Nên áp dụng Luật Thuế TNCN từ 1-7-2013

Nên áp dụng Luật Thuế TNCN từ 1-7-2013
TP - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nâng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) lên 9 triệu đồng để khuyến khích người nộp thuế, tạo lan tỏa của chính sách.

> Thuế thu nhập cá nhân: Băn khoăn giảm trừ gia cảnh

Hiện nay Ủy ban đã cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ, chỉ đợi QH thảo luận và quyết định. Tôi cho rằng, GTGC chỉ đảm bảo một phần chi tiêu ở mức tối thiểu.

Hiện nay nhiều người hiểu không đúng bản chất của mức GTGC, coi mức GTGC là phải đủ sống. Nếu nói để đủ sống thì thu nhập 10 triệu/tháng cũng không đủ nếu gia đình đông con. Nguyên tắc của luật này là tính thuế từ khoản thu nhập đầu tiên.

Tôi cho rằng, đổi Luật Thuế TNCN thành Luật Thuế thu nhập cao cũng là phù hợp bởi hiện nay nếu nâng mức GTGC lên 9 triệu và cá nhân người nộp thuế có hai con, được giảm trừ cho 2 người phụ thuộc thì thu nhập hơn 15 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế.

So với nông dân thì mức thu nhập trên 15 triệu/tháng là rất cao. Để tên gọi như hiện nay đúng là chưa thực sự phù hợp.

Với mức GTGC cao như hiện nay thì tính điều tiết của thuế TNCN sẽ giảm đi. Nếu giãn bậc thuế thì hụt thu còn giảm mạnh nữa chứ không phải giảm 12- 14 nghìn tỷ đồng/năm như tính toán của Chính phủ.

Nếu luật sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1-1-2013 thì ngân sách năm 2013 hụt thu 13 nghìn tỷ, nếu có hiệu lực từ 1- 7-2013 thì ngân sách giảm thu khoảng hơn 5 nghìn tỷ đồng.

Trong điều kiện nguồn thu khó khăn như hiện nay, thậm chí chưa bố trí được nguồn để điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo lộ trình thì luật nên có hiệu lực từ 1- 7.

Tôi nghĩ các đại biểu QH sẽ ủng hộ việc luật có hiệu lực từ 1- 7 để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách.

Ngọc Tiến
ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG