UBND quận Tây Hồ làm trái quy định?

UBND quận Tây Hồ làm trái quy định?
TP - Trong khi nhiều kiến nghị của Bộ VHTT&DL, Hãng phim truyện VN gửi cơ quan chức năng chưa được giải quyết thì giữa tháng 11 vừa qua, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã cho đổ cát xây dựng bến thủy nội địa tại đúng vị trí nhà truyền thống của Hãng...

> Dẹp nhà nổi thay vì xây cầu cảng Hồ Tây
> Cưỡng chế di dời nhà thuyền, nhà nổi khu vực Hồ Tây

Chiều qua, Hãng phim truyện VN đã có buổi gặp gỡ báo chí về việc quận Tây Hồ tổ chức thu hồi nhà đất tại địa chỉ số 4 Thụy Khuê (phần nhà Thủy Tọa sát đường kè Hồ Tây) mà nay được sử dụng làm nhà truyền thống của Hãng.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Hãng phim truyện VN cho biết, Bộ VHTT&DL, Hãng phim truyện VN đã có văn bản gửi kiến nghị gửi UBND thành phố Hà Nội về những bất hợp lý trong việc thu hồi khoảng 150m2 nhà đất của công trình nhà Thủy Tọa.

Nhiều kiến nghị của Hãng phim chưa được cơ quan chức năng trả lời đầy đủ nhưng liên tục từ giữa tháng 11 đến nay, UBND quận Tây Hồ vẫn cho phép khởi công xây dựng bến thủy nội địa tại đây.

Trước đó, tháng 6-2011, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội khẳng định: Hãng phim truyện VN là đơn vị trực thuộc Bộ VHTT&DL, được giao quản lý và sử dụng nhà đất tại địa chỉ số 4 Thuỵ Khuê từ năm 1958 đến nay.

Khi thành phố Hà Nội tiến hành làm đường và hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây, Hãng phim truyện đã nghiêm túc bàn giao ngay 1.586 m2 đất để phục vụ cho công trình này.

Bản thân Ban quản lý dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây đã có văn bản xác nhận: Nhà Thủy Tọa của Hãng phim không nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thành phố giao cho Ban này! Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: Với cùng một hạng mục công trình nhà Thủy Tọa nhưng UBND quận Tây Hồ đã có hai ý kiến hoàn toàn trái ngược nhau. Việc Hãng phim không bàn giao hạng mục nhà Thủy Tọa vì không nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng mà thành phố giao cho Ban quản lý dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây.

Ngoài ra, tại thời điểm đó, các văn bản liên quan đến xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây đều không đề cập đến việc thu hồi công trình nhà Thủy Tọa trong khi phương án bồi thường khi thu hồi đất nhà Thủy Tọa ban hành tháng 12-2010 lại áp dụng theo Quyết định 1087 năm 2003 của UBND quận Tây Hồ về phương án và mức bồi thường.

Một kiến nghị khác, theo ông Nguyễn Thanh Vân, Phó Giám đốc Hãng Phim truyện VN thì hãng phim chưa nhận được quyết định nào của UBND thành phố Hà Nội về thu hồi công trình nhà truyền thống (nhà Thủy Tọa) của Hãng mà đều chỉ nhận được các văn bản của quận Tây Hồ.

Đại diện Hãng phim cho biết thêm, thông tin về việc thu hồi nhà Thủy Tọa và xây dựng mới bến thuỷ nội địa đối với họ hết sức mù mờ.

Là đối tượng có nhà đất bị thu hồi những bản thân Hãng phim không nhận được văn bản nào giải thích rõ căn cứ thu hồi, thỏa thuận của các cơ quan liên quan.

Cũng theo đại diện Hãng phim, kể cả trường hợp chủ trương này được thành phố chấp thuận thì cũng cần phải cân nhắc rất kỹ về giá trị lịch sử và văn hóa rất lớn của khu nhà gắn với lịch sử của ngành điện ảnh VN, nơi đào tạo ra những tài năng nhất của điện ảnh nước ta....

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.