Chó Phú Quốc tìm lại chỗ đứng trên thế giới

Chó Phú Quốc tìm lại chỗ đứng trên thế giới
TP - Nếu có tên trong danh sách các giống chó do Liên đoàn Nuôi chó giống thế giới lập ra, giống chó Phú Quốc sẽ được bảo tồn, phát triển tốt hơn, giá trị kinh tế tăng hàng chục lần...

> Lần đầu tổ chức thi chó giống quốc tế
> Cẩu “khủng” hội tụ

Trong hai ngày 29 và 30-12, cuộc thi Chó đẹp Quốc tế, do Hiệp hội Những người nuôi chó giống Việt Nam (VKA) tổ chức, diễn ra tại TPHCM. Trong 6 nội dung cuộc thi, có tới 2 nội dung dành cho chó Phú Quốc.

Ông Lý Nguyên Khôn, Phó Chủ tịch VKA, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chó đẹp lần này, nói: Giống chó Phú Quốc là một trong những giống chó quý hiếm. Trên thế giới chỉ có 3 giống chó có xoáy trên lưng là chó Phú Quốc, chó Thái Lan và chó Nam Phi.

Chó Nam Phi thì nhỏ, chó Thái Lan tuy đẹp nhưng có vẻ diêm dúa, không thật. Chó Phú Quốc được giới chơi chó đẹp đánh giá cao vì dáng vẻ hoang dã và sự tinh khôn hiếm thấy.

Về mặt lịch sử, chó Phú Quốc cũng được thế giới công nhận khá sớm- từ thế kỷ 19. Tuy nhiên, do chiến tranh và loạn lạc, chó Phú Quốc không có điều kiện tham dự cũng như đứng tên trong danh sách các giống chó do Liên đoàn Nuôi chó giống thế giới (FCI) đặt ra. Đây là một điều đáng tiếc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuy không có tên trong danh sách của FCI, nhưng nhiều người nuôi chó trên thế giới vẫn quan tâm đến giống chó Phú Quốc. Việc được công nhận lại sẽ giúp cho những người nuôi chó Phú Quốc có được cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn về giống chó này cũng như thế giới sẽ biết nhiều hơn về vẻ đẹp, sự độc đáo của chó Phú Quốc.

Ngoài ra, chó Phú Quốc cũng được sự chính danh để có thể đăng ký tham dự các cuộc thi chó trên thế giới.

Hai con Đốm và Vện tại cuộc thi chó đẹp quốc tế 2011 tại Pháp
Hai con Đốm và Vện tại cuộc thi chó đẹp quốc tế 2011 tại Pháp .

Nghe nói năm ngoái chó Phú Quốc dự thi chó đẹp thế giới, như vậy chưa chính danh sao?

Đúng là năm 2011, VKA đã đưa 2 chú chó Phú Quốc tên là Đốm và Vện đi dự thi Chó đẹp thế giới do FCI tổ chức tại Pháp và đã đoạt giải Chó đẹp. Tuy nhiên, cần phải nói rõ Đốm và Vện dự thi với tư cách “khách mời” và chỉ được dự thi ở vòng ngoài. Còn khi vào vòng chung kết, chỉ có những giống chó có tên trong danh sách của FCI mới được dự thi.

Năm 2011 là năm kỷ niệm 100 năm thành lập FCI nên BTC đã ưu ái mời chó Phú Quốc tham dự. Tại đây, rất nhiều người đánh giá cao Đốm với Vện và họ lấy làm tiếc vì Đốm với Vện không được tham dự vòng thi trong. Nếu được thi có thể cả 2 đều có cơ hội đoạt chức vô địch.

Năm nay, VKA tổ chức tới 2 cuộc thi chó Phú Quốc, phải chăng đây là điều mà BTC tạo ra nhằm thu hút quan tâm của mọi người tới chó Phú Quốc?

Đúng! Trong cuộc thi Chó đẹp năm nay, lần đầu tiên VKA đã mời được những nhân vật quan trọng trong FCI tham dự với vai trò giám khảo và khách mời.

Đó là ông Rafael De Santiago - Phó Chủ tịch FCI, ông Yves de Clercq - Giám đốc điều hành FCI và bà Jina Williams - Ủy quyền đại diện FCI tại châu Á… Sự có mặt của họ tại các cuộc thi chó, đặc biệt là các cuộc thi có chó Phú Quốc sẽ là cơ hội để họ ghi nhận thêm về giống chó quý này.

Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để FCI công nhận lại giống chó Phú Quốc là gì?

Trước hết, để giống chó Phú Quốc được công nhận thì VKA phải tập hợp được 1.000 con chó Phú Quốc thuần chủng có lý lịch rõ ràng. Hiện nay, người nuôi chó Phú Quốc vẫn còn tản mát khắp cả nước, chưa tham gia sinh hoạt theo nhóm.

CLB người nuôi chó Phú Quốc đã được thành lập nhưng số lượng chó chưa đủ cũng như thiếu những chứng nhận thuần chủng. Đây là điều khó khăn và VKA vẫn đang nỗ lực để hoàn thành sớm.

Nếu được FCI công nhận, ngoài ý nghĩa thế giới sẽ biết về giống chó Phú Quốc quý hiếm thì những lợi ích về kinh tế sẽ là gì?

Sẽ rất nhiều. Ví dụ, một con chó giống Phú Quốc thuần chủng hiện có giá 5 đến 10 triệu đồng, khi được công nhận thì giá chó giống có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Công tác bảo tồn, cũng như chăm sóc chó thuần chủng sẽ được FCI giúp đỡ. Ngoài ra, việc chó Phú Quốc được FCI công nhận sẽ là cơ sở để nhiều giống chó quý khác tại Việt Nam có thể đăng ký vào danh sách giống chó tại FCI.

Cảm ơn ông.

Trọng Thịnh
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.