Thưởng 5 triệu đồng cho bất kỳ ai bắt cướp?

Thưởng 5 triệu đồng cho bất kỳ ai bắt cướp?
"Chúng tôi đang dự tính vận động doanh nghiệp du lịch kinh doanh có lãi đóng góp để bất kỳ ai bắt cướp quả tang thưởng ngay 5 triệu đồng. Nếu giáo dục tốt, với mức thưởng đó chúng ta sẽ có lực lượng hùng hậu để chống tội phạm".

TPHCM mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm cướp giật

Kinh tế càng khó khăn, nạn cướp giật càng phức tạp

Thiếu tướng Phan Anh Minh. Ảnh: Minh Đức - TTO

Thiếu tướng Phan Anh Minh. Ảnh: Minh Đức - TTO.

Đó là phát biểu của Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc công an TP.HCM về tình hình về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, việc tập trung đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn TP tại kỳ họp HĐND sáng 6 - 12.

Trả lời các câu hỏi của đại biểu liên quan đến an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, đặc biệt là nạn cướp giật, Thiếu tướng Phan Anh Minh nhấn mạnh: Công an TP khẳng định như dự báo là năm 2012 có một số diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm. Tình trạng sử dụmg vũ khí trái phép ở các tỉnh phía Bắc có khả năng lây lan vào TP.HCM. Đang có một nghịch lý là số lượng ma túy tổng hợp thu giữ được tăng lên nhưng số người sử dụng phát hiện lại giảm. Đó là một nghịch lý.

"Tôi thừa nhận trong tháng 11-2012 tội phạm có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là cướp giật. Nhưng điều quan tâm nhất là thái độ hung hãn, sự công nhiên chiếm đoạt tài sản gia tăng. Điều này thực ra không mới, vì trước đây cũng có những vụ cướp sử dụng vũ khí nóng. Nhưng chúng ta đang bị ám ảnh bởi những vụ cướp như cướp laptop ở đường Cộng Hòa và quay lại đâm chết người truy đuổi.

Bắt cướp giật
Bắt cướp giật.

Chúng ta còn phải nói thêm là chúng ta sẽ còn phải đối đầu với loại tội phạm này. Có thể nói khi triển khai chương trình 3 giảm, chúng ta lấy ma túy làm trọng điểm. Bây giờ chúng ta đã mất cơ sở và phải tính toán lại cơ sở mới.

Công an TP đã xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm.

Chúng tôi thừa nhận các tổ hình sự đặc nhiệm đang bị chia cắt ở các địa bàn giáp ranh, nhiều địa bàn bị trống, ví dụ tuyến đường Nguyễn Văn Linh làm chia cắt các đội hình sự Quận 8, quận 7, Nhà Bè.

Bằng các biện pháp hành chính kiểm tra các hộ kinh doanh nhạy cảm, loại trừ việc tiêu thụ tài sản do tội phạm mà có...

Công an chưa bao giờ được giao bảo vệ khách hàng của một ngành hàng nào. Do đó, nói du khách nước ngoài sụt giảm vì cướp giật là nói oan cho ngành công an. Chúng tôi cũng chưa ghi nhận được du khách nào bộc lộ sẽ rời Việt Nam ngay vì chuyện cướp giật.

Chúng tôi đang dự tính vận động doanh nghiệp du lịch kinh doanh có lãi đóng góp để bất kỳ ai bắt cướp quả tang thưởng ngay 5 triệu đồng. Nếu giáo dục tốt, với mức thưởng đó chúng ta sẽ có lực lượng hùng hậu để chống tội phạm.

Tôi thừa nhận có giấu án, vừa rồi tôi đã đề nghị cắt thi đua với một số đồng chí ở công an phường Bến Nghé về việc sai sót không thống kê các vụ tội phạm đầy đủ, không chính xác.

Công an TP sẽ chủ động đổi mới. Chúng tôi sẽ không thống kê tội phạm theo địa bàn, điều này sẽ rất bất công. Chúng tôi sẽ xây dựng chỉ tiêu hiện đại hơn là số vụ phạm tội trên 100.000 cư dân, sẽ phản ánh được tình trạng người dân sống an toàn hơn. Chúng tôi tán thành với đại biểu Hải Hiếu chỉ tiêu bắt được tội phạm là chỉ tiêu mấu chốt.

Đại biểu Cao Thanh Bình hỏi về giải pháp ngăn chặn đưa hối lộ. Trách nhiệm ngăn ngừa tham nhũng là của cấp ủy, công an không được triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong nội bộ Đảng viên. Tôi đề nghị kê khai tài sản phải minh bạch, giám sát và thực hiện nhanh việc xét xử. Hiện nay chúng ta xử lý chậm quá, đợi đến khi bản án có hiệu lực có khi người đứng đầu đã nghỉ hưu luôn rồi.

Về việc chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, có kế hoạch sớm nhưng nguồn lực khó khăn. Đây là việc rất khó, cần có thời gian chứ không duy ý chí được. Hiện chưa sơ kết nên chưa thể nói rõ được cái gì là tốt để nhân rộng.

Về lực lượng bảo vệ dân phố không thể mạnh như lực lượng chuyên trách. Tuy nhiên công an TP cũng ghi nhận có tình trạng lực lượng này có người lớn tuổi, yếu nghiệp vụ, trang thiết bị không đủ an toàn cho họ. Chúng tôi sẽ mở lớp đào tạo nghiệp vụ thêm cho họ và bớt đi việc kiêm nhiệm các công việc khác của những người tham gia công việc này.

Công an TP không hứa hẹn gì thêm về tăng thêm CSKV, chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường chất lượng chỉ mong làm sao thế được lực lượng hao hụt vì nghỉ hưu đã là tốt lắm, mong sao công an các quận huyện choàng gánh cho nhau.

Về vấn đề ma túy đường thủy, khả năng vận chuyển chỉ có thể từ Campuchia vào VN. Tôi muốn chia sẻ với đại biểu và cử tri là công an phát hiện ma túy không phải như CSGT đi kiểm tra. CA TP không chủ trương kiểm tra bắt tội phạm ma túy trên đường phố mà chỉ chọn cách đánh đột kích vào sào huyệt thì an toàn cho người dân và lực lượng hơn, đặc biệt ở địa bàn đông dân cư như TP.HCM".

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG