Ông Nguyễn Bá Thanh “bắt bệnh” du lịch Đà Nẵng

Ông Thanh nói chuyện với lãnh đạo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Ảnh: Nguyễn Huy
Ông Thanh nói chuyện với lãnh đạo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Ảnh: Nguyễn Huy
TP - Chiều 11-1, nói chuyện với lãnh đạo, cán bộ ngành VH-TT&DL TP Đà Nẵng, Trưởng ban Nội chính T.Ư, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: "Cứ nhắc mãi cái danh hiệu bãi biển Đà Nẵng đẹp nhất hành tinh, rồi để đó là không được".

> Ông Nguyễn Bá Thanh: Họ định chờ tôi đi để làm vài 'cú đậm'
> Ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố bắt ngay cán bộ ngân hàng tư lợi

Theo ông Thanh: Ngành du lịch Đà Nẵng có khởi sắc nhưng với tiềm năng thì chưa tương xứng. Nghe các đồng chí các sở ngành kiến nghị nhưng chủ yếu là xin tiền ngân sách, thêm được cái gì thì xin.

Bí thư Thành ủy chỉ đạo: Tất cả bãi tắm công cộng không được để xảy ra người chết đuối. Để thế, báo chí đưa tin, vậy là du lịch Đà Nẵng mang tiếng rồi, mất khách. Sẽ đến lúc xã hội hóa các dịch vụ này. Đưa cho tư nhân, tiền rẻ hơn nhưng mà họ tổ chức ngon lành.

Các ông còn ỷ lại, bao cấp. “Bắt bệnh” ngành du lịch, ông Thanh cho rằng: Cứ nhắc mãi cái danh hiệu bãi biển Đà Nẵng đẹp nhất hành tinh, rồi để đó là không được. Chỗ nào nhếch nhác làm không được phải dẹp bỏ.

Tắm nước ngọt, gửi xe ở các bãi biển Đà Nẵng được tiếng là giá rẻ. Tuy nhiên lúc cao điểm lại hết nước cho người dân tắm. Muốn xây dựng thương hiệu phải chú ý từng tí một.

Như chuyện phải mất hơn chục năm, đầu tư cả chục tỷ đồng, mới giải quyết dứt điểm cái nạn vệ sinh bừa bãi trên địa bàn, với hệ thống nhà vệ sinh công cộng.

Không phải hô cái là được ngay mà mình phải làm tới nơi. “Tình hình kinh tế khó khăn, kế hoạch mở rộng Bảo tàng Chăm chưa đặt ra. Nhưng tập trung trích 70% tiền bán vé mỗi năm để đầu tư nhà vệ sinh cho du khách. Nếu thiếu sẽ làm văn bản xin rút tiếp 30% còn lại”.

Ông Thanh cho rằng: Ở các nước Malaysia, Thái Lan đều có lực lượng hỗ trợ du khách. Gặp sự cố du lịch ở đây chỉ cần 5-7 phút là có cảnh sát xuất hiện, bảo vệ du khách.

Ở Việt Nam, taxi “chém” giá trên trời, vậy mà không biết kêu ai, trong khi cảnh sát đầy đường. Cần thành lập ngay một trung tâm hỗ trợ du khách, chỉ cần 5-7 người năng động, có mối quan hệ, phối hợp lực lượng chức năng để kịp thời xử lý các sự cố du lịch.

Trung tâm này có điện thoại đường dây nóng, dán ở taxi, khách sạn để tiếp nhận thông tin. Phải chú ý xây dựng các đô thị không chỉ có văn minh mà phải văn hóa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.