Động đất yếu không gây thiệt hại người và của

Động đất yếu không gây thiệt hại người và của
TPO -Chiều 3 - 10, Viện Vật lý địa cầu cho biết động đất tại Hải Phòng sáng nay yếu và không có khả năng gây ra thiệt hại. PV Tiền Phong tại các tỉnh thành cũng ghi nhận chưa có thiệt hại nào.

> Nên làm gì khi có động đất
> Nhiều tòa nhà cao tầng tại Hà Nội rung lắc vì động đất

Bản đồ tâm chấn. Nguồn: Viện Vật lý địa cầu
Bản đồ tâm chấn. Nguồn: Viện Vật lý địa cầu.

PV Tiền Phong tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương...cũng khẳng định chưa có thông báo thiệt hại về người và của do động đất và dư chấn gây ra tại các tỉnh thành trên. Tuy nhiên, Viện Vật lý địa cầu vẫn theo dõi sát sao trận động đất này.

Cụ thể, vào hồi 03giờ 18 phút 47 giây (giờ GMT) tức 10 giờ 18 phút 47 giây (giờ Hà Nội) ngày 03 tháng 10 năm 2012 một trận động đất có độ lớn 4.4 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (20.99 độ vĩ Bắc, 106.81 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu là 12 km, động đất xảy ra trong khu vực địa phận huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Động đất xảy ra tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phong có tọa độ: 20.99 độ vĩ Bắc, 106.81 độ kinh Đông
Động đất xảy ra tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phong có tọa độ: 20.99 độ vĩ Bắc, 106.81 độ kinh Đông. Ảnh: Viện Vật lý Địa cầu

Theo đánh giá động đất có thể gây nên rung động cấp V (theo thang MSK-64) Tại khu vực tâm chấn, nhiều người ở khu vực chấn tâm động đất cảm thấy được đồ vật treo bị đung đưa. Đây là trận động đất yếu không có khả năng gây thiệt hại.

Phó Giám đốc Trung tâm Cảnh báo động đất và sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Hồng Phương cho biết: Do động đất xảy ra ở khu vực xa nên không có tiếng nổ từ mặt đất, nhưng người dân ở khu các tòa nhà cao tầng trong nội thành đều có thể cảm nhận đợt rung chấn này. Chưa có thông báo gì về thiệt hại do rung chấn xảy ra tại Hà Nội.

Quảng Ninh xuất hiện rung chấn mạnh

Khoảng 10 giờ 20 phút sáng nay 3-10, trên địa bàn TP Hạ Long và một số địa phương khác trong tỉnh Quảng Ninh là Quảng Yên, Uông Bí... xuất hiện rung chấn mạnh. Thời gian xảy ra rung chấn khoảng 3 giây và người dân đều có thể cảm nhận được rõ ràng.

Sau khi cảm nhận được rung chấn, nhiều người dân TP Hạ Long đã ùa ra đường.
Sau khi cảm nhận được rung chấn, nhiều người dân TP Hạ Long đã ùa ra đường. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Tại khu vực phường Hồng Hà, TP Hạ Long người dân nghe tháy tiếng nổ lớn kèm rung lắc của nhà cửa. Theo nhiều người dân Hạ Long hiện tượng trên là khá bất thường dù đã quen với rung chấn do nổ mìn khai thác than

Trên địa bàn huyện Tiên Yên, Đông Triều, Cẩm Phả thì người dân cũng cảm nhận được sự rung chấn. Những người sống ở các nhà cao tầng cảm thấy sự rung lắc mạnh. Tuy nhiên do rung chấn xảy ra trong thời gian ngắn nên không xảy ra sự hoảng loạn, xô đẩy.

Thành Duy
Động đất yếu không gây thiệt hại người và của ảnh 4

Vào khoảng 10h25' nhiều người dân tại Hà Nội cho biết họ cảm thấy rung chấn nhẹ. Ngay lập tức trên facebook nhiều thành viên chia sẻ thông tin "động đất". 

Nhiều người cho biết họ cảm thấy rung lắc nhẹ trong khoảng 3 giây. Đặc biệt ở các tòa nhà cao tầng, nhiều người cảm nhận về dư chấn của động đất còn rõ ràng hơn với các mô tả "tự dưng cái bàn với cái máy tính rung đùng đùng" hay "cửa kính kêu lách cách".

Tháng 3Nhiều gia đình ở chung cư thuộc khu đô thị Bắc Linh Đàm kéo xuống tầng 1 của toà nhà. Nhiều người tỏ ra lo lắng và liên tục phải trả lời điện thoại hỏi thăm của người thân. Ảnh: Thành Long..
Ngày 24-3-2011, nhiều gia đình ở chung cư thuộc khu đô thị Bắc Linh Đàm kéo xuống tầng 1 của toà nhà khi Hà Nội chịu dư chấn cấp 3-4 của trận động đất tại Thái Lan. Ảnh: Thành Long.

Bạn có thông tin, hình ảnh về trận dư chấn này có thể email tới online@tienphong.vn hoặc bình luận ở dưới bài viết.

Trước đó vào lúc 21h ngày 24-3-2011, Hà Nội cũng chịu đợt dư chấn cấp 3-4 của một trận động đất có cường độ lên tới gần 7 độ Richter đã xảy ra tại Thái Lan

Vào 13h chiều ngày 12-5-2008, tại Hà Nội đã xảy ra rung chấn mạnh cấp 3 do ảnh hưởng từ vụ động đất 7,5 độ richter tại phía đông Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Theo Viết
MỚI - NÓNG