Kỳ lạ nhà nghèo có nhà lầu, xe hơi ở VN

Kỳ lạ nhà nghèo có nhà lầu, xe hơi ở VN
Sở hữu nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ, thu nhập khá nhưng những ông bà chủ đó vẫn nằm trong diện… hộ nghèo.

Kỳ lạ nhà nghèo có nhà lầu, xe hơi ở VN

> Kết cục thảm của những 'đại gia' Việt ‘hám gái’

> Thêm đại gia phá sản, mất nhà

Sở hữu nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ, thu nhập khá nhưng những ông bà chủ đó vẫn nằm trong diện… hộ nghèo.

Thu nhập 10 triệu đồng/tháng vẫn... nghèo

Vợ là giáo viên, nhà 2 tầng khang trang, thu nhập 10 triệu đồng/tháng nhưng gia đình ông Đặng Đình Trọng - xã đội trưởng, trú tại thôn Ngoại Độ, xã Đội Bình (huyện Ứng Hòa) lại nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo. Trong khi đó, nhiều người dân thật sự nghèo lại nằm ngoài danh sách này.

Gia đình ông Đặng Đình Trọng - xã đội trưởng có nhà 2 tầng khang trang vẫn được bình xét hộ cận nghèo
Gia đình ông Đặng Đình Trọng - xã đội trưởng có nhà 2 tầng khang trang vẫn được bình xét hộ cận nghèo.
 

Ngoài gia đình ông Trọng, người dân trong thôn còn phản ánh nhiều trường hợp khác có lương hưu 3 triệu đồng/tháng như ông Dư Văn Chức, Dư Văn Dị, Dư Ngọc Tuynh hay ông Dư Ngọc Dũng - phó thôn kiêm phó chủ nhiệm HTX, nhà cửa đàng hoàng vẫn được bình xét hộ cận nghèo.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đội Bình, việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo ở xã Đội Bình được tuân thủ nghiêm theo quy định của thành phố. Việc bình xét ở thôn Ngoại Độ có nhiều bất cập, trách nhiệm thuộc về trưởng thôn, lãnh đạo xã sẽ tiến hành rà soát lại, những hộ không đủ tiêu chuẩn đã bị gạt khỏi danh sách.

Theo tiêu chí mới của UBND TP. Hà Nội (với khu vực ngoại thành), thu nhập bình quân mỗi nhân khẩu dưới 550.000 đồng/tháng là hộ nghèo; từ 551.000 - 750.000 đồng/tháng/khẩu là cận nghèo.

Xe ga dựng góc nhà... vẫn thuộc diện nghèo

Sở hữu ngôi nhà xây, gác suốt, sơn màu trắng, nền ốp gạch sạch sẽ, sáng sủa vậy mà bà Nguyễn Thị Chúc (66 tuổi, nhà ở đường 31, phường Bình Trưng Đông, quận 2) vẫn nằm trong danh sách hộ nghèo của phường Bình Trưng Đông.

Gia đình
Gia đình "nghèo" của bà Chúc với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.
 

Tiện nghi bên trong ngôi nhà khá đầy đủ, sang trọng. Bộ bàn ghế ăn hình vuông màu đen trắng cùng bình hoa rum đơn giản nhưng hiện đại và sang trọng kê ngay ngắn dưới chân cầu thang, đối diện là khu vực bếp với đầy đủ kệ bếp trên, bếp dưới kiên cố, rộng rãi. Các tài sản sinh hoạt như tivi, tủ lạnh, máy giặt… không thiếu thứ gì! Thậm chí, gần lối ra vào còn dựng một chiếc xe tay ga mới coóng, phòng ngủ trên gác được lắp đặt cả máy lạnh.

Theo danh sách hộ nghèo, gia đình bà Chúc có mức thu nhập gần thấp nhất TPHCM, từ 6 - 8 triệu đồng/người/năm. Với mức thu nhập đó, bà Chúc làm sao có thể sở hữu căn hộ tiện nghi trên?

Nhà lầu xe hơi, chồng Phó chủ tịch huyện vẫn có thẻ nghèo

Đầu tháng 7 năm 2009, nhiều người ở thị trấn Văn Giang (Hưng Yên) đã có đơn tố cáo gia đình bà Phó Chủ tịch UBND Huyện Văn Giang Đặng Thị Bích Thủy có nhà lầu, xe hơi, nhưng chồng bà lại có thẻ bảo hiểm y tế dành cho người nghèo.

Nhà ông Tuấn (chồng một phó chủ tịch UBND huyện) to đẹp thế này nhưng vẫn được hưởng chính sách BHYT người nghèo
Nhà ông Tuấn (chồng một phó chủ tịch UBND huyện) to đẹp thế này nhưng vẫn được hưởng chính sách BHYT người nghèo.
 

Từ năm 2003, ông Nguyễn Văn Tuấn (chồng bà Thủy) đột nhiên lọt vào danh sách hộ nghèo của UBND thị trấn Văn Giang và được cấp thẻ BHYT cho người nghèo. Từ đó đến năm 2008, ông Nguyễn Văn Tuấn liên tiếp được cấp thẻ BHYT dành cho người nghèo. Trong khi đó, vợ ông năm 2007 được thăng chức từ trưởng phòng giáo dục huyện lên Phó chủ tịch UBND huyện Văn Giang.

Trong khi tại thời điểm đó, nhà ông Tuấn đang ở được xây dựng rất bề thế và là nhà mặt tiền phố trung tâm của thị trấn, có xe hơi, xe máy đắt tiền. Ngoài ra, gia đình còn có một cửa hàng photocopy, một đại lý mỹ phẩm hàng tháng cho thu nhập không nhỏ.

Vợ, con lớn của ông Tuấn đều là công chức có thu nhập ổn định. Trước đó, vào những năm 1990, ông Tuấn từng đi hợp tác lao động và buôn bán tại Liên bang Nga.

Theo thông báo kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên, gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn không phải là hộ nghèo. Việc ông Tuấn được cấp thẻ BHYT người nghèo là không đúng quy định nên sẽ phải truy thu.

Nhà lầu, xe máy vẫn nhận tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết

Theo phản ánh của người dân thôn 2 xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), trong dịp Tết Kỷ Sửu, nhiều hộ dân có kinh tế khá giả vẫn được phát 1 triệu đồng trợ cấp ăn Tết của Chính phủ dành cho người nghèo. Trong khi, nhiều gia đình nghèo khó không được hỗ trợ.

Dù trước cửa luôn có vài đống cát lớn để bán nhưng gia đình anh Sáng - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng này vẫn có tên trong danh sách... hộ nghèo
Dù trước cửa luôn có vài đống cát lớn để bán nhưng gia đình anh Sáng - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng này vẫn có tên trong danh sách... hộ nghèo.
 

Dù có có cửa hàng bán vật liệu xây dựng khá lớn nằm ven quốc lộ 6 nhưng gia đình anh Sáng vẫn có tên trong danh sách... hộ nghèo được thôn đề nghị cấp 1 triệu đồng hỗ trợ Tết Kỷ Sửu.

Gia đình anh Hòa - Phượng, cả hai vợ chồng đều là giáo viên, lại có nhà 2 tầng với tivi, tủ lạnh, máy vi tính, dàn karaoke... Do con trai bị tật bẩm sinh bàn chân, cậu và bà nội được cấp riêng một giấy chứng nhận... hộ nghèo.

Bí thư chi bộ thôn 2 Trần Văn Lô thừa nhận, trước đây xã cấp sổ chứng nhận hộ nghèo cho một số gia đình không thuộc diện nghèo để chữa bệnh và cho con đi học.

Theo Thuần Lương
Kiến Thức

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.