Bị kiểm tra thực phẩm Tết, nhiều quầy hàng đóng cửa

Bị kiểm tra thực phẩm Tết, nhiều quầy hàng đóng cửa
TP - Hôm qua Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã dẫn đầu đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP) tiến hành kiểm tra tại chợ đầu mối Đồng Xuân (Hà Nội).

> Lợi, hại 'rượu 138' ngâm cây anh túc
> Chỉ định 12 cơ quan kiểm tra thực phẩm nhập khẩu

Đây là cuộc mở đầu cho đợt kiểm tra về ATTP chuẩn bị dịp Tết Nguyên đán. Đoàn đã kiểm tra các khu bán hàng khô, bánh kẹo, hàng tươi sống và phụ gia thực phẩm.

Một số mặt hàng có nguy cơ ngậm chất cấm, phẩm màu và hàm lượng vi sinh cao như tương ớt, ớt bột, tôm khô, tôm sú tươi và măng, đã được đoàn đã lấy mẫu làm test nhanh.

Mặc dù là kiểm tra đột xuất nhưng nhiều kiot hàng khô và kẹo, ô mai đã đóng cửa không bán hàng. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng cần mở rộng kiểm tra và kiểm tra đột xuất tại những cơ sở chế biến thực phẩm phục vụ Tết.

Bà Tiến cho biết thêm, với các cửa hàng đóng cửa trong ngày đoàn đi kiểm tra sẽ có thanh tra chuyên ngành ATTP lấy mẫu hàng ngày.

Đoàn cũng kiểm tra ATTP tại Cty Cổ phần thực phẩm CP - chuyên cung cấp thịt gà, thịt lợn và thức ăn chín cho hệ thống siêu thị và các nhà hàng khách sạn ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Gà nhập lậu, thịt nhiễm vi sinh nguy hiểm và thịt gia súc gia cầm tồn dư chất cấm và kháng sinh là những vấn đề được các thành viên trong đoàn đặc biệt quan tâm và lấy mẫu tại chợ đầu mối, các cửa hàng, công ty sản xuất thực phẩm.

Ông Cao Đức Phát, cho biết Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp Bộ Công Thương trong tìm kiếm các biện pháp đưa nông sản ra chợ được tươi sạch hơn bằng cách đi kiểm tra các chợ đầu mối, hàng tiêu dùng kể cả nơi sản xuất và chế biến thành một chuỗi để tìm ra khâu nào có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm để xử lý.

Qua kiểm tra gần đây cho thấy vẫn còn tới 30% thịt tươi nhiễm vi sinh nguy hiểm cho sức khỏe, ở phía Bắc còn tới 90% lò mổ chưa an toàn. Hiện tỷ lệ thịt gia súc gia cầm tồn dư chất cấm, kháng sinh còn ở mức trên 4%, tuy đã giảm so với trước nhưng nhưng vẫn ở mức cao.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".