Thu phí Bảo trì Đường bộ không nghe ý kiến dân?

Thu phí Bảo trì Đường bộ không nghe ý kiến dân?
TP - Liên quan tới việc đầu năm 2013 bắt đầu thu phí Bảo trì Đường bộ qua đầu phương tiện (gây thiếu công bằng), chiều 26-11, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết nhiều nước cũng thu thế.

> Tận thu cũng không đủ tiền bảo trì đường bộ
> Trung tâm đào tạo lái xe ngắc ngoải

Hơn nữa, trước đây khi còn đang dự thảo, ý kiến hầu hết bộ ngành, đặc biệt Bộ Tài chính chọn thu qua “đầu” phương tiện.

Theo Thứ trưởng Đông, trước đây Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án (thu qua đầu phương tiện và nhiên liệu) để lấy ý kiến rộng rãi.

“Nếu thu qua nhiên liệu thì phí chồng phí, các bộ không ủng hộ, nhất là Bộ Tài chính. Trong khi đó, có nhiều phương tiện chạy xăng, dầu không hoạt động trên đường bộ. Ví dụ tàu tuyền đánh bắt cá chạy đường thủy, hàng hải; tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp; khai mỏ...

Trên thế giới, nhiều nước cũng thu qua đầu phương tiện. Nếu thu qua nhiên liệu sẽ không công bằng giữa các ngành”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Đông cũng dẫn Lào đã thu phí Bảo trì Đường bộ qua phương tiện được 10 năm, Việt Nam dự kiến thu từ năm 2002, nhưng mãi sau này mới thông qua được Nghị định.

Cho đến nay, loại phí này cũng đã được lùi thu 6 tháng (đến tháng 1-2013 mới có hiệu lực).

Hồi tháng 2-2011, khi được hỏi ý kiến, nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng từng nói: “Thu phí lập Bảo trì Đường bộ qua phương án nào cũng có mặt trái, mặt phải của nó. Chẳng có phương án nào hoàn thiện cả. Vấn đề là chọn hình thức phù hợp nhất để làm”.

Tối 26-11, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng (người ủng hộ phương án thu qua nhiên liệu từ khi đang là dự thảo lấy ý kiến), nói: “Tôi vẫn bảo lưu ý kiến, nếu thu gián tiếp qua xăng dầu sẽ đảm bảo công bằng, không thất thu. Tôi được biết, Bộ GTVT trước đó lấy ý kiến có ủng hộ quan điểm thu phí Bảo trì Đường bộ qua xăng dầu, nhưng Bộ Tài chính không đồng ý”.

Nhưng cơ quan chức năng cho rằng thu qua nhiên liệu sẽ khó do có nhiều phương tiện không chạy trên đường bộ? “Dù khó cũng phải làm, đừng đẩy khó cho dân.

Hiện, máy bay, đường sắt, đường biển đã có trạm cung cấp nhiên liệu riêng; chỉ còn một chút phương tiện sản xuất nông nghiệp không đáng kể, vẫn có thể giải quyết được. Nhà nước phải xử lý cái khó, có lợi cho dân chứ”. Ông Hùng nói.

Dự kiến, tổng số phí Bảo trì Đường bộ thu được khoảng 6.000 tỷ đồng/năm. Được biết để tránh phí chồng phí trên đường bộ, Bộ GTVT đã bỏ nhiều trạm thu phí đường bộ của nhà nước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Hàng trăm hộ dân ‘mắc kẹt’ ở chung cư Times Garden Hạ Long

Hàng trăm hộ dân ‘mắc kẹt’ ở chung cư Times Garden Hạ Long

TPO - Hàng trăm hộ dân đã dọn về sinh sống tại khu tái định cư Times Garden Hạ Long (Quảng Ninh) từ cuối năm 2021, nhưng đến giữa 2025, công trình vẫn chưa được nghiệm thu hoàn chỉnh, chưa ký hợp đồng mua bán và chưa cấp giấy chứng nhận sở hữu. Các hộ dân đang lâm vào tình cảnh ở “chui hợp pháp” giữa trung tâm thành phố.
Kiến nghị tăng chiều cao và miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Kiến nghị tăng chiều cao và miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

TPO - Viện kinh tế Tài nguyên và Môi trường kiến nghị xem xét điều chỉnh tăng chiều cao công trình xây dựng ít nhất thêm một tầng. Điều này nhằm mục đích tăng tỷ lệ sử dụng đất xây dựng trong bối cảnh đô thị hóa tăng thêm hạ tầng giao thông trong 5 năm qua, không gây áp lực về lưu thông trong khu đô thị.
Địa ốc 24H: Miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030; chỉnh quy hoạch khu đô thị 'treo' hơn 30 năm

Địa ốc 24H: Miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030; chỉnh quy hoạch khu đô thị 'treo' hơn 30 năm

TPO - Giá đất ở nhiều địa phương sắp có biến động lớn; Đề nghị gấp rút bàn giao 8 ô đất tại Khu đô thị Thanh Hà; TPHCM điều chỉnh quy hoạch khu đô thị 'treo' hơn 30 năm; Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31/12/2030;… là những thông tin nổi bật của Bản tin Địa ốc ngày 4/7.
Cận cảnh các khu 'đất vàng' liên quan Công ty Lương thực Đà Nẵng chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra

Cận cảnh các khu 'đất vàng' liên quan Công ty Lương thực Đà Nẵng chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra

TPO - Các khu đất liên quan đến sai phạm tại Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng đều nằm ở các vị trí đắc địa của TP Đà Nẵng. Hiện nay, cơ quan Công an đang thụ lý, giải quyết các kiến nghị khởi tố của Thanh tra TP Đà Nẵng chuyển sang về vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai đối các khu đất này.