Truy tìm nguyên nhân sản phụ tử vong bất thường

Người nhà nạn nhân đau buồn, bức xúc trước sự ra đi đột ngột của sản phụ Hằng
Người nhà nạn nhân đau buồn, bức xúc trước sự ra đi đột ngột của sản phụ Hằng
TP - Sản phụ tử vong đột ngột tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư chiều 29-9 là chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1992, sống tại tổ 5 Văn Nội, phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội). Ngày 30-9, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã mổ tử thi để tìm nguyên nhân dẫn tới cái chết của sản phụ Hằng.

Anh Bùi Thế Hải, chồng của sản phụ Hằng cho biết sáng 29-9, chị Hằng có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến Bệnh viện Phụ sản T.Ư để sinh nở. Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ quyết định cho sản phụ đẻ thường. Gia đình bệnh nhân đã nộp 1,5 triệu đồng để tiêm thuốc kích thích đẻ cho sản phụ Hằng.

Theo người nhà bệnh nhân, dựa trên những nhắn tin từ sản phụ Hằng gửi cho người thân chờ bên ngoài, trong quá trình nằm tại phòng chờ đẻ, sản phụ chưa được tiêm thuốc kích thích.

Do chị Hằng nhắn tin cho người nhà thông báo tình hình sức khỏe không tốt nên gia đình đã đề nghị bác sĩ cho sản phụ sinh bằng phương pháp mổ đẻ.

Tuy nhiên phía bệnh viện không đồng ý và vẫn quyết định để sản phụ sinh thường và cũng không đồng ý để người nhà sản phụ vào thăm. Khoảng 14 giờ gia đình nhận được nhắn tin của sản phụ kêu đau và than không có ai ở cạnh.

Thêm một lần nữa gia đình bệnh nhân xin được vào gặp sản phụ nhưng không được bác sĩ cho phép. Tới 15 giờ, gia đình chị Hằng nhận được thông báo từ bệnh viện cho biết sản phụ đã tử vong, bác sĩ đã mổ cấp cứu giữ được tính mạng cho thai nhi là một bé trai.

Anh Hải cho biết thêm, cách đây khoảng 1 tháng, chị Hằng đã đi siêu âm tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư và được chẩn đoán bị “rau tiền đạo” và được chỉ định sinh mổ. Anh Hải thắc mắc: “Không hiểu sao đến bệnh viện để sinh mổ thì bác sĩ lại bắt đẻ thường?”.

Chiều qua, TS Lê Hoài Chương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã mổ tử thi sản phụ Nguyễn Thị Hằng để tìm nguyên nhân dẫn tới cái chết.

Tuy nhiên kết quả cuối cùng về nguyên nhân thai phụ tử vong phải đợi thêm một thời gian nữa. Theo TS Chương kết quả ban đầu của quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy sản phụ không bị “nhau tiền đạo”. Hiện nay sức khỏe của con trai sản phụ Hằng đã ổn định và vẫn đang được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư.

TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết nghi ngờ bệnh nhân tử vong do tai biến tắc mạch ối. Tắc mạch ối là một tai biến sản khoa hiếm gặp và không thể dự báo, dự phòng, hầu hết các trường hợp không thể điều trị được.

Tắc mạch ối tuy rất hiếm gặp, khó chẩn đoán nhưng nguy cơ tử vong rất cao vì xảy ra quá nhanh. Có đến 80% trường hợp mắc phải đều dẫn đến tử vong. Thuyên tắc ối xảy ra ở giai đoạn chuyển dạ, không có triệu chứng trước nên rất khó nhận biết.

Bình thường ngay từ lúc sản phụ mang thai cũng tiềm ẩn những nguy cơ tai biến. Trong đó có những tai biến bất thường, đến bất ngờ khiến bác sĩ không thể kịp xoay chuyển tình thế, cụ thể như thuyên tắc ối, vỡ tử cung.

Tắc mạch ối thường xảy ra trong chuyển dạ nhưng cũng có thể xảy ra trong khi mổ lấy thai, sảy thai, chấn thương bụng, chọc hút nước ối, thậm chí có thể gặp tắc mạch ối sau khi đẻ, sau mổ lấy thai. Một số lý do hay gặp như: rau cài răng lược, vỡ tử cung, sót rau.

Về việc gia đình sản phụ phản ánh thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm của kíp trực đối với sản phụ Hằng, TS Tiến khẳng định quá trình chăm sóc cho sản phụ Hằng diễn ra tốt, sự việc sản phụ tử vong là điều đáng tiếc, không ai mong muốn.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG