dân gọi mà đang họp tôi sẽ gọi lại từng số trong danh sách những cuộc gọi nhỡ.

Đối với tôi “giỏi là phải biết nhiều thông tin”. Từ thông tin gọi đến từ người dân, phóng viên, trên mặt báo …sau khi sàng lọc sẽ giúp tôi tiếp cận và xử lý vấn đề nhanh và chính xác hơn. Có những vụ án báo chí tiếp cận nhanh hơn cả trinh sát, điều này giúp chúng tôi nhanh chóng phá án hơn.

Đối với báo chí, khi các anh em phóng viên gọi điện tôi đều trả lời đầy đủ, nếu rảnh có thể là ngồi nhâm nhi ly cà phê hoặc tách trà chứ cứ không có nghi thức nào cả.

Ngày 31 – 8 – 2012 , Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh chính thức nhận quyết định nghỉ hưu. Sau 43 năm công tác, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh được Nhà nước tặng thưởng 7 Huân chương và 1 Huy chương kháng chiến chống Mỹ (trong quá trình tham gia kháng chiến chống Mỹ từ năm 1969 – 1975).

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
TPO - Hoàng tử Harry đã ghi Mỹ là nơi cư trú chính, thay vì Vương quốc Anh như trước đây, trong hồ sơ kinh doanh. Đáng nói, thay đổi này được thực hiện vào thời điểm anh chính thức dọn khỏi nhà tân hôn Frogmore Cottage.