Đặc xá do… quá tải

Người đi đường bắt nóng một tên cướp. Công an TPHCM dự kiến thưởng nóng 5 triệu đồng cho người bắt được cướp Ảnh: LT
Người đi đường bắt nóng một tên cướp. Công an TPHCM dự kiến thưởng nóng 5 triệu đồng cho người bắt được cướp Ảnh: LT
TP - Kỳ họp HĐND TPHCM trở nên nóng bỏng với phần trả lời chất vấn của Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TPHCM. Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, tháng 11-2012, tội phạm có xu hướng tăng, đặc biệt là cướp giật.

> Một ngày bắt gần chục con nghiện trộm cướp
> Cướp nổ súng bắn người bị thương
> Khi con ngoan trở thành... cướp

Ngày 5-12, các đơn vị thống kê hơn 150 đối tượng hình sự bị bắt trong các tháng gần đây thì thấy có 49% thất nghiệp, hơn 50% có việc làm không ổn định. Trước đây khoảng 30% đối tượng nghiện ma túy, gần đây con số này lên tới 46%.

“Các ngành chức năng công bố số tái nghiện là 3%. Tuy nhiên, theo thống kê (chưa đầy đủ) của ngành công an, tỷ lệ tái nghiện lên tới 26-27%” - ông Minh cho biết.

ĐB Nguyễn Quý Hòa chất vấn: Phạm nhân sau khi ra tù không có việc làm và tiếp tục tái phạm. Việc tuyên truyền, giáo dục, dạy nghề cho người phạm tội như thế nào?

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, công tác giáo dục, dạy nghề cho người phạm tội do Bộ Công an quản lý. Tuy nhiên, có một thực tế là phạm nhân xin việc không nơi nào muốn nhận.

“Không biết nên vui hay buồn. Cách đây mấy năm chúng ta vẫn có những đợt đặc xá mà vì một trong những lý do đặc xá là trại giam quá tải, chứ không phải phạm nhân cải tạo tốt. Hai năm gần đây tình hình mới có cải thiện” - ông Minh nói.

Trả lời chất vấn của ĐB Lâm Đình Chiến về việc có cần phục hồi lực lượng cảnh sát săn bắt cướp (SBC) không, ông Minh trần tình: Tôi hiểu lực lượng SBC đã đi vào lòng dân. Giờ dùng từ hình sự đặc nhiệm (HSĐN) thì nghe xa lạ quá.

Khi thành lập lực lượng HSĐN, tôi có trao đổi với anh em trong Đội SBC trước đây như anh Lý Đại Bàng, anh Dương Minh Ngọc. Anh em cho rằng HSĐN kế thừa những ưu điểm của SBC trước đây.

Mặt khác, từ SBC không hợp, vì cướp cũng là con người, không nên dùng từ săn bắt. Không nên cho rằng HSĐN không bằng SBC. Cần có thêm thời gian để HSĐN khẳng định mình.

“Ở Hà Nội có lực lượng 141, có ĐB hỏi TPHCM có cần học tập không? Tôi xin nói Hà Nội có quá nhiều đầu gấu, đi xe không đội nón bảo hiểm, chặn lại thì nói là con ông cháu cha nên phải có lực lượng hỗ trợ. TPHCM chưa tới mức đó, chỉ cần thông tin nhanh, không cần một ông làm mà hai thợ vịn như vậy” - ông Minh khẳng định.

Thiếu tướng Phan Anh Minh thừa nhận một số địa phương có giấu án, tuy nhiên, không có việc giấu trọng án, vì giấu cũng không được.

Sắp tới, Công an TPHCM sẽ trang bị hệ thống phần mềm để tất cả các trường hợp vi phạm, hình sự, tệ nạn được thống kê đầy đủ từ cơ quan điều tra, hệ thống xử phạt, đến trung tâm cai nghiện, nơi sinh hoạt… công bố định kỳ hàng quý để chống giấu án.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết Công an TPHCM đang dự định vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có lãi đóng góp lập Qũy phòng chống tội phạm để bất kỳ ai bắt cướp được thưởng ngay 5 triệu đồng.

Phụ cấp của Công an viên các xã hiện nay rất thấp (1,9 triệu đồng/tháng). Nếu bắt trộm cướp được thưởng nóng 5 triệu đồng/lần thì khoản thu nhập trên là không nhỏ và có thể giải quyết những khó khăn trước mắt trong đời sống, sinh hoạt.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG