Phải sửa để tránh hỗn loạn

Các sản phẩm đông dược không thể muốn quảng cáo thế nào cũng được Ảnh: Một góc hàng thuốc đông y ở phố Lãn Ông, Hà Nội Ảnh: PV
Các sản phẩm đông dược không thể muốn quảng cáo thế nào cũng được Ảnh: Một góc hàng thuốc đông y ở phố Lãn Ông, Hà Nội Ảnh: PV
TP - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa yêu cầu đơn vị chấp bút dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo xem xét lại một số nội dung có nguy cơ khiến tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc và nhiều dịch vụ, hàng hóa y tế khác trở nên hỗn loạn.

> Thực phẩm chức năng: Không được nhập nhèm là thuốc
> Sẽ còn loạn quảng cáo thực phẩm chức năng

Công văn Số 9768/VPCP-KGVX do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Hữu Vũ ký ngày 29-11-2012, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao&Du lịch phải phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Tư pháp để sửa lại dự thảo nghị định.

Trước đó, dự thảo nghị định chỉ được một mình Bộ VHTT&DL soạn và nhiều bộ ngành, nhất là Bộ Y tế phản ứng. (Xem các bài “Sẽ còn loạn quảng cáo thực phẩm chức năng” trên Tiền Phong số 311 ngày 6-11-2012, “Không được nhập nhèm là thuốc” và “Phải cấp phép” Tiền Phong số 312 ngày 7-11-212).

Các bộ ngành phản ứng mạnh là bởi, dự thảo đưa ra những nội dung quản lý quảng cáo trái khuáy, mâu thuẫn nhau.

Một mặt, nếu theo quy định của dự thảo, tất cả các loại thực phẩm có nguy cơ không được quảng cáo, vì nhà sản xuất không xuất trình được một loại giấy tờ không còn tồn tại trên thực tế.

Vô hình chung sẽ không có thực phẩm nào được quảng cáo. Nguy cơ này tác động đến các nhóm hàng thực phẩm thuộc quyền quản lý không chỉ của Bộ Y tế mà cả của Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT.

Mặt khác, nếu vẫn theo quy định của dự thảo, việc quảng cáo các sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc, chế phẩm diệt côn trùng, các dịch vụ spa, tắm trắng, phẫu thuật, khám chữa bệnh, hành nghề y dược học cổ truyền v.v…, gần như được thả lỏng hoàn toàn.

Doanh nghiệp muốn quảng cáo chỉ cần thông báo nội dung dự kiến quảng cáo đến cơ quan y tế chứ không cần phải thẩm định nội dung như lâu nay vẫn làm nữa.

Trong khi đó theo Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, các hàng hóa và dịch vụ này “đặc biệt liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí, tính mạng người sử dụng và là những loại hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kinh doanh có điều kiện, phải cấp phép”.

Cũng theo công văn của Văn phòng Chính phủ, Bộ VHT&DL còn được yêu cầu phải “khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-12-2012”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.