Thu phí xe máy: UBND phường, xã hưởng 10 - 20%

Thu phí xe máy: UBND phường, xã hưởng 10 - 20%
TP - Chủ xe máy nếu chưa đóng phí bảo trì đường bộ sẽ bị truy thu tính từ ngày 1-1-2013 khi cơ quan chức năng phát hiện. Bên lề buổi họp tổng kết ngành GTVT năm 2012, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định như trên.

> Thu phí bảo trì đường bộ: Dân ngạc nhiên, địa phương than khó
> Phí bảo trì đường bộ nộp theo tháng?

Thứ trưởng Trường nhận định khả năng trong 2013, chỉ thu được 50-70% đối với xe máy.

Liệu có tính đến việc xử phạt trong năm nay?

Với bất cứ quy định nào đã ban hành có hiệu lực, nếu đối tượng không chấp hành, sẽ bị xử phạt.

Quy định đã nêu rõ, đối với xe máy giao cho UBND các phường, xã trực tiếp thu. Nguồn thu này sẽ để lại cho địa phương sử dụng duy tu, bảo dưỡng đường bộ của địa phương. Tuy nhiên, thu phí xe máy thì việc triển khai có thể chậm hơn do phải đợi mức thu từ HĐND các tỉnh, thành quyết, nhưng thời điểm thu vẫn tính từ ngày 1-1-2013.

Dường như chính quyền phường, xã không mặn mà lắm đối với việc thu phí này. Thậm chí có thông tin, Bộ GTVT thu phí ôtô qua đăng kiểm thì dễ, nhưng đẩy phần khó thu phí xe máy về cho địa phương?

Hiểu như vậy là không đúng. Quy định nêu rất rõ, thu phí đối với xe máy để cho địa phương thì địa phương phải trực tiếp thu. Khi chúng tôi nghiên cứu vấn đề này đã tính đến quyền lợi cho các tổ chức thu. UBND cấp phường được để lại 10%, cấp xã 20%. Đây là điều động viên, khuyến khích để tổ chức, cá nhân đó thực hiện tốt việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Lượng xe máy trên một địa bàn không cố định, khó kiểm soát và thống kê chính xác số lượng trong từng hộ dân, vậy làm sao có thể thu đủ?

Đầu tiên, việc thu phí dựa vào tinh thần tự giác của người dân, đồng thời có sự kiểm soát của Nhà nước. Đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ có cách kiểm soát toàn bộ số xe máy qua sự phối hợp hệ thống đăng ký để nắm được xe đó của chủ xe nào, đóng phí chưa. Nhưng, cơ bản vẫn dựa trên tinh thần tự khai và tự giác của người dân.

Cám ơn ông.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2012, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của Bộ GTVT diễn ra ngày 10-1, nổi lên các vấn đề vốn, tiến độ và chất lượng các công trình giao thông. Theo đó, năm 2013, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường kiểm tra, giám sát những vướng mắc liên quan vấn đề này.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phân tích 10 điểm Bộ GTVT cần quan tâm, đổi mới trong năm 2013. Trong đó, đặc biệt nâng cao chất lượng công tác quản lý xây dựng từ trong quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, năng lực tư vấn, các ban quản lý dự án... Đình Thắng

Đình Thắng
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG