Cán bộ tiếp tay buôn gà lậu

Cán bộ tiếp tay buôn gà lậu
TP - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần, tại hội nghị bàn về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và nhập lậu gia cầm qua biên giới ngày 26-10. “Nếu không chấn chỉnh được, thì lãnh đạo cấp trên cũng nên xin nghỉ cho người khác làm”, ông Tần nói.

> Bộ nói có gia cầm giống nhập lậu, Hà Nội bảo không

Để “lọt” đến 100 nghìn tấn gà lậu

Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, lúc cao điểm gà loại thải nhập lậu từ Trung Quốc qua cửa khẩu ở Quảng Ninh có thể lên đến 100-200 tấn/ngày, còn qua Lạng Sơn đến 100 tấn/ngày.

Theo ước tính, gà loại thải này nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam mỗi năm tới 70 -100 nghìn tấn.

Không chỉ gà thải, các loại con giống gà, vịt bầu, trứng giống, trứng ấp dở, cũng nhập lậu vào nước ta mỗi năm 15-30 triệu con thương phẩm, trong đó hai “chốt” nhiều nhất là Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Chăn nuôi cho biết, do buôn gà lậu siêu lợi nhuận, lãi một gấp hai, ba lần, nên dân buôn bất chấp.

Hiện giá gà thịt tại Móng Cái (Quảng Ninh) chỉ 30-35 nghìn đồng/kg (bên Trung Quốc chỉ 15 nghìn đồng/kg), nếu đưa về nội địa bán tại chợ Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội) bán 65-70 nghìn đồng/kg.

Lúc cao điểm, giá gà loại thải của Trung Quốc xuống thấp, có thời điểm 25 nghìn đồng/kg tại Móng Cái, càng “khuyến khích” buôn lậu.

Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi, hiện gà loại thải cũng như gà giống nhập lậu từ Trung Quốc vẫn tiếp tục về chợ Hà Vỹ, Phú Xuyên nhưng đã đổi điểm tập kết.

Mấy ngày gần đây, gà giống không về Phú Xuyên nữa, mà tập kết ở Duy Tiên (Hà Nam), sau đó chuyển đi nơi khác tiêu thụ.

Ông Cấn Xuân Bình, Quyền Chi cục trưởng Thú y Hà Nội cho biết, từ đầu năm tới nay, Hà Nội đã bắt, tiêu hủy hơn 130 tấn gà không có nguồn gốc.

Ông Đoàn Duy Ái, Chi cục trưởng Thú y Quảng Ninh cho rằng, phần công bố trên vẫn chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, vì thực tế, gà loại thải, con giống lậu vào nhiều hơn.

Cán bộ phải tự soi xét mình

Ông Nông Ngọc Tăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn cho biết, lực lượng thú y trong tỉnh đủ năng lực trình độ để kiểm soát dịch bệnh.

Lập tức, Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần ngắt lời: “Anh Tăng nói thẳng vào vấn đề, anh có biết ở Lạng Sơn có bao nhiêu đầu nậu gà lậu không?”.

Ông Tăng cho hay, chưa nắm được việc này. Thứ trưởng Tần tiếp lời: “Tôi nói cho anh biết, người trong Sở của anh báo ở Lạng Sơn có 5 đầu nậu nhập gà lậu, nhưng chưa “làm”. Chẳng nhẽ cấp dưới biết, còn anh thì không biết”.

Theo ông Tần, vấn đề là ngành thú y đã làm hết trách nhiệm của mình chưa, phải tự soi xét mình.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần nói: “Có cán bộ trong ngành tiếp tay cho buôn lậu, chúng ta biết. Nhưng có mạnh dạn xử lý cán bộ đó hay không? Thấy cấp dưới chưa tốt, chưa đúng, thậm chí bao che thế này, thế kia phải mạnh dạn thay đi. Còn nếu cấp trên chưa quyết liệt, cũng phải xem lại, chấn chỉnh lại, nếu không thì cũng nên thôi việc để người khác làm. Chứ để một tình trạng hỗn độn, vô tổ chức thế này thì không ổn”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG