Hàng triệu người lo lắng vì chưa 'sang tên' phương tiện

Nhiều vụ tai nạn giao thông, lái xe đã bỏ trốn khỏi hiện trường, trong khi xe lại không có BKS khiến việc điều tra của Công an vô cùng khó khăn. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Ảnh: T.N
Nhiều vụ tai nạn giao thông, lái xe đã bỏ trốn khỏi hiện trường, trong khi xe lại không có BKS khiến việc điều tra của Công an vô cùng khó khăn. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Ảnh: T.N
TPO – Sau khi biết từ ngày mai, 10-11, Công an Hà Nội xử phạt đối với chủ phương tiện ô tô, xe máy mua bán, trao đổi nhưng không làm thủ tục sang tên đổi chủ, hàng triệu người dân vô cùng lo lắng.

> Phạt 10 triệu đồng nếu không sang tên đổi chủ phương tiện

Nhiều vụ tai nạn giao thông, lái xe đã bỏ trốn khỏi hiện trường, trong khi xe lại không có BKS khiến việc điều tra của Công an vô cùng khó khăn. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Ảnh: T.N
Nhiều vụ tai nạn giao thông, lái xe đã bỏ trốn khỏi hiện trường, trong khi xe lại không có BKS khiến việc điều tra của Công an vô cùng khó khăn. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Ảnh: T.N.
 

Theo Nghị Định 71 (NĐ 71) đã sửa đổi bổ sung 19 điều của Nghị định 34, có sáu nhóm vi phạm được điều chỉnh mức phạt. Đặc biêt, có lỗi vi phạm theo NĐ 71 tăng gấp sáu lần so với NĐ 34 như chủ phương tiện không thực hiện chuyển quyền sở hữu sau khi mua bán; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc mức phạt từ 8 - 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 ngày.

Cụ thể, đối với ô tô không thực hiện chuyển quyền sở hữu phương tiện hoặc làm thủ tục đăng ký mới sẽ bị xử phạt từ 6 - 10 triệu đồng/xe; mô tô, xe máy xử phạt một triệu đồng.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội khẳng định: “Ngay sau khi NĐ 71 được ban hành, từ giữa tháng 10, Phòng CSGT, Công an TP đã chủ động tổ chức thông báo rộng rãi đến người dân, chủ phương tiện biết sự thay đổi của các mức xử phạt đối với từng lỗi vi phạm. Đơn vị cũng tập huấn cho cán bộ chiến sĩ hiểu, nắm chắc nội dung NĐ, góp phần áp dụng, thực thi hiệu quả công tác xử lý, đảm bảo ATGT”.

Theo Đại tá Thắng, không chỉ đến bây giờ mà trước khi Thông tư 36, 37 được ban hành, Phòng CSGT liên tục đề nghị các chủ phương tiện sau khi mua, bán trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. Bán xe xong, chủ phương tiện cũng phải có thông báo gửi đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện để có biện pháp phối hợp, hướng dẫn chủ mới làm thủ tục sang tên.

Trường hợp phương tiện được mua bán qua nhiều chủ, thì người đang sử dụng phải có trách nhiệm đến các cơ quan đăng ký làm thủ tục đăng ký lại, chuyển quyền sở hữu và phải chịu mức xử phạt theo quy định.

Theo một cán bộ Đội đăng ký, quản lý phương tiện, nguyên nhân khiến người cả người mua lẫn bán muốn lách việc đăng ký sang tên, đổi chủ nhằm trốn tránh các loại phí, thuế hiện hành.

Đối với những chủ phương tiện lưu thông trên đường, nếu CSGT kiểm tra, phát hiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ, sẽ ra quyết định xử phạt nhưng không tạm giữ phương tiện.

Để đảm bảo ATGT, Đại tá Đào Vịnh Thắng khuyến cáo người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về Luật Giao thông, các NĐ, thông tư có liên quan; đồng thuận, tạo điều kiện giúp đỡ CSGT khi làm nhiệm vụ, cũng như lên án các hành vi vi phạm.

Theo Trưởng Phòng CSGT TP Hà Nội, việc làm này là cần thiết, siết chặt lại công tác đăng ký, quản lý phương tiện; phòng ngừa hiệu quả tai nạn, ùn tắc giao thông.

Cần có thời gian

Ngày mai (10-11), NĐ 71 có hiệu lực. Tuy nhiên, phần đông người dân mới biết cách đây vài ngày, thậm chí nhiều người chỉ vừa biết chiều nay.

Anh Nguyễn Văn Tấn (Kim Giang, Thanh Xuân) bày tỏ: “Theo luật thì việc sang tên là cần thiết, nhưng quá nhanh và gấp gáp. Cần phải có thời gian cụ thể hoặc phương án hợp lý hơn".

