Phải có người đứng ra đảm nhận trách nhiệm

Bà Hà Thị Khiết chất vấn trưởng BQL dự án thủy điện 3 tại đập thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: N.T
Bà Hà Thị Khiết chất vấn trưởng BQL dự án thủy điện 3 tại đập thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: N.T
TP - Ngày 1-11 tại Quảng Nam, bà Hà Thị Khiết, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư cho rằng: Về động đất và an toàn đập Sông Tranh 2, phải có người đứng ra đảm nhận trách nhiệm, cam kết với dân và chính quyền thì người dân mới an tâm, công tác dân vận an dân mới có kết quả. Lúc 4h30 ngày 1-11, vùng Bắc Trà My tiếp tục gánh chịu một trận động đất với rung chấn mạnh.

> Sông Tranh 2 chưa có dấu hiệu mất an toàn

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Trà My và UBND xã Trà Tân, bà Khiết chia sẻ những nỗi lo với chính quyền và người dân địa phương. Nỗi lo người dân ngày càng lớn, trong khi các nhà khoa học, nhà chuyên môn chưa đi đến kết luận cuối cùng là điều khiến lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Trà Tân, cho biết: “Động đất xảy ra liên tục khiến người dân lo càng thêm lo, khó an dân lúc này. Đã bắt đầu xuất hiện việc kẻ xấu lợi dụng động đất, bất an của dân xúi giục dân bán trâu bò, tài sản để trục lợi. Động đất gây thiệt hại, đã có nhiều đoàn đến thăm dân trấn an tinh thần cho dân, nhưng lòng dân đang bất an cực độ, nên khó nói dân yên tâm rằng động đất an toàn”.

Bà Khiết cho rằng, những vấn đề phát sinh từ động đất đã ảnh hưởng đến dân, tổn hại đến dân.

Hiện tại, vì có quá nhiều ý kiến khác nhau, chưa ai đảm bảo an toàn tuyệt đối 100%, nên yêu cầu, cao nhất là an toàn tính mạng cho dân.

Nếu không đảm bảo an toàn là có tội với dân. Việc tích nước phải tính toán đến an toàn cho dân là trước hết, không vì dòng điện chung của cả quốc gia mà quên mất lợi ích của dân…

Cùng ngày, bà Hà Thị Khiết thị sát đập thủy điện Sông Tranh 2, kiểm tra công tác vận hành nhà máy. Phần lớn thời gian, bà Khiết chất vấn BQL dự án thủy điện 3 về vấn đề động đất và an toàn đập.

Ông Trần Văn Hải, Trưởng BQL dự án thủy điện 3, cho biết, sắp tới 12 chuyên gia, trong đó có 7 chuyên gia nước ngoài, sẽ đến đập thủy điện Sông Tranh 2 để cùng nghiên cứu đánh giá động đất và an toàn đập để có kết luận cuối cùng.

“Việc cam kết BQL sẵn sàng, nhưng vấn đề là báo chí, người dân, chính quyền, nhà khoa học có tin tưởng hay không. Khẳng định theo xác suất động đất thì đập tuyệt đối an toàn, nói ra thì được lòng người dân nhưng lại mất lòng nhà khoa học. Được lòng nhà khoa học lại mất lòng dân”, ông Hải nói.

Bà Hà Thị Khiết cho rằng, vấn đề động đất và an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 đến giờ không thể viển vông được nữa vì lòng dân đã bất an và phát sinh nhiều vấn đề nguy hại đến lợi ích của dân.

Các nhà khoa học, chủ đầu tư cần phải sớm có kết luận chung nhất đưa ra cho dân yên. Ngoài việc cam kết đảm bảo an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2, BQL cũng phải “cam kết chính trị” với dân và chính quyền, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc dân vận, an dân không được lơ là, trốn tránh trách nhiệm.

Trong khi chờ kết luận cuối cùng của các nhà khoa học, mọi quá trình vận hành nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 cần tuân thủ theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Khiết cũng lo lắng, nếu tình trạng động đất kéo dài gây bất an sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đào tạo cán bộ nguồn cho địa phương, bởi học sinh không dám đi học, dân bất an.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG