'Bà ăn xin bên cháu bé 2 tuổi'-Sự thật nhói lòng

'Bà ăn xin bên cháu bé 2 tuổi'-Sự thật nhói lòng
TPO - Người đàn bà ăn xin có tên Võ Thị Kim Hường, 54 tuổi ở ấp Mỹ Hoà 1, xã Trung Chánh, Hóc Môn, TP.HCM đang trở thành đề tài bàn tán trên mạng sau khi có những thông tin trái chiều.
Bà Hường và đứa cháu ngoại côi cút
Bà Hường và đứa cháu ngoại côi cút.

Bà Hường có phải là người phụ nữ nghèo đói, không nhà, sống lay lắt bằng việc ăn xin để nuôi đứa cháu ngoại 2 tuổi hay bà đang “đóng kịch” để nhận được tấm lòng thương cảm của mọi người như các trang mạng thông tin. Câu chuyện về bà Hương đang dần hé lộ.

Nhói lòng khi biết tin…

Một vài trang mạng đã mô tả “người đàn bà ăn xin” Võ Thị Kim Hường với một số phận éo le khiến những người đọc được không khỏi mủi lòng. Họ cho biết bà Hường có hộ khẩu thường trú ở quận 3 nhưng đã bị người em đuổi đi nên giờ đây sống không nhà cửa, phải lay lắt trên vỉa hè trong khi thân mang trọng bệnh. Nhiều năm nay một mình bà vẫn phải vật lộn mưu sinh nhờ vào lòng thương của mọi người để nuôi cô cháu ngoại mới 2 tuổi.

Theo những gì mà trang mạng phản ánh thì bà Hường đã không lấy chồng và sống ở đường Trần Văn Đang, quận 3 với nghề nhạt rác từ lúc còn trẻ. Lớn lên, bà lấy chồng nhưng cả ba đời chồng đều không có cưới xin.

Bà đã có 11 người con nhưng theo mô tả thì nay chỉ còn 8 người vì có 3 đã chết. 11 đứa con bà sinh ra được cho không có đứa con nào học hành. Những người con của bà lớn lên, có người đã yên bề gia thất nhưng nghèo túng, có người nghiện ma túy rồi chết hoặc có người vào vòng lao lý…Và cho đến giờ đây, người đàn bà này được dẫn lời cho biết “không giữ liên lạc với đứa con nào”.

Bé Trúc Ly cần giúp đỡ
Bé Trúc Ly cần giúp đỡ.

Theo như lời kể của bà Hường được đăng tải trên mạng thì đứa con gái út mà bà gắn bó có tên Võ Thị Kim Giàu, sinh năm 1996 cũng lắm truân chuyên. Năm 13 tuổi cô này đã mang thai.

“Nó bị một người hàng xóm dụ dỗ, lúc bụng to rồi thì lấy dây cột bụng lại, đến tháng thứ tám tôi mới biết. Lúc sinh con các bác sĩ phải mổ ngang để lấy đứa trẻ ra. Tháng 9-2010, sinh đẻ được 1 tháng thì nó vứt con, bỏ nhà đi biệt tích. Chẳng ai biết nó đi đâu, chỉ nghe người ta nói nó lại trộm cắp rồi bị đi trại cải tạo ở Long Thành, Đồng Nai”- bà Hương kể lại trên một trang mạng.

Cũng từ nguồn tin này cho thấy, 10 năm nay, bà Hường bị bệnh tiểu đường, gần đây đã biến chứng sang suy thận. 2 năm nay, bà lại gồng gánh thêm đứa cháu ngoại, bé Võ Thị Trúc Ly – con của Kim Giàu đã hai tuổi.

Bị bệnh là vậy nhưng theo những gì mà bà Hường tâm sự được đăng tải thì bà không có tiền nên hai bà cháu lại đi bộ 20 cây số từ Hóc Môn lên chùa Kỳ Quang ở quận Gò Vấp xin thuốc nam miễn phí để chữa bệnh. Và vì vậy mà trước cửa nhà số 71/5P ở ấp Mỹ Hòa 1, xã Trung Chánh luôn xuất hiện người đàn bà gầy gò và đứa trẻ lem lúa chụm đầu nấu thuốc nam, khói bay mù mịt. Cuộc sống của bà trải dài như vậy khi bà xuất hiện ở khu vực ấp Mỹ Hòa từ mấy tháng nay.

Và những lùm xùm

Chúng tôi đã xuống ấp Mỹ Hoà 1, Trung Chánh, huyện Hóc Môn với mong muốn tìm hiểu và xác minh hoàn cảnh của bà Hường, không ngoài mục đích muốn giúp đỡ bà và cháu nhỏ Trúc Ly tìm được các nhà hảo tâm, có điều kiện để bà Hường chữa bệnh và Trúc Ly được chăm sóc.

Hai bà cháu trên vỉa hè
Hai bà cháu trên vỉa hè.

Tuy nhiên, bà Hường đã không còn xuất hiện ở khu vực này. Trong khi đó, tìm hiểu và xác minh thông tin tại công an phường 11 quận 3 – nơi bà Hường đăng kí hộ khẩu thường trú, chúng tôi nhận thấy có một số thông tin không nhất quán với các thông tin đã được đăng trên một số trang tin trước đó.

Bà Hường đã từng nói về việc không được thân nhân cho ở. Tuy nhiên, khi tìm hiểu từ phía em trai bà Hường là Võ Văn Út và vợ anh Út – tức em dâu bà Hường, thì phía vợ chồng anh Út khẳng định không hề có chuyện không cho bà ở.

Khi cha mẹ mất, các anh em trong nhà đã được chia tài sản, bà Hường đã được chia tài sản và đi thuê nhà các nơi để ở. Việc này cũng được đại diện công an phường xác nhận là bà có được chia tài sản.

Đại diện công an Phường 11, quận 3 cũng cho biết, bà Hường có 1 hộ khẩu riêng nhưng theo diện hộ khẩu ghép tại ngôi nhà này (nhập hồi 24/04/2008). Trước đó bà chỉ thuộc diện tạm trú.

Theo như những gì mà đại diện công an phường 11 thông tin thì bà Hường có 3 đời chồng nhưng không cưới ai. Nhưng có một người mà họ từng biết sống chung với bà có biệt danh là “Phước Súng”, chuyên mua bán ma túy – cũng là người có 11 người con với bà.

Trong một bài báo đã đăng tải trước, bà Hừờng cho biết hiện nay không rõ tung tích của con gái út tên Giàu, tức mẹ của bé Trúc Ly đang ở đâu, đồng thời kêu gọi “Quý độc giả nếu ai biết thông tin chính xác về Võ Thị Kim Giàu, xin vui lòng báo về cho bà Hường, bà đang rất mong tin”.

Nhưng trên thực tế, bà Hường luôn cầm trong người tờ giấy Quyết định về việc đưa bé Giàu vào trại Giáo Dưỡng số 4, Long Thành Ðồng Nai. Việc này cũng được đại diện đồn phòng chống ma túy quận 12 xác nhận trực tiếp đưa Giàu đi trại giáo dưỡng.

Do xác minh được nhân thân và lý lịch của bà Hường “có vấn đề”, vì thế, chúng tôi không thể hoàn toàn tin tưởng vào hoàn cảnh của bà để có thể kêu gọi bạn đọc giúp đỡ bà. Nhưng hoàn cảnh của bé Trúc Ly thì thực sự rất đáng thương và cháu cần cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Trao đổi với Phóng viên Tiền phong ngày 11-10, ông Việt Tuấn- Chánh văn phòng phường 11, quận 3 cho biết sẽ yêu cầu công an phường 11 với hội phụ nữ cũng như các đoàn thể liên quan để xác minh tìm hiểu cụ thể và thân nhân người này, và thông báo đến Tiền phong. “Tuy nhiên thực tế lúc tôi làm cảnh sát khu vực ở phường này tôi đã biết bà Hường, một đối tượng cũng rất “anh chị” tại khu vực này lúc còn trẻ”- ông Tuấn nói.

Bà Hường “kêu cứu”

Sau khi một số trang thông tin đăng tải những bài viết liên quan đến bà Hường, và đặt những dấu hỏi nghi nghờ về người đàn bà này đã lợi dụng lòng thương cảm của mọi người, bà Hường đã viết lá đơn gửi đến các tờ báo, trong đó có Tiền phong.

Theo đó người này cho biết bị các nhà hảo tâm từng hứa giúp đỡ chữa bệnh ung thư trước đây đã nặng lời trách móc và không hỗ trợ nữa. “Tôi và cháu tôi bị công an Hóc Môn kiểm tra nhân thân tối ngày 1-10 do nghi ngờ tôi hành vi “bắt cóc trẻ em.

Tôi suy sụp tinh thần nặng nề sau bài viết, nếu không có cháu tôi và những người tốt xung quanh giúp đỡ, có lẽ tôi đã tìm đến cái chết vì oan ức mà không biết kêu ai.Tôi là một người đàn bà mang bệnh tiểu đường, suy thận, ung thư, mù mắt. Cuộc đời tôi 11 lần sinh nở, giờ chỉ còn 8 đứa con. Đến nay, đứa tù tội, đứa lang thang, đứa khó khăn, không đứa nào chịu nuôi mẹ. Bản thân tôi còn phải nuôi thêm một đứa cháu nhỏ mới lên 2 tuổi”- bà Hường viết trong lá đơn gửi báo Tiền phong.

Theo Viết
MỚI - NÓNG