CSGT Hà Nội lý giải về 'lỗi xe không chuyển quyền sở hữu'

Lực lượng CSGT đội 1 - CATP Hà Nội xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông ngày 10-11 tại khu vực ngã tư Phố Huế - Hàng Khay
Lực lượng CSGT đội 1 - CATP Hà Nội xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông ngày 10-11 tại khu vực ngã tư Phố Huế - Hàng Khay
TPO – Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng–quyền Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, về trường hợp chưa sang tên đổi chủ phương tiện, do mới ngày đầu thực hiện nên lực lượng CSGT chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền người dân.

> Lỗi xe không chuyển quyền sở hữu phạt như thế nào?

Lực lượng CSGT đội 1 - CATP Hà Nội xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông ngày 10-11 tại khu vực ngã tư Phố Huế - Hàng Khay
Lực lượng CSGT đội 1 - CATP Hà Nội xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông ngày 10-11 tại khu vực ngã tư Phố Huế - Hàng Khay.

Xử lý vi phạm NĐ 71: lần đầu chỉ nhắc nhở

Ngày 10-11, Công an TP Hà Nội tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có việc sang tên đổi chủ phương tiện.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, trong ngày đầu triển khai ra quân xử lý những trường hợp vi phạm NĐ 71, có 317 trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý. Trong đó, 55 trường hợp vi phạm về tốc độ, 29 trường hợp vi phạm đi sai làn đường, 18 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, cùng các lỗi vi phạm khác.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Phòng CSGT cho thấy, Công an TP Hà Nội đã đăng ký, quản lý 4,8 triệu phương tiện xe cơ giới đường bộ, trong đó có trên 459 nghìn ô tô và hơn 4,4 triệu mô tô, xe máy. Tuy nhiên, trong 11 tháng của năm 2012 đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 560 trường hợp đến làm thủ tục sang tên đổi chủ đăng ký tên mình.

Riêng về trường hợp chưa sang tên đổi chủ phương tiện, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, do mới ngày đầu thực hiện nên lực lượng CSGT chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền người dân. Đặc biệt là đối với những trường hợp người ngoại tỉnh lần đầu về Hà Nội chưa nắm rõ về NĐ 71, người lớn tuổi, học sinh sinh viên, phụ nữ mới vi phạm lần đầu được nhắc nhở. Nếu vi phạm lần hai sẽ bị xử lý theo quy định. Riêng những trường hợp lạng lách, đánh võng, gây nguy hiểm cho người đi đường sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Liên quan đến những thắc mắc của đại đa số người dân về thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện khi mua lại, quyền Trưởng phòng CSGT Hà Nội đã giải đáp cụ thể như sau:

Căn cứ khoản 3 Điều 20 Thông tư 36/2010/TT-BCA ngày 12-10-2010 của Bộ Công an Quy định về đăng ký xe: “Xe mua, bán, cho, tặng qua nhiều chủ trong cùng một tỉnh nhưng chưa làm thủ tục sang tên, sau đó người mua cuối cùng bán tiếp xe sang tỉnh khác thì người đứng tên trong giấy đăng ký xe hoặc người bán cuối cùng của tỉnh đó làm giấy khai sang tên di chuyển; nhưng chứng từ mua bán, cho, tặng xe phải đầy đủ, hợp lệ theo quy định”.

Quy định đối với các trường mượn xe, bán xe

Theo Đại tá Thắng, các chủ phương tiện sau khi mua, bán trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. Bán xe xong, chủ phương tiện cũng phải có thông báo gửi đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện để có biện pháp phối hợp, hướng dẫn chủ mới làm thủ tục sang tên.

Trường hợp phương tiện được mua bán qua nhiều chủ, thì người đang sử dụng phải có trách nhiệm đến các cơ quan đăng ký làm thủ tục đăng ký lại, chuyển quyền sở hữu và phải chịu mức xử phạt theo quy định.

Việc đăng ký sang tên đổi chủ này rất thiết thực, góp phần siết chặt lại công tác đăng ký, quản lý phương tiện; phòng ngừa hiệu quả tai nạn, ùn tắc giao thông. Đặc biết, giúp lực lượng Công an sớm điều tra, phá án nếu phương tiện đúng chính chủ.

Trường hợp con mượn xe của bố mẹ, anh chị em trong nhà thì người mượn khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy tờ xe, bằng lái xe hợp lệ là được. Đối với người điều khiển ô tô còn phải có tem kiểm định, sổ kiểm định kỹ thuật an toàn. Những trường hợp cho mượn xe này đi không vi phạm gì thì không bị xử lý. Còn vi phạm luật lệ giao thông vẫn phải xử vì vi phạm giao thông, còn việc mượn hợp pháp thì không bị xử.

Trường hợp người bán xe đã mất hoặc bị tai nạn, hoả hoạn mà thất lạc giấy tờ thì người mua cuối cùng không chứng minh được đấy là tài sản của mình sẽ không được đăng ký lại. Những trường hợp này khi bị phát hiện sẽ bị lập biên bản để điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật

Những trường hợp gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường, chỉ cần thông qua biển kiểm soát, hoặc người chứng kiến thì lực lượng chức năng vẫn dễ dàng điều tra, giải quyết hơn.

Với các phương tiện vi phạm được mang về cơ quan Công an xác minh, nếu thấy đã mua bán sau 30 ngày mà chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ cũng sẽ bị xử phạt.

Riêng về các thủ tục đăng ký xe, thủ tục sang tên, độc giả có thể lên mạng tra Thông tư 36/2010/TT-BCA ngày 12-10-2010 của Bộ Công an có quy định rõ về đăng ký xe, thủ tục sang tên. Thứ tự các bước gồm: Chủ xe xuất trình giấy tờ cá nhân; Giấy khai đăng ký xe; Giấy chứng nhận đăng ký xe; Chứng từ chuyển nhượng xe đúng quy định; Chứng từ lệ phí trước bạ đúng quy định;

Bạn đọc có thể tham khảo thêm Thông tư 212/2010/TT-BTC ngày 21-12-2010 của Bộ Tài chính quy định về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31-8-2011 của Bộ Tài chính về Lệ phí trước bạ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG