CSGT nào được dừng xe?

CSGT nào được dừng xe?
TPO - Theo quy định tại Thông tư 45/2012 của Bộ Công an, kể từ ngày 1-1-2013, CSGT phải có thẻ xanh mới được dừng xe của người điều khiển phương tiện.

CSGT nào được dừng xe?

CSGT mang thẻ tuần tra mới được dừng phương tiện

TPO - Theo quy định tại Thông tư 45/2012 của Bộ Công an, kể từ ngày 1-1-2013, CSGT phải có thẻ xanh mới được dừng xe của người điều khiển phương tiện.

Mẫu thẻ tuần tra kiểm soát dành cho CSGT được Bộ Công an quy định cấp

Ảnh: Hữu Vinh

Theo quy định tại thông tư 45/2012 của Bộ Công an, từ ngày 1-1-2013 chỉ cảnh sát giao thông (CSGT) mang biển hiệu tuần tra kiểm soát màu xanh mới có quyền dừng xe cộ đang lưu thông để xử lý.

Bất cứ CSGT nào không đeo bảng hiệu này mà ra tín hiệu dừng xe đều vi phạm quy định của ngành. Những người được cấp thẻ phải có trình độ trung cấp cảnh sát trở lên và trải qua kỳ sát hạch gắt gao.

Các đơn vị chức năng khác chỉ được xử lý ở lĩnh vực do mình phụ trách hoặc chỉ tham gia hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trong một thời gian cần thiết khi có điều động. Quy định mới này ngăn chặn khả năng lạm quyền trong việc chặn xe trên đường. Ngoài ra, CSGT không được lập biên bản, giữ phương tiện, giấy tờ của người vi phạm các lỗi đơn giản.

Những vi phạm có mức phạt không quá 200.000 đồng/lỗi, kể cả một người phạm nhiều lỗi nhỏ và tổng mức phạt cộng lại lên đến cả triệu đồng, vẫn phải thực hiện xé biên lai phạt tại chỗ. Chỉ trường hợp người dân không có tiền thì mới ghi biên bản, giữ giấy tờ để giải quyết sau.

Nguồn tin từ Cục Cảnh sát đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết, quy định này mang lại lợi ích cho xã hội, cho người tham gia giao thông, giúp minh bạch hơn hoạt động kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT. Quy định này cũng để người dân giám sát việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT tốt hơn.

Người dân cần lưu ý rằng các trường hợp CSGT dừng xe mà không có biển hiệu màu xanh trên ngực thì người dân có quyền khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Từ ngày 1-1-2013, các cán bộ, chiến sĩ CSGT chưa có thẻ xanh chỉ được làm các nhiệm vụ khác như hướng dẫn, phân luồng giao thông.

Theo Viết
MỚI - NÓNG