Đoàn kết, ASEAN sẽ đảm bảo được lợi ích

Các đại biểu bên hành lang hội thảo
Các đại biểu bên hành lang hội thảo
TP - Sau 3 ngày làm việc, Hội thảo khoa học Quốc tế về biển Đông lần thứ 4 mang tên “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” do Học Viện Ngoại giao và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức kết thúc chiều 21-11.

> Trung Quốc, Campuchia ‘tung hứng’ tại hội nghị ASEAN
> Philippines tính kéo Mỹ vào tranh chấp ở Biển Đông

Theo BTC, đã có 36 bài tham luận và 107 ý kiến kiến thảo luận tại Hội thảo. Các đại biểu trong nước và quốc tế đã tập trung nêu bật nhiều vấn đề về bối cảnh cũng như các diễn biến tình hình Biển Đông trong thời gian gần đây, xác định những nguyên nhân dẫn tới việc gia tăng căng thẳng và suy giảm lòng tin trong khu vực, kiến nghị những giải pháp thúc đẩy xây dựng lòng tin, tăng cường hợp tác khu vực nhằm duy trì và bảo đảm hoà bình, ổn định chung.

Theo một số đại biểu, biển Đông đang ngày càng trở thành tâm điểm chú ý của các nước do trọng tâm kinh tế, chính trị thế giới đang chuyển dần về châu Á- Thái Bình Dương. Các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực đều coi biển là không gian an ninh và không gian phát triển quan trọng trong thế kỷ 21.

Các học giả cũng cho rằng, sự khác biệt lợi ích giữa các thành viên Asean chính là thách thức lớn nhất cho đoàn kết khối. Nếu Asean không duy trì được đoàn kết nội khối, vai trò của Asean trong các cơ chế hợp tác khu vực sẽ sụt giảm thì lợi ích của các nước thành viên sẽ bị phớt lờ.

Các đại biểu cũng đưa ra các khuyến nghị như các quốc gia trong vùng biển kín và nửa kín của Biển Đông cần có sự hợp tác và phối hợp các chính sách của mình trong quản lý nguồn sinh vật biển, thực hiện nghiên cứu khoa học biển và bảo vệ môi trường biển, tùy mức độ phù hợp để mời các bên hay tổ chức liên quan cùng hợp tác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG