Những trường hợp khó sang tên đổi chủ xe

Những trường hợp khó sang tên đổi chủ xe
Trung tá Đinh Văn Hòa (Đội phó Đội đăng ký và quản lý phương tiện - Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) giải đáp một số thắc mắc về những trường hợp vướng mắc trong thủ tục sang tên đổi chủ xe.
Làm thủ tục tại điểm đăng ký phương tiện
Làm thủ tục tại điểm đăng ký phương tiện.

Trường hợp xe có đăng ký, mang biển số tỉnh ngoài, giờ muốn sang tên đổi chủ nhập vào Hà Nội thì sao và ngược lại?

Phí trước bạ để sang tên đối với trường hợp này vẫn không thay đổi. Xe máy vẫn chỉ 1% phí trước bạ. Nhưng khi làm thủ tục, bạn sẽ được cán bộ đăng ký phát thêm tờ khai chuyển vùng.

Tuy nhiên, lệ phí sang tên đổi chủ sẽ có giá khác. Với xe máy giá trị 15 - 20 triệu, có thể mức lệ phí khoảng 400 - 500 nghìn đồng.

Lý do: Đây là tiền mua BKS Hà Nội. Nếu xe giao dịch nội thành Hà Nội, trước đó chủ thứ nhất đã phải trả tiền mua biển số rất cao. Trong khi tiền mua biển ở các tỉnh thấp hơn nhiều. Bây giờ xe muốn nhập vào Hà Nội lưu thông, phải chấp nhận trả tiền biển số theo mức của Hà Nội.

Ngược lại, xe mang biển Hà Nội, khi sang tên nhập vào các tỉnh thành khác, mức giá vẫn thấp như xe sang tên đổi chủ trong tỉnh thành đó.

Người có hộ khẩu thường trú ở Hà Giang, vào Tây Ninh làm ăn rồi mua xe ở Tây Ninh. Sang tên đổi chủ ở Tây Ninh luôn có được không?

Không được. Đăng ký xe phải theo hộ khẩu thường trú. Hộ khẩu ở Hà Giang, phải làm thủ tục sang tên ở Hà Giang.

Riêng một số đối tượng như sinh viên, học sinh, bộ đội, công an, đang công tác ở đâu có thể làm thủ tục sang tên đổi chủ xe tại địa phương đó. Điều này đã được áp dụng kể cả xe đăng ký mới. Ví dụ, sinh viên quê ở Tây Ninh học tại Hà Nội có thể làm thủ tục tại Hà Nội, xe sẽ mang BKS của Hà Nội.

Những trường hợp trên, người bán xe là chính chủ thì dễ. Nếu xe đã mua bán qua nhiều đời chủ, người bán cuối cùng không có giấy tờ gì ngoài đăng ký xe của chủ cũ thì làm thế nào?

Chỉ cần người bán cuối cùng và người mua lập giấy mua bán hợp lệ là được.

Nhưng người bán cuối cùng không phải là người đứng tên trong đăng ký xe. Làm sao họ lập được giấy tờ mua bán hợp lệ?

Việc này tùy từng trường hợp cụ thể. Người sang tên đổi chủ xe phải đến điểm đăng ký xe tìm hiểu, sẽ được hướng dẫn. Với mỗi trường hợp sẽ có hướng dẫn riêng cho họ. Tuy nhiên, tôi khẳng định, không nhiều trường hợp vướng mắc, khó giải quyết.

Nếu khó giải quyết, họ cũng nên đến điểm đăng ký trình bày. Cán bộ đăng ký sẽ tổng hợp báo cáo lên cấp trên đề xuất hướng xử lý.

Trước đây, Hà Nội có câu chuyện "cò" đăng ký hộ xe. Nhiều người không thuộc diện được đăng ký xe tại Hà Nội, đã "thuê tên" những người này đăng ký với giá 2 triệu đồng. Bây giờ làm thế nào?

Chủ xe phải tự tìm lại những người đó giải quyết. Họ đã làm sai thủ tục, không thể đòi hỏi cơ quan đăng ký xe giải quyết, tiếp tay cho cái sai của họ được.

Trường hợp xe do người khác tặng nhưng người đó đã qua đời thì sao?

Nếu xe được người thân, ông bà tặng, hãy đến chính quyền địa phương, xin xác nhận giấy khai tử của họ và xác nhận quyền thừa kế chiếc xe đó.

Nếu xe mua của hiệu cầm đồ, mua của người đã qua đời mà người đó cũng không phải là chính chủ, hoặc không thể tìm lại được người đã bán cho mình thì thủ tục sang tên đổi chủ thế nào?

Các trường hợp này, cũng giống như trường hợp mua bán qua nhiều chủ nói trên. Hãy đến nơi đăng ký trình bày, chúng tôi mới có thể biết được bạn vướng mắc chỗ nào.

Bộ Công an đã có yêu cầu, nếu những trường hợp cụ thể không xử lý được, phải báo cáo ngay lên trên để có hướng dẫn.

Một số người băn khoăn, hộ khẩu ở Quảng Ninh, mua xe ở Mỹ Tho, muốn sang tên đổi chủ có phải đưa xe về Quảng Ninh hay không? Theo Thông tư 36 của Bộ Công an, khi làm "thủ tục, hồ sơ sang tên, di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác", không phải đưa xe đến kiểm tra.

Khi sang tên, di chuyển, trong hồ sơ xe đăng ký từ 31/12/2005 trở về trước, nếu thiếu hóa đơn chuyển nhượng hoặc chuyển nhượng không liên tục thì hồ sơ được coi là hợp lệ.

Xe mua bán, cho, tặng qua nhiều chủ trong cùng một tỉnh nhưng chưa làm thủ tục sang tên, sau đó người mua cuối cùng bán tiếp xe sang tỉnh khác thì người đứng tên trong giấy đăng ký xe hoặc người bán cuối cùng của tỉnh đó làm giấy khai sang tên di chuyển; nhưng chứng từ mua bán, cho, tặng xe phải đầy đủ, hợp lệ theo quy định.

Liên quan đến lệ phí công chứng giấy mua bán xe, theo Thông tư liên tịch số do Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp mới ban hành quy định: công chứng hợp đồng mua bán, tặng cho tài sản dưới 50 triệu đồng có mức phí là 50 nghìn đồng. Với tài sản giá từ 50 triệu đến 100 triệu đồng có mức phí là 100 nghìn đồng.

Theo Cảnh Kiên
Khám Phá

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.