'Nữ tướng' gần 40 năm dẹp cướp giật, CSGT nhiều lần cứu người

'Nữ tướng' gần 40 năm dẹp cướp giật, CSGT nhiều lần cứu người
TP - Một phụ nữ gần 40 năm dẹp móc túi, cướp giật, lừa đảo trên phố. Một CSGT nhiều lần dũng cảm cứu người quyên sinh trên cầu Chương Dương (Hà Nội), được cộng đồng mạng lập hội hâm mộ. Đó chỉ là hai trong 10 gương mặt “Công dân Thủ đô ưu tú năm 2012”.

>Đề nghị xét danh hiệu 'Công dân Thủ đô ưu tú'

Thượng tá Lê Đức Đoàn
Thượng tá Lê Đức Đoàn.

Vị CSGT cứu người

Hơn 10 năm qua, trên chiều dài 1.230 m của cây cầu Chương Dương, nơi Thượng tá Lê Đức Đoàn, đội CSGT số 1 CA TP Hà Nội làm nhiệm vụ đã có biết bao câu chuyện cổ tích được người CSGT này viết lên.

Thời gian ông gắn bó với cây cầu, đứng làm nhiệm vụ có lẽ nhiều hơn thời gian bên vợ con. Thế nên, như Thượng tá Đoàn tâm sự, ông hiểu cả lối sống lẫn “lối chết” trên cây cầu này.

Ông đã ngăn cản kịp thời hàng chục người định tự tử. Từ ngày cứu được một cô gái giận chồng tới giờ, ông tự coi và gắn cho mình thêm nhiệm vụ quan trọng ấy.

Lần ấy, nhận thông báo của người dân về một cô gái có hành động lạ chui vào khe giữa làn đường ô tô và xe máy, ông nhanh chóng tiếp cận cô gái nhờ một chiếc xe buýt, tránh để cô nhìn thấy sắc phục.

Xe buýt tiến lại gần cô gái hơn một mét, cô ấy nhào xuống, ông rướn người tóm lấy.

Ông kể: Đó là một cô gái đang mang thai, quê ở Nam Định. Vì mâu thuẫn gia đình mà cô định tìm đến cái chết. Giờ cô gái đó sống tốt rồi, những lần về quê lại mang tặng ông chút quà.

Gần đây nhất, ông ngăn chặn thành công hai mẹ con định nhảy cầu tự tử. “Chị ấy cũng vì cùng quẫn khi chồng mất, một nách hai đứa con nhỏ nên mới tính làm liều” - Ông Đoàn nói.

Khi được tin mình là 1 trong 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2012, Thượng tá Đoàn chỉ nói: “Mình rất bất ngờ, vui nhưng không nghĩ làm để được vinh danh. Cả đời mình tâm niệm phải sống và phục vụ nhân dân vô điều kiện”.

Ông gửi lời nhắn nhủ tới mọi người, nhất là với các bạn trẻ: “Cần tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và phải có lý tưởng. Đừng vội vàng tìm đến cái chết”.

Là tấm gương mẫu mực, quả cảm của người cảnh sát nhân dân, Thượng tá Lê Đức Đoàn đã trở thành nhân vật “hot” của cộng đồng mạng, nhiều bạn trẻ lập Hội những người hâm mộ thượng tá Lê Đức Đoàn trên Facebook.

“Trong khi báo chí vẫn còn nói đến những tiêu cực của lực lượng CSGT như mãi lộ, đánh người, bỏ mặc người tai nạn... thì thượng tá Lê Đức Đoàn là một hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND. Như thế không hâm mộ sao được”- Bạn trẻ có nick name “suachua111” chia se.

“Nữ tướng” của khu phố

Ít ai ngờ bà Tạ Ngọc Thúy, 76 tuổi, phó trưởng ban bảo vệ khu dân phố 26, phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) có gần 40 năm tham gia dẹp nạn móc túi, cướp giật, lừa đảo trên phố, lấn chiếm vỉa hè…

“Chiến sĩ không tuổi” này nói đó là công việc rất bình thường, trách nhiệm của người yêu và đặt hình ảnh đẹp của Thủ đô lên hàng đầu.

“Sống cạnh hồ Gươm, nhiều khi nhìn thấy du khách trong và ngoài nước bị kẻ gian chèo kéo, bắt chẹt, tôi tự cảm thấy “ngại” với họ.

Một thủ đô văn minh, thanh lịch không thể tồn tại mãi hình ảnh “xấu xí” đó. Nghĩ vậy, thế là tôi quyết đương đầu với kẻ gian gần 40 năm nay”- Bà Thúy tâm sự.

Bà Tạ Ngọc Thúy
Bà Tạ Ngọc Thúy .

Không ít lần bà Thúy khuất phục được kẻ gian móc túi du khách; nhiều kẻ chuyên lừa đảo trên đường phố cũng không qua được mắt bà.

Trong năm 2011, một nhóm 5 “quái nữ” ăn cắp khu vực hồ Gươm đã bị bà buộc bỏ “nghề”. “Gần 2 năm chúng hoành hành, sau nhiều lần mật phục, bà đã phát hiện nhóm “quái nữ”.

Trước uy tín, cách thuyết phục và cả “đòn” tâm lý của bà Thúy, cuối cùng nhóm “quái nữ” này không còn dám chèo kéo, lừa đảo du khách trong khu vực.

“Mọi việc dân phản ánh, bà ấy thường là người có mặt đầu tiên và cố gắng giải quyết. Những vấn đề quá khó khăn, vượt quá thẩm quyền, bà mới phản ánh lên chính quyền để cùng phối hợp gỡ rối. Cách đây vài năm, trên phố Đinh Tiên Hoàng có vụ tranh chấp vô cùng phức tạp. Công an chúng tôi vào cuộc cũng khó phân định đúng sai. Thế nhưng, dựa vào uy tín của mình, bà Thúy đã gỡ rối rất hiệu quả”- ông Nguyễn Hải Đường, cảnh sát khu vực, nói.

Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng hằng đêm bà Thúy vẫn cùng anh em trong tổ bảo vệ khu phố đi tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự. Bất kể vụ việc nào dù to hay nhỏ trong khu phố bà cũng được chính quyền mời tham gia giải quyết.

Gần 40 năm “vác tù và hàng tổng”, “chiến tích” bà Thúy đạt được là những kỷ niệm chương, giấy khen của Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, quận Hoàn Kiếm… treo kín căn phòng nhỏ đối diện hồ Gươm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.