Dự kiến chất vấn Thống đốc Nguyễn Văn Bình về nợ xấu, giá vàng

Dự kiến chất vấn Thống đốc Nguyễn Văn Bình về nợ xấu, giá vàng
TPO-Ngày 5- 11, Đoàn thư ký kỳ họp gửi các đại biểu QH phiếu xin ý kiến về việc chất vấn tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII. Đứng đầu trong danh sách dự kiến chất vấn là Thống đốc NNNN Nguyễn Văn Bình.
Thống đốc Ngân hàng NN Nguyễn Văn Bình nhận được
Thống đốc Ngân hàng NN Nguyễn Văn Bình nhận được. Ảnh: Hồng Vĩnh

Tính đến 11 giờ 30 phút ngày 5- 11, Đoàn thư ký đã nhận được 115 phiếu chất vấn của 52 đại biểu ở 33 đoàn gửi đến Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và 20 vị bộ trưởng, trưởng ngành. Căn cứ nội dung chất vấn và ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn thư ký đã đưa ra danh sách 6 Bộ trưởng để các đại biểu chọn 4 người đăng đàn kỳ này.

Đứng đầu trong danh sách dự kiến chất vấn là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Ba nhóm vấn đề chất vấn đối với Thống đốc Nguyễn Văn Bình là:

Một, quản lý, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng; vấn đề dư nợ tín dụng thấp mà doanh nghiệp không vay được vốn để sản xuất kinh doanh, tình trạng nợ xấu và nhiều tiêu cực chưa được giải quyết; giải pháp căn bản xử lý nợ xấu.

Hai, quản lý nhà nước về thị trường vàng miếng thời gian qua gây nhiều bức xúc cho người dân. Giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới gây thiệt hại cho người dân.

Ba, thực trạng các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn và điều kiện tiếp cận vốn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trước đó, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng đã trả lời chất vấn về nợ xấu. Tuy nhiên, đây là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, cộng với những bức xúc trong quản lý thị trường vàng miếng thời gian qua, nên Thống đốc Nguyễn Văn Bình được lựa chọn vào danh sách dự kiến tiếp tục trả lời chất vấn tại QH.

Đứng thứ hai trong danh sách xin ý kiến là Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ. Nhóm vấn đề dự kiến chất vấn tư lệnh ngành Tài chính là: Trách nhiệm của Bộ trưởng trong quản lý nhà nước về giá đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thuốc chữa bệnh, mức viện phí, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân; việc điều chỉnh lương cho các đối tượng theo kết luận của Hội nghị Trung ương 5.

Ngoài 2 thành viên Chính phủ trên, 4 Bộ trưởng khác được đưa ra xin ý kiến đại biểu lựa chọn chất vấn là: Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền.

Trong đó, Bộ trưởng Xây dựng tập trung trả lời về các giải pháp trong việc xử lý tồn đọng bất động sản và giải quyết đồng bộ cơ sở hạ tầng tại các khu đô thị mới; vấn đề chất lượng các công trình xây dựng trong đó có các công trình xây dựng thủy điện gây bức xúc trong dân như Thủy điện Sông Tranh 2.

Bộ trưởng Y tế dự kiến trả lời về trách nhiệm trước những tiêu cực, sai phạm ở một số bệnh viện; việc giáo dục nâng cao y đức; ý thức trách nhiệm nghề nghiệp; việc quản lý tiền chất, dược phẩm yếu kém để lợi dụng sản xuất, điều chế ma túy trái phép; tình trạng giá viện phí mới quá cao, giá thuốc trong nước cao hơn giá thuốc thế giới nhiều lần; thời gian qua, nhiều thai phụ, trẻ em dưới 3 tuổi tử vong, nhiều bệnh viện cho bệnh nhân xuất viện trong tình trạng bệnh nhân chưa hoàn toàn bình phục; tình trạng nạo phá thai ở trẻ vị thành niên và hiện tượng mất cân bằng giới tính ở mức cao gây nhức nhối trong xã hội; tình trạng quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm yếu kém và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đối với Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, nội dung chất vấn sẽ tập trung vào việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tính trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp…

Theo chương trình kỳ họp, phiên chất vấn tại kỳ họp này sẽ bắt đầu vào sáng 12- 11.

Theo Viết
MỚI - NÓNG