Phát sốt vì những quy định 'trời ơi'

Phát sốt vì những quy định 'trời ơi'
TPO- Những năm gần đây, không ít chủ trương, chính sách được đề xuất hoặc ban hành bị dư luận phản đối và cuộc sống phớt lờ... thậm chí bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp 'tuýt còi'.

> Gỡ vướng cho xe không chính chủ

> Bộ Tư pháp 'tuýt còi' quy định tang lễ chỉ bảy vòng hoa

> Ghi tên cha mẹ lên CMND: Trái luật và Công ước Quốc tế

Phạt phương tiện không chính chủ

Ngày 19-09-2012, Chính phủ  ban hành Nghị định số 71/2012/NĐ-CP: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Nghị định xe chính chủ đã gây sốt trong thời gian dài
Nghị định xe chính chủ đã gây sốt trong thời gian dài. Ảnh: Lê Hiếu - Zing News

Nghị đinh số 71 có hiệu lực ngày 10-11, chủ xe máy sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng nếu không sang tên đổi chủ, mức phạt đối với xe ô tô sẽ từ 6.000.000 - 10.000.000 đồng.

Ngay lập tức chuyện phạt xe không chính chủ cũng lại gây ồn ào dư luận. Những người tham gia giao thông cũng hoang mang vì bản thân mình đang sử dụng những chiếc xe mang tên người khác.

Bộ Công an đã xây dựng một thông tư về vấn đề này, trong đó có những quy định thuận lợi hơn cho người dân khi sang tên đổi chủ cho phương tiện. kể cả phương án giảm phí trước bạ cũng được tính đến.

Ngày 24-12,  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng thừa nhận “quản lý được xe chính chủ thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Nhưng khi thực hiện quy định thì cơ quan tổ chức thực hiện không đúng bản chất của quy định dẫn đến việc lực lượng thi hành hiểu không đúng, nên truy người đang điều khiển phương tiện có phải là chính chủ không. Điều này là không đúng bản chất của nghị định và cũng không đúng bản chất của luật.

Chính vì thế, Chính phủ đã giao Bộ Công an nghiên cứu ban hành thông tư để đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trong khi thông tư chưa ban hành thì lực lượng cảnh sát giao thông không được xử lý hành vi đi xe không chính chủ…”

Loạt bài >> Phạt phương tiện xe không chính chủ

Ghi tên cha mẹ trên mẫu CMTND mới

Theo Nghị định 170/2007/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 27/2012 của Bộ Công an, từ 1-7-2012 áp dụng mẫu CMND mới.

Mẫu CMTND mới
Mẫu CMTND mới.

Theo đó, CMND mới có kích thước chuẩn quốc tế (85,6 mm x 53,98 mm) được làm bằng chất liệu nhựa. Trên CMND mới, mặt trước sẽ có những thông tin cơ bản của cá nhân công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú.

Mặt sau có mã vạch hai chiều, dấu vân tay ngón trỏ trái và phải, đặc điểm nhận dạng, họ và tên cha, họ và tên mẹ. CMND mới có 12 con số tự nhiên so với mẫu cũ chỉ có 9 số, do Bộ Công an cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc. Thời hạn của CMND mẫu mới vẫn giữ nguyên như cũ - 15 năm.

Nội dung của thông tư 27 lập tức gây ra những phản ứng không tích cực trong dư luận, nhiều người cho rằng việc ghi tên cha mẹ trên CMTND là phản cảm, khiến nhiều người buồn...

Thậm chí theo nó còn vi phạm Điều 16 Công ước Quốc tế về quyền trẻ em “Không trẻ em nào phải chịu sự can thiệp tùy tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín cũng như những sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em”.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên giải trình sáng 24/12. Ảnh: Nguyễn Hưng/VNE
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên giải trình sáng 24/12. Ảnh: Nguyễn Hưng/VNE.

Sáng 24-12-2012, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường nhận khuyết điểm về quy trình thẩm định thông tư về mẫu chứng minh thư mới có ghi tên cha mẹ.

Cũng liên quan mẫu CMND mới, ông Vũ Đức Đam (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) cho hay, thông tư 27 được Bộ Công an xây dựng nhằm quản lý xã hội tốt hơn. Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến nên Chính phủ chỉ giao làm thí điểm, lấy ý kiến rồi mới xem xét tới việc triển khai chính thức.

>> Bộ Tư pháp nhận khuyết điểm về chứng minh thư ghi tên cha mẹ

Tang lễ chỉ có 7 vòng hoa

Ngày 17-12 - 2012, Chính phủ ban hành nghị định số  105/2012/NĐ-CP Về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức. Theo quy định của Nghị định này, “linh cữu người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài”.

Tang lễ, vòng hoa
Tang lễ, vòng hoa.

Tại buổi họp báo công bố Nghị định, theo đại diện của Bộ VH-TT&DL có ba lý do để đưa ra quy định nói trên, trong đó có lý do tránh việc nhìn vào thi thể có thể đã để mấy ngày sẽ làm ảnh hưởng môi trường, sức khỏe người dự tang lễ.

Các lý do này bị dư luận cực lực phản đối vì nó thiếu tính khả thi, vì không nên dùng biện pháp hành chính để cấm đoán một hành vi văn hóa mang tính truyền thống trong khi nó chẳng ảnh hưởng đến ai.

Vấn đề nói trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp về những vấn đề “cần bàn về tính hợp lý và tính khả thi”.

Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp đã "tuýt còi" Nghị định về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức vì cho rằng có những điểm cần trao đổi, nghiên cứu thêm về phong tục, tâm linh cũng như thẩm quyền…

Chiều 10-1, TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) ký văn bản "tuýt còi" Nghị định 105/2012 của Chính phủ về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo ông Sơn, qua xem xét đã thấy một số nội dung trong Nghị định cần được trao đổi, nghiên cứu tiếp. Đó là khoản 3, điều 4 quy định "linh cữu của người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài".

"Thực tế hiện nay việc để ô cửa có nắp kính trên nắp quan tài được các gia đình, thân nhân của người quá cố sử dụng ngày càng nhiều", ông Sơn nói.

>>Bộ Tư pháp 'tuýt còi' quy định tang lễ chỉ bảy vòng hoa

Phải xử lý kỷ luật việc ban hành văn bản không hợp lý

Theo GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, tình trạng ban hành nhiều Văn bản quy phạm pháp luật rồi “đắp chiếu” để đấy sẽ gây phí phạm tiền của bởi mỗi nghị định, thông tư đều phải qua rất nhiều khâu biên soạn, thẩm định, xét duyệt mới có thể được ban hành. Đáng lo ngại hơn cả là việc liên tục ban hành các quy định không khả thi sẽ khiến người dân ngày càng coi nhẹ VBQPPL và nghi ngờ năng lực quản lý của Nhà nước.

Ông cho rằng những cơ quan, cá nhân tham mưu, ký ban hành những văn bản không hợp lý, không khả thi phải bị xử lý để chấm dứt tình trạng này. Tùy từng trường hợp mà mức độ xử lý nặng nhẹ khác nhau, từ phê bình nhắc nhở tới chuyển công tác hoặc phải chịu những hình thức kỷ luật đã quy định trong Luật Cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, quy trình xây dựng và ban hành VBQPPL phải được thực hiện nghiêm túc hơn. Không thể chấp nhận việc chỉ trong một thời gian ngắn có quá nhiều VBQPPL “có vấn đề” như thế này được.

Một số văn bản bị Bộ Tư pháp 'tuýt còi' gần đây:

Quyết định 79 (năm 2007) của UBND TP Hà Nội quy định có “sổ đỏ” mới được xây nhà;

Quyết định 16, 17 (năm 2007) của Bộ GTVT buộc xã viên phải chuyển xe vào sở hữu hợp tác xã; Quyết định 33, 34 (năm 2008) của Bộ Y tế có nội dung quy định người thấp bé, nhẹ cân, ngực lép không được điều khiển xe máy;

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ do Bộ GTVT có nội dung tăng mức xử phạt vi phạm giao thông ở Hà Nội và TP HCM;

Quyết định 64/2009 của UBND TP.HCM về Quy hoạch kinh doanh nông sản, thực phẩm trên địa bàn TP HCM.

N.C.Khanh
Tổng hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.