Cùng phát triển Tiểu vùng Mekong bền vững

Cùng phát triển Tiểu vùng Mekong bền vững
TP - Ngày 9-11, tại TP Buôn Ma Thuột, Bộ KH&ĐT phối hợp Hiệp Hội doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài, Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào, Campuchia tổ chức Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Tiểu vùng Mekong 2012.

> Ủng hộ mạnh mẽ Hợp tác tiểu vùng sông Mekong

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), hiện Việt Nam có 120 dự án đầu tư sang Campuchia, với tổng vốn đầu tư phía Việt Nam trên 2,64 tỷ USD, trong đó có 25 dự án đầu tư nằm trong Khu vực Tam giác phát triển CLV thuộc Campuchia.

Đối với Lào, Việt Nam hiện có 218 dự án đầu tư trực tiếp, trong đó có 50 dự án đầu tư vào Khu vực Tam giác CLV thuộc Lào.

Còn đối với 5 tỉnh của Việt Nam thuộc Khu vực Tam giác phát triển hiện có 129 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư lên đến trên 1 tỷ USD, trong đó, Lào có 5 dự án đầu tư vào các tỉnh của Việt Nam thuộc Khu vực Tam giác CLV.

Để tháo gỡ những rào cản và thúc đẩy hợp tác phát triển trong Khu vực, các đại biểu đề xuất một số giải pháp như: Các nước cần sớm có chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư đối với địa bàn kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, trong đó các tỉnh thuộc Khu tam giác phát triển CLV nằm trong diện được áp dụng chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư cao nhất; xúc tiến nguồn vốn đầu tư trực tiếp (FDI) từ bên ngoài vào khu vực này…

Tại diễn đàn, Ban tổ chức cũng công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 ba vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG