Nhóm người Trung Quốc thu gom nội tạng trái phép

Nhóm người Trung Quốc thu gom nội tạng trái phép
TPO – Một nhóm người Trung Quốc thuê nhà nghỉ gần các khu lò mổ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thu mua nội tạng động vật rồi tập kết tuồn về Trung Quốc.

Sáng nay (25-9), Trung tá Huỳnh Kim Kỳ, Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp, Phòng quản lý Xuất nhập cảnh (Công an thành phố Đà Nẵng), cho biết: Hồ sơ vụ chín người Trung Quốc thu gom nội tạng động vật trái phép đã được chuyển lên công an thành phố Đà Nẵng theo phân cấp xử lý.

Đơn vị tạm giữ toàn bộ giấy tờ, hộ chiếu, vi sa của nhóm người trên để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vi phạm.

Chín người đó gồm: Zou Qiang (sinh năm 1995), Zheng Cong Yang (1979, Lou Gao Jun (1968), Cheng Xu Hong (1965), Xie Zu Yong (1966), He Yong (1974), Zuo Qian Cai (1970), Jiang Hong Ying (1970) và Lun Xian Rong (1971).

Theo điều tra ban đầu, các đối tượng đến Đà Nẵng từ ngày 14-9, thuê nhà nghỉ Cỏ Mây (tổ 14, Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu) rồi lân la đến các khu lò mổ lớn trên địa bàn để thu gom nội tạng.

Thấy biểu hiện nghi vấn, quần chúng nhân dân báo cơ quan chức năng. Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện nhóm người này có hành vi thu gom nội tạng trái phép. Tại thời điểm này, họ thu gom 500kg nội tạng chỉ trong ba ngày ở Đà Nẵng.

Các đối tượng thừa nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam hai năm nay, đến nhiều địa phương của miền Trung thu gom nội tạng (chủ yếu lòng lợn). Ước tính, số lượng lên đến năm tấn nội tạng mỗi tháng. Số nội tạng này được sơ chế và tuồn về Trung Quốc để làm một món đặc sản khoái khẩu của người Trung Quốc.

Theo Trung tá Kỳ, đơn vị đang tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi này với nghi vấn nội tạng liệu có thể được chế biến rồi tiêu thụ ngay tại Việt Nam. Các đối tượng khai nhận tuồn nội tạng về Trung Quốc có thể chỉ nhằm giảm hành vi vi phạm của mình.

Trung tá Kỳ nói thêm, theo Nghị định 73 của Chính phủ, mức phạt cho hành vi của chín đối tượng này ở khung 10 - 20 triệu đồng. Trước mắt, tạm giữ toàn bộ giấy tờ của chín người này, rút ngắn thời hạn tạm trú và buộc xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Trường hợp điều tra xác minh rõ hành vi vi phạm nghiêm trọng, đơn vị kiến nghị hình thức xử lý không cho nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo Viết
MỚI - NÓNG