Họp kín bàn cách cứu tàu 'ma'

Họp kín bàn cách cứu tàu 'ma'
TP - Chiều 20-11, Bộ GTVT đã có cuộc họp kín tìm giải pháp cứu những con tàu “ma” đang vạ vật trên biển quốc tế và Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển.

> Chủ tài sản “chết đứng” trên đống tài sản
> Tàu biển thành tàu 'ma', người đóng tàu lay lắt

Tàu Hoa Sen. Ảnh minh họa
Tàu Hoa Sen. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin, với khó khăn hiện nay của ngành vận tải biển, bản thân Bộ GTVT cũng không thể xử lý. Chỉ tính riêng Vinashinlines (Cty Vận tải biển Viễn Dương) đội tàu có 16 chiếc thì một nửa trong số này phải dừng hoạt động, nằm vạ vật rải rác khắp nơi trên thế giới.

Thuỷ thủ canh trên những con tàu này thiếu đói đến mức phải kêu cứu khắp nơi. Vừa rồi, một trong những phương án được Bộ GTVT đưa ra là nhờ sự hỗ trợ của các Đại sứ quán Việt Nam ở những quốc gia có tàu neo đỗ.

Như tàu Hoa Sen đang neo đậu tại vùng biển thuộc quản lý của Nhà máy Xinya (Trung Quốc) gần 1 năm nay. Tàu Sea Eagle với trọng tải hơn 65.000 tấn cũng nằm bờ nhiều năm tại Trung Quốc.

Trong khi đó, tàu Diamond Way (đóng năm 1988 tại Nhật Bản) cùng với 19 thuyền viên đói khát, neo tại Cảng Jebel Ali - United Arab Emirate (UAE - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất).

Tàu Green Sea và Diamond Way là 2 trong 16 tàu Vinashinlines đang quản lý, nằm trong danh sách được công ty này đề xuất tái cơ cấu (tàu Hoa Sen, hệ thống tàu chở sà lan, Vinashin Atlantic, Hoàng Sơn 28, Sea Eagle, New Phoenix...).

Tối 20-11, một lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho biết, tàu New Sun (trọng tải 12.668 tấn, neo tại Bến Gót, Cát Hải, Hải Phòng) vừa được kéo vào nơi an toàn để tránh nguy hiểm cho những con tàu khác lưu thông qua.

Trước đó, con tàu này bị bỏ hoang từ tháng 3-2012, trong tình trạng không người trông nom. Tại biển Quảng Ninh, tàu Green Sea (30 tuổi, trọng tải 76.000 tấn, thuê cờ Panama) cũng đang vạ vật chờ đăng kiểm lại, có vài thuyền viên trông coi.

Sau cuộc họp với Bộ GTVT, một lãnh đạo Vinashinlines nói: “Bây giờ tìm cách bán tàu càng nhanh càng tốt, và phải chi tiền ăn cho thuỷ thủ trên tàu”. Cán bộ công nhân viên Vinashinlines nhiều tháng nay đã không có lương. Trong khi vận tải biển thế giới đang giảm sút nghiêm trọng, đội tàu của Vinalines gặp nhiều khó khăn. Với tình trạng này, sẽ còn nhiều con tàu “ma” nữa, chứ không phải vài chiếc như
hiện nay.

Tối 20-11, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam Đỗ Xuân Quỳnh, cho biết: “Nhiều đơn vị vận tải biển muốn phá sản mà không được vì cổ đông, ngân hàng không cho”. Một nguồn tin của Tiền Phong cho biết, số phận của Vinashinlines và một đơn vị vận tải biển khác sẽ được được định đoạt trong tháng 12 này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.