Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn nói về văn hóa từ chức

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn nói về văn hóa từ chức
TPO-Thủ tướng chính phủ đã trả lời rất thẳng thắn câu hỏi của đại biểu Dương Trung Quốc về việc nên đoạn tuyệt với lời xin lỗi để hướng tới tập quán phù hợp với xã hội hiện đại là văn hóa từ chức.

Thủ tướng nói về giải pháp xử lý nợ xấu, tháo gỡ khó khăn cho bất động sản

> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn những vấn đề gì?

> Một ý kiến chất vấn dành cho Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay (14-11)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay (14-11).

Lần đầu tiên trong lịch sử

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đánh giá cao việc Thủ tướng có lời xin lỗi trước Quốc hội và cho rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử.

Là một nhà sử học, đại biểu Trung Quốc nhắc lại bài học trong lịch sử: “Xin nhắc lại rằng, xa xưa, các cụ nhà ta coi việc cáo quan hồi hương là một cách giữ tiết tháo. Đảng ta đã từng có vị Tổng bí thư, người có công lớn với Cách mạng tháng Tám 1945, sau khi nhận trách nhiệm chính trị về những sai lầm trong cải cách ruộng đất 1956 đã từ chức và tiếp tục phấn đấu để rồi ba thập kỷ sau trở lại với cương vị Tổng bí thư, kịp góp phần khởi động công cuộc đổi mới trước khi từ trần".

Ông cũng thẳng thắn chất vấn thủ tướng: “Phải chăng Thủ tướng nên nhân dịp này thể hiện quyết tâm sửa chữa của mình bằng cách khởi động cho một cuộc phấn đấu Chính phủ hướng tới đoạn tuyệt với lời xin lỗi, thay bằng một tập quán phù hợp với xã hội hiện đại là văn hóa từ chức với một lộ trình để quan chức của ta từng bước làm được điều mà các quốc gia tiên tiến vẫn làm?”

Năm giải pháp khắc phục

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Hôm khai mạc kỳ họp tôi đã báo cáo với trọng trách được Đảng, nhân dân tin cậy giao phó. Tôi đã nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm của người đứng đầu về tất cả hạn chế, yếu kém trong tất cả các lĩnh vực, trong đó, có yếu kém trong giám sát, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước. Trên cơ sở đó, chúng tôi trình bày sẽ khắc phục yếu kém của mình để làm tốt chức năng được nhân dân giao phó.

Với tinh thần đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang triển khai thực hiện nhiều giaỉ pháp đồng bộ để khắc phục phục hạn chế yếu kém, nâng cao năng lực quản lý, trong đó, tập trung vào các giải pháp:

Một là nâng cao năng lực và chất lượng trong xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế luật pháp.

Thứ 2 là nâng cao năng lực dự báo phân tích, đánh giá tình hình và đưa ra cơ chế, phản ứng chính sách kịp thời hiệu quả.

Thứ 3 là tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý trong xây dựng và hoàn thiện các quy hoạch chiến lược.

Thứ 4 là Chính phủ tập trung tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, điều hành, tăng cường thanh tra, giám sát để khắc phục yếu kém.

Thứ 5 là Chính phủ tập trung chỉ đạo hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của Chính phủ và bộ máy hành chính các cấp. Bộ máy của chúng ta còn nhiều khiếm khuyết, Chính phủ hoàn thiện với tinh thần đề cao trách nhiệm, phát huy năng động, sáng tạo của cấp giới, đảm bảo lãnh đạo thống nhất của cấp trên, của Trung ương. Thực hiện tốt nghiêm tắc tập trung dân chủ, nghiêm túc lắng nghe ý kiến của chuyên gia, hoạch định chính sách, tổ chức thực hiện, nâng cao.

Nghiêm túc lắng nghe ý kiến của đảng viên, cán bộ nhân dân, chuyên gia trong xây dựng, điều hành, thực thi chính sách. Chú ý tăng cường công khai minh bạch, tăng cường giải đáp, giải trình của người lãnh đạo các cấp.

Không thoái thác bất cứ nhiệm vụ nào mà Đảng, Nhà nước giao phó

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Hôm nay còn 3 ngày nữa là tròn 51 năm tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng. Chịu sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, trong 51 năm qua, tôi không xin với Đảng cho tôi làm, đảm nhiệm chức vụ này hay chức vụ khác. Mặt khác, tôi không từ chối, không thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng và Nhà nước giao phó. Là một cán bộ đảng viên của Đảng, tôi đã nghiêm túc báo cáo đầy đủ với Đảng, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương về bản thân mình. Đảng, Bộ Chính trị, BCH Trung ương đã hiểu rõ về tôi, cả về ưu điểm, khuyết điểm, về phẩm chất đạo đức, năng lực, khả năng, cả về sức khỏe, thương tật, nguyện vọng.

Đảng lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội, Đảng tiếp tục phân công tôi ứng cử, làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục làm Thủ tướng Chính phủ. Quốc hội đã bỏ phiếu bầu tôi làm Thủ tướng Chính phủ thì tôi sẵn sàng chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Đảng, BCH Trung ương Đảng, Quốc hội – cơ quan quyền lực cao nhất. Cả cuộc đời tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng, tôi sẽ không thoái thác, từ chối bất cứ nhiệm vụ nào được Đảng giao phó. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện và nghiêm túc thực hiện như những gì tôi đã làm suốt 51 năm qua”.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.