Sinh vật lạ ở Quảng Bình: Chưa xác định được là con gì

Sinh vật lạ ở Quảng Bình: Chưa xác định được là con gì
TP - Từ thông tin trên báo Tiền Phong, ngày 17-12, Sở Y tế Quảng Bình đã thành lập đoàn, về nhà anh Nguyễn Văn Thoan ở Thôn Mới, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch kiểm tra hiện tượng hàng ngàn sinh vật lạ chui từ đất lên tìm cách bò vào nhà.

> Hoang mang vì sinh vật lạ chui từ đất lên
> 'Sinh vật lạ' trong thịt lợn là... dòi

Ông Nguyễn Đức Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, đoàn kiểm tra gồm Trung tâm phòng chống sốt rét - ký sinh trung Quảng Bình, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bố Trạch cùng với trạm Y tế xã Vạn Trạch do ông chủ trì đã đến hiện trường kiểm tra.

Qua quan sát bằng mắt thường, bước đầu các chuyên gia trong đoàn xác định đây là loài nhuyễn thể, nhưng vẫn không thể xác định sinh vật lạ nói trên là con gì vì chưa thấy bao giờ.

Đoàn cũng chưa thể khẳng định sinh vật lạ nói trên có gây bệnh cho người hay không, vì cho đến nay chúng vẫn chưa cắn vào những người trong nhà anh Thoan.

Để định danh sinh vật lạ nói trên là gì, tới đây Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ lấy mẫu, gửi Viện sinh vật nhờ phân tích chứ cơ sở vật chất của tỉnh không đủ khả năng.

Theo TS Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, với những thông tin hiên có, chưa thể xác định được loài sinh vật xuất hiện ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) là giun hay vắt.

“Chúng tôi đang thiên về khả năng là vắt, bởi như thế, sẽ dễ giải thích vì sao chúng lại xuất hiện với số lượng lớn, tập trung ở một nhà và bò ra khắp nơi. Tuy vậy vẫn cần phải có mẫu vật hoặc ảnh chụp cận cảnh cá thế mới có thể xác định chính xác”.

Trong trường hợp là giun, theo TS Lam sẽ không có gì đáng lo ngại vì hầu hết các loài giun đều là nhóm có ích, góp phần làm tươi tốt cho đất. Trong trường hợp là vắt thì quanh vùng đất chủ nhà có thể có một ổ lớn với hàng nghìn, hàng vạn con.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.