Hà Nội có hoàn thành cấp sổ đỏ lần đầu trong năm 2013?

Hà Nội có hoàn thành cấp sổ đỏ lần đầu trong năm 2013?
TPO - Trước nhiều vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhiều đại biểu lo ngại về chỉ tiêu hoàn thành cấp sổ đỏ lần đầu trong năm 2013 theo chỉ đạo của chính phủ.

 Tháo gỡ vướng mắc trong cấp sổ đỏ tại Hà Nội:Phạt nặng chủ đầu tư

Hàng ngàn căn hộ như khu tái định cư Cầu Diễn đang mòn mỏi chờ được cấp sổ đỏ (Ảnh: Ngọc Cương)
Hàng ngàn căn hộ như khu tái định cư Cầu Diễn đang mòn mỏi chờ được cấp sổ đỏ Ảnh: Ngọc Cương/Dân Trí.

Lo ngại chỉ tiêu cấp sổ đỏ

Góp ý về chỉ tiêu cấp sổ đỏ không đạt trong năm 2012, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Ban KTNS) đề nghị cần làm rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng chỉ tiêu cấp sổ đỏ không đạt kế hoạch. Ngay từ khi giao chỉ tiêu, nhiều quận huyện cho biết là rất khó hoàn thành.

Đại biểu Mai lo ngại kế hoạch hoàn thành cấp sổ đỏ lần đầu trong năm 2013 theo Nghị quyết của Quốc hội rất khó hoàn thành. “Nếu khó hoàn thành thì cần phải điều chỉnh chỉ tiêu này trong năm 2013. Tôi cho rằng thành phố rất quyết tâm nhưng thiếu giải pháp cụ thể và chậm tháo gỡ vướng mắc”- đại biểu Mai nói.

Sau nhiều năm chờ đợi, cư dân The Manor sắp được cấp sổ đỏ. Ảnh: Minh Tuấn.
Do chuyển nhượng dự án trái phép nên hàng trăm hộ dân mua nhà tại The Manor nhiều năm chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: Minh Tuấn.

Trả lời kiến nghị của đại biểu Mai, ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở TNMT Hà Nội cho biết, đúng là đã chưa lường hết được những vướng mắc trong quá trình triển khai. Nhiều trường hợp phải chờ hướng dẫn của Bộ TNMT và cơ quan chức năng như với các trường hợp chủ đầu tư xây nhà sai phép, tự ý điều chỉnh quy hoạch, thiết kế, chuyển nhượng dự án trái phép...dẫn đến chậm cấp sổ đỏ.

Và cho đến gần đây những trường hợp này mới có hướng tháo gỡ. Nhiều trường hợp, nhất là tại khu vực nông thôn, chủ sử dụng đất không chủ động làm thủ tục đăng ký, kê khai cấp sổ đỏ khi chưa có nhu cầu chuyển nhượng, mua bán hay thực hiện các quyền với đất. Nhiều trường hợp không có hồ sơ địa chính, thiếu dữ liệu gốc nên cũng làm chậm cấp sổ đỏ.

Cũng theo ông Hậu, đến nay Hà Nội đã cấp được hơn 1.057.645 sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân, đạt 96% số thửa đất đủ điều kiện cấp; đã cấp được 7346 sổ đỏ/19.247 thửa đất, đạt 38,6% số thửa đất đủ điều kiện và đã kê khai. Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, UBND thành phố khẳng định đã thường xuyên nắm bắt tình hình, giám sát, tháo gỡ khó khăn cho các quận, huyện.

Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp “thừa tiền”

Mặc dù năm 2012, Hà Nội có tới hàng vạn doanh nghiệp ngừng hoạt động, kê khai lỗ nhưng quỹ hỗ trợ doanh nghiệp của Hà Nội có giá trị 100 tỷ đồng lại mắc bệnh “thừa tiền” do mới chỉ giải ngân được 17%! Đại biểu Trần Thị Vân Hoa khá bức xúc khi đặt vấn đề này ra trong buổi thảo luận tại hội trường. Tuy nhiên, ý kiến của đại biểu Hoa đã không được trả lời.

Bệnh “thừa tiền” còn diễn ra hết sức trầm trọng trong thực hiện các công trình, dự án có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Hàng trăm công trình dân sinh, công trình trọng điểm của Hà Nội như đường giao thông, trường học, công trình văn hoá, bệnh viện... ì ạch triển khai hoặc đắp chiếu kéo dài do chậm được tháo gỡ vướng mắc. Nhiều chủ đầu tư là cơ quan, đoàn thể của thành phố chuẩn bị đầu tư mãi cũng không xong. Hậu quả là tính đến cuối tháng 11-2012, Hà Nội còn tới hơn 6000 tỷ đồng chưa thể giải ngân được.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Lê Văn Hoạt đề nghị UBND thành phố đặc biệt lưu ý tình trạng chuyển nguồn và kết dư ngân sách quá lớn. Ông Hoạt cảnh báo hết sức tránh tình trạng “lỏng tay” trong thẩm định dự án và bố trí vốn ngân sách...

“Kế hoạch năm 2012 Hà Nội phải đấu giá đất đạt 2500 tỷ đồng. Tuy nhiên đến hết năm chỉ ước đạt 900 tỷ đồng. Có 40ha đất đã đầu tư hạ tầng đưa ra đấu giá nhưng không có người tham gia do thị trường bất động sản trầm lắng”- Giám đốc Sở TNMT Hà Nội Vũ Văn Hậu

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.