Không mời quan chức

Không mời quan chức
TP - Sáng 30-11, ông Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Đỗ Thức nói một câu gây chú ý, tại hội nghị tổng kết tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản năm 2011, ở TP Cần Thơ.

> Trung ương và địa phương chênh lệch 23%
> Giá nhiều mặt hàng tại siêu thị sẽ tăng 5-10%

Ông nói: “Hội nghị chú trọng mời cán bộ trong ngành thống kê cả nước, không mời đại biểu quan chức, để nói thật, nói thoải mái”. Nguyên do, qua tổng điều tra phát hiện số liệu báo cáo hằng năm của cục thống kê các địa phương cao hơn thực tế rất lớn. Như năm 2011, giá trị sản lượng nông-lâm-thuỷ sản cao hơn 23%.

Cũng trong ngày 30-11, ở Cần Thơ còn có hội nghị do Bộ Nội vụ cùng Tạp chí Tổ chức Nhà nước tổ chức để đánh giá về cán bộ, công chức xã.

Theo kết quả khảo sát của trường Đại học Nội vụ Hà Nội, công chức xã lập biểu thống kê có nhiều sai sót nên không tham mưu được cho lãnh đạo trong quản lý.

Nguyên do, có 22,5% công chức chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ hoặc mới trình độ sơ cấp.

Còn đội ngũ làm công tác thống kê được đào tạo tốt hơn nhưng sai sót vẫn rất lớn là điều ngạc nhiên. Lớn như con trâu mà các địa phương báo cáo nhiều hơn tổng điều tra 160.000 con, riêng tỉnh Tây Ninh là 9.600 con (49%).

Nhỏ hơn một chút nhưng cũng lớn là con bò, tỉnh Gia Lai báo cáo nhiều hơn 96.100 con, tỉnh Nghệ An 79.500 con, tỉnh Quảng Ngãi 68.100 con. Các cây trồng cũng sai số lớn. Cây điều ở tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, mỗi tỉnh báo cáo nhiều hơn tổng điều tra hàng vạn héc-ta.

Vậy nên, giá trị sản xuất nông-lâm-thuỷ sản giai đoạn 2007-2011, tăng bình quân mỗi năm theo Tổng cục Thống kê là 7,6%, còn tổng hợp báo cáo từ các tỉnh là 9,5%.

Một số tỉnh báo cáo tăng rất cao, trên 25% như Bắc Giang, Gia Lai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre. Tổng cục trưởng Đỗ Thức nói, có hiện tượng một tỉnh báo cáo tăng trưởng cao thì các tỉnh khác làm theo. Hiển nhiên, thống kê không chính xác thì tham mưu cho công tác quản lý, hoạch định phát triển cũng không chính xác.

Có lần, nguyên Thứ trưởng Bộ GT-VT Lã Ngọc Khuê nói, nhiều hội thảo, hội nghị chủ yếu là báo cáo thành tích.

Nay theo ý ông Thức mà suy, còn có hiện tượng báo cáo thành tích theo ý muốn của quan chức nào đó. Không mời đại biểu quan chức để được thoải mái với nhau, tìm ra nguyên nhân của những bản báo cáo không thật thà mà tránh. Xét ra, đó vừa là cách làm hay, vừa là điều đáng ngẫm (?!).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG