Tiêu cực thi công chức ở Ứng Hoà: Trưởng Phòng Nội vụ xuống làm Chủ tịch xã

Tiêu cực thi công chức ở Ứng Hoà: Trưởng Phòng Nội vụ xuống làm Chủ tịch xã
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 8-1, ông Nguyễn Văn Xuyên cho biết, do báo cáo ban đầu của UBND huyện khẳng định chưa phát hiện tiêu cực trong thi công chức nên Ban Thường vụ Huyện ủy mới thống nhất luân chuyển Trưởng Phòng Nội vụ xuống làm Chủ tịch xã.

> 'Chạy' công chức khó truy vòng xoay tiền - quan hệ
> Thi công chức: Không được luân chuyển khi liên quan tiêu cực

Ông Xuyên nói: Trước hết, với cương vị là người đứng đầu huyện Ứng Hòa, tôi rất cám ơn các cơ quan báo chí đã đưa tin về hiện tượng tiêu cực trong thi tuyển công chức trên địa bàn, giúp cho huyện định hướng, nắm tình hình và xử lý những cán bộ vi phạm.

Đối với những biểu hiện tiêu cực này, thời gian qua, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy rất chủ động, quyết tâm cao để vào cuộc trên tinh thần Nghị quyết T.Ư 4.

Cuối tháng 9- 2012, khi kỳ thi xong, Thường trực Huyện ủy đã nghe được một số thông tin, dư luận là kỳ thi này có biểu hiện không lành mạnh, có một số thí sinh kết quả thi không phản ánh đúng thực tế.

Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu UBND huyện chỉ đạo kiểm tra, làm rõ để kết luận thông tin như vậy đúng hay sai. Ngày 3-10-2012, UBND huyện có quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xác minh.

Như ông nói, trước khi UBND huyện có quyết định lập đoàn thanh tra vào đầu tháng 10- 2012 thì đã có dư luận, đơn thư về những biểu hiện tiêu cực liên quan đến một số đồng chí trong Hội đồng tuyển dụng, tại sao huyện không cẩn trọng lắng nghe thêm mà lại vội vàng luân chuyển Trưởng phòng Nội vụ trong thời điểm nhạy cảm này?

Ban Thường vụ yêu cầu UBND huyện xác minh, báo cáo trước 15- 10. Do vậy, ngày 15- 10 UBND huyện có báo cáo bước đầu là qua thẩm tra, xác minh thì chưa đủ chứng cứ kết luận có tiêu cực hay không. Đúng lúc đó thì dưới xã Hòa Xá, Bí thư Đảng ủy xã vi phạm kỷ luật do sinh con thứ ba, xin thôi nhiệm vụ.

Đảng ủy xã báo cáo là Chủ tịch xã có khả năng chuyển lên làm Bí thư Đảng ủy, còn cán bộ để bố trí làm Chủ tịch xã thì không có nên đề nghị huyện tăng cường.

Huyện đã bàn bạc, rà soát thì nhận thấy có 3 đồng chí đáp ứng được yêu cầu, trong đó có Trưởng Phòng Nội vụ Nguyễn Đức Bình. Hai đồng chí còn lại là Phó Ban Tuyên giáo và Bí thư Huyện đoàn. Tuy nhiên, Bí thư Huyện Đoàn thì đại hội mới kiện toàn, đang tiếp cận công việc mà luân chuyển đi luôn thì rất khó.

Đồng chí Phó Ban Tuyên giáo huyện ủy thì mới được bố trí sang làm Trưởng Đài Truyền thanh huyện. Do vậy, chỉ còn đồng chí Nguyễn Đức Bình trong bối cảnh UBND huyện có báo cáo bước đầu là không có chứng cứ kết luận liên quan đến tiêu cực.

Do vậy, khi UBND đề xuất thì Thường trực và Thường vụ Huyện ủy đồng ý điều Trưởng Phòng Nội vụ Nguyễn Đức Bình về, giới thiệu cho HĐND xã bầu làm Chủ tịch UBND xã. Tôi mong dư luận hiểu rõ, không phải thấy đồng chí Bình vi phạm mà lại đưa đi xã. Bản chất của sự việc không phải như vậy.

Sau đó nhờ đâu mà vụ việc tiêu cực mới được làm rõ, thưa ông?

Rất may là sau đó biết được thông tin huyện Ứng Hòa đang vào cuộc, muốn tìm ra sự thật, có người đã giúp Thường trực Huyện ủy có chứng cứ. Đồng chí đó đã đưa cho cuốn sổ của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Lỗ.

Trong cuốn sổ, cô đó đã ghi rõ tên các thí sinh và mở ngoặc ra là đồng chí nào nhờ giúp đỡ. Nhờ chứng cứ là cuốn sổ, các cặp chấm thi đã phải thừa nhận, trong quá trình làm thi đã có những người tác động, nhờ giúp đỡ để nâng điểm. Rà soát, kiểm tra tất cả các cặp chấm thì phát hiện 16 trường hợp được nâng điểm và 7 người trong số đó trúng tuyển.

Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu các cặp chấm phải khẳng định điểm thật là bao nhiêu, được nâng bao nhiêu để có điều kiện hủy kết quả nếu nâng từ trượt lên thành đỗ. Nhưng các cán bộ chấm thi đều nói không khẳng định được điểm thật là bao nhiêu.

Ngoài ra, Thường trực Huyện ủy cũng yêu cầu Trưởng Công an huyện cùng đoàn thanh tra làm việc trực tiếp với các cặp chấm và thí sinh được nâng điểm, nhằm làm rõ xem có liên quan gì đến tiền và vật chất hay không. Nhưng cũng chưa phát hiện được vấn đề này.

Không nể nang trong bố trí cán bộ

Tại sao Trưởng Phòng GD&ĐT và Nội vụ cùng mức độ sai phạm nhưng một người bị giáng cấp còn người kia sau luân chuyển thì vẫn giữ cương vị tương đương chức vụ cũ, thưa ông?

Vấn đề này chúng tôi cũng đưa ra bàn rất kỹ. Rà soát các tình huống, gặp từng người có sai phạm. Các cán bộ đó đều nhận là mình có vi phạm quy chế thi tuyển.

Chính đồng chí Đỗ Ngọc Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT nhận thấy, mình là Huyện ủy viên nên trách nhiệm cao hơn. Đồng chí thấy mình xứng đáng nhận hình thức kỷ luật là giáng chức.

Về kỷ luật Đảng, ngoài đồng chí Ngọc Anh phải xin ý kiến Ban Tổ chức và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, những đồng chí còn lại, thuộc thẩm quyền xử lý của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Có ý kiến cho rằng, sai phạm ở Ứng Hòa còn bắt nguồn từ công tác bố trí cán bộ khi một đồng chí không phải là huyện ủy viên lại được bổ nhiệm giữ cương vị Trưởng một phòng rất quan trọng là Nội vụ dẫn đến những sai sót, lộn xộn trong tuyển dụng như vừa qua. Ông nghĩ sao khi dư luận cho rằng ông Nguyễn Đức Bình là con nguyên Bí thư Huyện ủy nên được cất nhắc?

Dư luận như vậy nhưng thực tế quá trình bố trí cán bộ ở Ứng Hòa thực hiện rất đúng quy trình, không có bước nào làm tắt, không vì tình cảm, mối quan hệ nể nang. Quy trình bố trí đồng chí đó rất công khai, dân chủ.

Đồng chí Bình được bố trí làm Trưởng Phòng Nội vụ trước Đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ XXII (khi ông Nguyễn Đức Bật là Bí thư Huyện ủy- PV). Đồng chí Nguyễn Đức Bình cũng nằm trong nhân sự đưa ra đại hội nhưng kết quả bỏ phiếu không trúng cử vào Ban chấp hành Huyện ủy.

Cám ơn ông!

Hà Nhân 
Thực hiện

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều qua, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết đã hoàn tất báo cáo của đoàn kiểm tra rà soát về thi tuyển công chức theo yêu cầu của Bộ Nội vụ.

“Sau khi xin ý kiến Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, trong ngày 8 hoặc 9-1 báo cáo sẽ được ký và gửi tới Bộ Nội vụ” - bà Ngọc nói.

Cũng theo bà Ngọc, không dừng lại ở các đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ và Sở Nội vụ thực hiện mà UBND thành phố đã yêu cầu 29 quận, huyện phải tự thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện phân cấp thi cán bộ công chức theo thẩm quyền và phải chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.