"Xe mua mới trị giá 18 đến 25 triệu đồng, khi sang tên đổi chủ chỉ mất 500 nghìn là hợp lý. Các xe giá trị vài triệu chỉ nên thu 200 nghìn đồng. Ô tô cũng nên giảm phí sang tên đổi chủ...", anh Tấn nêu ý kiến.

Nhiều người cũng cho rằng, tâm lý người mua xe đã qua sử dụng đều muốn chuyển đổi sang tên mình để tránh những phiền phức sau này, nhưng phí quá cao nên còn ngại.

Nhiều người mua xe ở quê, làm việc ở Hà Nội, chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện cũng bày tỏ mong muốn cần thời gian về quê làm các thủ tục.

Bà Hoà (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: Không phải ai cũng đủ tiền mua xe mới. Có người mua xe trước đây cả chục năm, giờ làm sao tìm được chủ cũ để làm thủ tục sang tên đổi chủ?

Nhiều công nhân ở tỉnh lẻ lên Hà Nội làm thuê mua xe cũ, bây giờ bảo họ sang tên đổi chủ lại không có hộ khẩu ở Hà Nội, hoặc không có tiền để làm thủ tục.

Theo đại đa số người dân, việc thực hiện NĐ 71 là thực sự cần thiết nhưng phải có thời gian tuyên truyền để nhân dân biết và có thời gian làm thủ tục chuyển đổi.

Số liệu chưa đầy đủ của Phòng CSGT cho thấy, Công an TP Hà Nội đã đăng ký, quản lý 4,8 triệu phương tiện xe cơ giới đường bộ, trong đó có trên 459 nghìn ô tô và hơn 4,4 triệu mô tô, xe máy.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện rất nhiều trường hợp chủ phương tiện thực hiện mua bán xe chưa làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu theo quy định; làm thất thu thuế của Nhà nước và gây khó khăn cho công tác quản lý, điều tra giải quyết các vụ án hình sự, TNGT cũng như xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT.

Theo quy định, những chiếc xe này đều phải được người dân mang đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện để thực hiện đăng ký chuyển quyền sở hữu.

Nhiều trường hợp, kẻ gian lắp đặt nhiều biển số giả, hoặc sẵn sàng vứt bỏ phương tiện khi gặp tai nạn hoặc bị công an truy bắt. Đối với những vụ án có phương tiện này, quá trình điều tra của Cơ quan Công an mất rất nhiều thời gian, công sức.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Bản tin 8H: Tài xế xe bán tải lên tiếng vụ nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long
Bản tin 8H: Tài xế xe bán tải lên tiếng vụ nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long
TPO - Nam tài xế xe bán tải, người có mặt tại hiện trường vụ nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long, cho biết chứng kiến vụ tai nạn nhưng không liên quan. Anh cũng phủ nhận thông tin lan truyền trên mạng xã hội là xe bán tải của anh có phần đuôi hướng vào tiệm nem ven đường, phần đầu xe nhô ra ngoài đường gây cản trở giao thông.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Bản tin 8H: Tài xế xe bán tải lên tiếng vụ nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long

Bản tin 8H: Tài xế xe bán tải lên tiếng vụ nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long

TPO - Nam tài xế xe bán tải, người có mặt tại hiện trường vụ nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long, cho biết chứng kiến vụ tai nạn nhưng không liên quan. Anh cũng phủ nhận thông tin lan truyền trên mạng xã hội là xe bán tải của anh có phần đuôi hướng vào tiệm nem ven đường, phần đầu xe nhô ra ngoài đường gây cản trở giao thông.
Trụ sở dôi dư sau sáp nhập: Quản lý thế nào?

Trụ sở dôi dư sau sáp nhập: Quản lý thế nào?

TP - Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện, giảm hàng loạt phường xã, đặt ra bài toán cấp bách về sắp xếp, sử dụng hiệu quả trụ sở dôi dư, nhất là trụ sở trên “đất vàng”. Do đó, quản lý, sử dụng khối tài sản công có giá trị lớn này, tránh bỏ hoang, lãng phí là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Phương Thủy (đứng). Ảnh: Như Ý

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Sửa đổi Hiến pháp, quyết định sắp xếp cấp tỉnh

TP - Diễn ra từ ngày 5/5 - 30/6, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó trọng tâm là việc sửa đổi Hiến pháp, tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp và sáp nhập cấp tỉnh. Quốc hội cũng sẽ xem xét quyết định rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV khoảng 3 tháng cho phù hợp với nhiệm kỳ Đại hội Đảng.
Thủ tướng: Tăng thu, triệt để tiết kiệm chi

Thủ tướng: Tăng thu, triệt để tiết kiệm chi

TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, thách thức; bảo đảm thực hiện các mục tiêu tăng trưởng đề ra. Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp tăng thu, triệt để tiết kiệm chi; chủ động mở rộng cơ sở thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời.