Chất vấn lãnh đạo Hà Nội: Phải trả lại tiền lạm thu

Chất vấn lãnh đạo Hà Nội: Phải trả lại tiền lạm thu
TP - Vấn đề lạm thu chưa được xử lý dứt điểm, dạy thêm học thêm tràn lan, học ngoại ngữ tăng cường chưa rõ chất lượng là những vấn đề được các đại biểu chất vấn Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc trong buổi chiều ngày 5-12.

> Thủ tướng tiếp tục trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội
> Cần Công khai kết quả tín nhiệm tại Quốc hội

Dẫn ra rất nhiều thực trạng từ các đợt giám sát của HĐND thành phố về lạm thu, đại biểu Phạm Xuân Tài (Thường Tín) cho rằng, mặc dù đã kiểm tra nhiều, nhưng lạm thu không giảm mà còn biến tướng sang nhiều hình thức khác khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Thành phố cần làm rõ việc xử lý hiệu trưởng các trường khi để xảy ra lạm thu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thừa nhận trên địa bàn thành phố tình trạng lạm thu phổ biến và kéo dài. Cụ thể, có một số trường thu những khoản không có trong quy định như hỗ trợ tiểu học, tiền học phẩm, tiền ghế chào cờ, tiền phô-tô đề thi, giấy thi.

Nghiêm trọng hơn hầu hết các trường thu một số khoản chưa rõ ràng, có biểu hiện trùng lặp. Ví dụ thu tiền môn học tự chọn (tin học) đối với bậc THCS, THPT, trong lúc theo báo cáo của Sở GD&ĐT khoản này đã được ngân sách đảm bảo; thu tiền môn học tự chọn hoặc tăng cường ở bậc tiểu học, thực tế khoản này đã thu theo mô hình 2 buổi/ngày.

Một số trường còn nhập nhằng trong xác định tiền điện chạy máy điều hòa nhiệt độ của các lớp học với tiền điện sinh hoạt chung của trường. "Trong năm 2011 có 57 trường sai phạm, năm 2012 có 31 trường sai phạm, thành phố đã chỉ đạo phải trả lại toàn bộ tiền lạm thu cho phụ huynh" - bà Ngọc cho biết.

Chưa thể hài lòng, đại biểu Nguyễn Ngọc Thạch (Mỹ Đức) tiếp tục yêu cầu công khai các đơn vị lạm thu, xử lý nghiêm Ban giám hiệu bật đèn xanh cho việc lạm thu.

Theo bà Ngọc, để xảy ra tình trạng này trước hết hiệu trưởng các trường có vi phạm phải chịu trách nhiệm. Đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS, trách nhiệm thuộc về phòng GD&ĐT, UBND các quận, huyện, thị xã.

Riêng các trường THPT và các trường do Sở GD&ĐT quản lý trực tiếp, sở này phải chịu trách nhiệm. Còn Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ giải thích: “Giám sát xử lý đúng là chưa kịp thời.

Thêm nữa, lạm thu chủ yếu xảy ra ở mầm non mà địa chỉ quản lý lại do quận, huyện nên Sở không thể kỷ luật. Sở đề nghị các quận huyện tăng cường quản lý theo đúng phân cấp".

Khẳng định rằng những đơn vị, cá nhân nào vi phạm được các đoàn thanh tra, giám sát chỉ ra, thành phố đều đề nghị Sở và các quận, huyện xử lý, nhưng Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, việc xử lý cán bộ lại phải do UBND quận, huyện.

“Quy định thì các trường từ THCS trở xuống phải xin ý kiến các phòng trước khi quyết định khoản thu, nhưng nhiều trường đã làm tắt và làm rồi mới đi xin ý kiến. Hôm nay tôi đề nghị quận huyện phải phát huy vai trò quản lý của mình” - bà Ngọc nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhìn nhận: Qua thư phản ánh kín của học sinh, thành phố đã giao Sở xử lý, nhưng thẩm quyền cấp phép lại phải do UBND các quận, huyện. Do đó, nếu hiệu trưởng nào vi phạm, đề nghị các quận, huyện phải xử lý thật nghiêm.

Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh nói, TP phải sớm ban hành quy định chi tiết về các khoản thu, chi khác ngoài học phí. Cùng với đó, phải liên tục thanh tra, kiểm tra, cả thường xuyên và đột xuất để đảm bảo công khai minh bạch các khoản thu, chi trong các trường học.

Xé rào thủ tục và nhiều biến tướng

Trước đó, chiếm gần trọn thời gian chất vấn sáng qua trong kỳ họp của HĐND thành phố Hà Nội đó là tình trạng hàng loạt dự án ôm đất rồi bỏ hoang cỏ mọc. Nhà nước và người dân đều thiệt hại rất lớn nhưng chủ đầu tư, các cơ quan thẩm định, hậu kiểm dường như vẫn vô can...

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Ban KTNS) đề nghị UBND thành phố Hà Nội làm rõ tình trạng bỏ hoang đất gần chục năm của dự án Công viên hồ điều hoà Nhân Chính.

Mặc dù đã được ngân sách bỏ ra gần 30 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng sau đó lại bỏ hoang, biến khu đất đẹp nhất nhì Hà Nội tiếp giáp với nhiều khu đô thị lớn thành bãi rác ô nhiễm.

Đại biểu Mai đặt vấn đề có hay không chuyện “xé rào” về thủ tục khi giao cho Cty CP Tập đoàn Megastar làm chủ đầu tư dự án Công viên - hồ điều hoà Nhân Chính khi mà dự án này theo quy định phải được Thành uỷ nhất trí.

Trả lời chất vấn, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thừa nhận dự án công viên hồ điều hoà Nhân Chính đã bị chậm nhiều so với kế hoạch và cần phải rút kinh nghiệm.

“Thành phố mới chỉ giao cho chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch chứ chưa giao chính thức”-ông Khanh nói. Đại biểu Nguyễn Văn Nam (Ban KTNS) đề nghị làm rõ nguyên nhân chủ quan trong việc để hoang tới 3.000 m2 của dự án xây dựng trung tâm sách tại huyện Thanh Trì.

“Khu đất nằm ngay sát huyện ủy, giải phóng mặt bằng xong đã 6 năm mà vẫn quây rào để hoang mà lại được gia hạn 2 lần. Tại sao vi phạm rõ như vậy mà thành phố lại không thu hồi?”-đại biểu Nam đặt câu hỏi.

Về dự án này, Giám đốc Sở TNMT Vũ Văn Hậu khẳng định đây là dự án của Cty TNHH nhà nước MTV Phát hành sách Hà Nội và Sở TNMT sẽ lập hồ sơ thu hồi ngay trong tháng 12 năm nay.

“Lúc đầu chủ đầu tư đề nghị làm trung tâm sách rồi sau đó lại muốn kết hợp xây chung cư. Tuy nhiên thành phố đã bác bỏ đề xuất này”- ông Vũ Hồng Khanh cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hoài Nam (đại biểu quận Hai Bà Trưng) về dự án xây dựng trung tâm y tế của Sở Công thương đang có nguy cơ biến thành nhà thương mại do có sự tiếp tay của một số sở ngành, ông Vũ Hồng Khanh khẳng định đúng là chủ đầu tư có đề xuất điều chỉnh chức năng nhưng UBND thành phố đã yêu cầu khẩn trương thu hồi dự án này.

Trước nhiều ý kiến của đại biểu là “có vấn đề gì” uẩn khúc trong quá trình xử lý vi phạm của các dự án hay không, ông Vũ Hồng Khanh khẳng định nếu phát hiện cán bộ, sở ngành nào bảo kê, tiếp tay cho vi phạm sẽ xử lý nghiêm đồng thời đề nghị các đại biểu cung cấp địa chỉ vi phạm để UBND thành phố giao thanh tra xử lý.

Chất vấn lãnh đạo Hà Nội: Phải trả lại tiền lạm thu ảnh 1
 

Nhiều diện tích đất đai rất lớn thu hồi của dân, nhà nước đổ công sức tiền của ra giải phóng mặt bằng rồi giao cho doanh nghiệp lại bỏ hoang cỏ mọc. Đó là điều cực kỳ lãng phí và nhức nhối!

Đại biểu Lê Văn Hoạt

Chất vấn lãnh đạo Hà Nội: Phải trả lại tiền lạm thu ảnh 2
 

Sau 5 năm thực hiện sắp xếp lại cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định 09 của Thủ tướng, Hà Nội còn tới 23 sở ngành và 5 quận huyện chưa kê khai; 18/70 bộ ngành, cơ quan trung ương, tổng Cty kê khai. Kê khai là công việc đơn giản nhất mà còn chậm như vậy thì biết đến bao giờ mới hoàn thành đánh giá, phê duyệt, sắp xếp lại được?

Đại biểu Nguyễn Văn Nam

Chất vấn lãnh đạo Hà Nội: Phải trả lại tiền lạm thu ảnh 3
 

Trước thực trạng dự án vi phạm, bỏ hoang đất tràn lan, cần thanh tra làm rõ năng lực của chủ đầu tư. Liệu có tình trạng chủ đầu tư cố tình che đậy để qua mặt các cơ quan thẩm định hay không?

Đại biểu Ngô Thị Doãn Thanh

Minh Tuấn
ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG