Bệnh nhân ăn cơm từ thiện lấy tiền “nuôi” bác sỹ

Bệnh nhân ăn cơm từ thiện lấy tiền “nuôi” bác sỹ
TP - Chất vấn Bộ trưởng Y tế chiều qua, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nói ông rất xót xa vì “có nhiều người bệnh phải ăn cơm từ thiện của nhà chùa để dành tiền đưa cho bác sỹ”.

> Nữ Bộ trưởng Y tế lần đầu 'ngồi ghế nóng'

Giá thuốc bị đẩy lên cao

Bộ trưởng Tiến nói rằng, giá thuốc, bị đẩy lên do trung gian lòng vòng và do nhiều nguyên nhân khác. Giá đấu thầu cao hơn thị trường do kẽ hở của Thông tư số 10 trước đây.

Bộ đã thay thế Thông tư số 10, phân định các loại thuốc rõ hơn, quy định giá đấu thầu phải thấp hơn giá đã kê khai, hồ sơ thầu phải khách quan.

Riêng giá kê khai, Bộ đã có một thông tư riêng, từ đó lập danh mục 17.000 loại thuốc để làm cơ sở tham khảo. Ngoài ra, ban hành quy chế kê đơn, quy định phải kê tên gốc thuốc, hạn chế biệt dược…

“Sắp tới sửa Luật Dược, Bộ đề nghị chuyển việc quản lý giá thuốc cho đơn vị khác. Có thể thành lập cơ quan đấu giá thuốc liên bộ, nhưng Bộ Y tế không chủ trì, để chọn giá thấp nhất, thống nhất giá trong cả nước”, bà Tiến nói.

Trả lời các đại biểu Quốc hội tình trạng mất cân bằng giới tính, bà Tiến nói rằng, mất cân bằng giới tính hiện rất nghiêm trọng, nhất là các tỉnh phía Bắc, có nơi tới tỷ lệ 130/100. Giải pháp là cả hệ thống chính trị cùng thực hiện. Về phần mình, Bộ đã có đề án, xử phạt nặng siêu âm chọn giới tính.

Về quản lý lương y nước ngoài, Bộ trưởng Tiến cho biết Bộ đã có luật và thông tư quản lý về lĩnh vực này. Bộ Y tế cũng đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên lực lượng thanh tra rất thiếu. Ngoài ra, “mức xử phạt hiện nay không thể răn đe được vi phạm”, bà Tiến nói.

Siết quản lý tiền chất

Đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) hỏi vì sao Bộ cho nhập khối lượng lớn tiền chất ma túy, có Cty nhập vượt 4 lần. Bộ trưởng Tiến cho biết, việc quản lý tiền chất do 3 bộ Công an, Y tế và Công Thương phối hợp quản lý.

Tiền chất đã bị tội phạm thu gom, chế biến thành ma túy đá. Tuy nhiên, ngay khi có dư luận về vấn đề này, Bộ đã thanh tra, chấn chỉnh ngay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ trưởng Y tế tiếp tục trả lời về vấn đề y đức và một số câu hỏi còn lại vào sáng 14-11.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG