Bộ khẳng định tỉnh cho xây nhà hàng  ở chùa Dơi là đúng

Bộ khẳng định tỉnh cho xây nhà hàng  ở chùa Dơi là đúng
TP - Đoàn công tác của Bộ VH-TT-DL cho rằng, tỉnh Sóc Trăng kết hợp du lịch với mở nhà hàng khách sạn ở chùa Dơi (gây bất bình trong nhân dân) là đúng chủ trương.

> Nghĩa địa heo độc nhất vô nhị

Chụp ảnh đàn dơi trên ngọn cây cao tại chùa Dơi
Chụp ảnh đàn dơi trên ngọn cây cao tại chùa Dơi.

Những ngày gần đây, dư luận rất quan tâm đến thông tin Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ký văn bản cho Công ty Cổ phần quốc tế Satraco (gọi tắt là Công ty Satraco) xây dựng nhà hàng, khách sạn gây bất bình trong nhân dân, gây ảnh hưởng lớn đến sự sống của đàn dơi. Phóng viên (PV) đã về Sóc Trăng tìm hiểu thực tế.

Chùa Dơi (còn gọi là chùa Mahatup, tọa lạc tại khóm 9, phường 3, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), là một trong bảy nơi được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL chọn là điểm dừng chân tiêu biểu của vùng ĐBSCL, được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận Di tích nghệ thuật cấp Quốc gia năm 1999.

Tại khu vực trước cổng chùa Dơi, khu nhà hàng, một dãy kiôt, sân bãi giữ xe đã được xây dựng xong và đưa vào hoạt động. Còn một khu vui chơi đang được xây dựng.

Đơn vị được cấp phép đầu tư xây dựng dự án là Công ty Cổ phần quốc tế Satraco do ông Ngụy Bá Tùng làm chủ, có trụ sở trên đường Lương Định Của, phường 5, TP Sóc Trăng.

Theo giấy chứng nhận đầu tư do chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ký cấp cho Công ty Satraco ngày 28-12-2011, dự án trên có tổng diện tích hơn 20.000m2, trong đó diện tích đất Nhà nước giao hơn 12.000m2, phần còn lại là đất mượn của nhà chùa.

Theo hòa thượng Kim Rêne - trụ trì chùa Dơi, phần đất mà Công ty Satraco triển khai dự án đã được thỏa thuận và có ký hợp đồng với chùa.

Theo qui hoạch, dự án khu du lịch - nhà hàng - khách sạn với quy mô gồm khu nhà hàng, khách sạn cao cấp (khách sạn 100 phòng, nhà hàng có khả năng phục vụ 1.200 khách) và một nhà hàng phục vụ các món ăn chay khoảng 100 khách.

Chiều ngày 13-1, có mặt tại chùa Dơi, PV ghi nhận có rất nhiều du khách từ khắp nơi đang tham quan chùa Dơi, nhiều người rất thích thú khi được ngắm đàn dơi treo lủng lẳng trên những ngọn cây.

Một nữ du khách nói: "Nhiều anh chị em từng đến đây nhiều lần thấy đàn dơi có hao hụt nhưng không phải là do mở nhà hàng như tin đồn”.

Việc xây dựng các công trình xung quanh chùa là dự án trọng điểm của TP Sóc Trăng nên đã được thẩm định kỹ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ di tích.

Tuy nhiên, điều khiến các cơ quan chức năng địa phương đau đầu là ở khu di tích chùa Dơi có một số điểm du lịch tự phát, các dịch vụ “ăn theo” tự phát làm ảnh hưởng đến mỹ quan của chùa Dơi.

Hòa thượng Kim Rêne - trụ trì chùa Dơi khẳng định: Dư luận cho rằng, đàn dơi ở chùa giảm sút số lượng do tác động của việc săn bắt dơi ăn thịt và tác động môi trường.

Ông Lâm Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Trước thông tin tỉnh cho xây nhà hàng, khách sạn ảnh hưởng đến chùa Dơi, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cử đoàn công tác do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên dẫn đầu vào Sóc Trăng tìm hiểu vụ việc.

Sau khi làm việc với các ngành chức năng cũng như tìm hiểu ở người dân và nhà chùa, sáng ngày 13-1, đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc này, đoàn công tác của Bộ VH-TT-DL cho rằng việc tỉnh kết hợp du lịch với mở nhà hàng khách sạn như vậy là đúng chủ trương. Tỉnh cần chú trọng công tác phát triển du lịch với bảo vệ cảnh quan khu du lịch, chú trọng công tác bảo đảm an toàn môi trường”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
TPO - Hiện nay dòng máy bay Airbus A321 Neo có phần linh kiện đang trong thời gian bảo trì bảo dưỡng. Theo yêu cầu của nhà chế tạo, hàng loạt máy bay đã phải triệu hồi, phải dừng các chuyến bay bằng dòng máy bay này. "Các hãng nội địa của chúng ta dùng dòng máy bay này là chính nên dẫn đến việc hạn chế, thiếu hụt máy bay. Đây là một tác nhân cho việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua" - Cục Hàng không thông tin tới lãnh đạo TP. Đà Nẵng. 
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.