Nhân sự Ban Nội chính T.Ư chờ Ban Bí thư phê duyệt

Nhân sự Ban Nội chính T.Ư chờ Ban Bí thư phê duyệt
TPO - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 23-1, Phó Trưởng Ban Nội chính T.Ư Phạm Anh Tuấn cho biết, đề án kiện toàn nhân sự của Ban Nội chính hiện vẫn đang chờ phê duyệt.

> Ông Nguyễn Bá Thanh giống Triệu Tử Long trong Tam Quốc diễn nghĩa

> 'Chống tham nhũng không tới sẽ bị 'đánh trả'

> Chính trị gia Việt Nam nói về ông Nguyễn Bá Thanh

Phó Trưởng Ban Nội chính T.Ư Phạm Anh Tuấn
Phó Trưởng Ban Nội chính T.Ư Phạm Anh Tuấn.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 2 tới với sự ra mắt của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng T.Ư thuộc Bộ Chính trị do Tổng bí thư đứng đầu.

Ban Nội chính T.Ư sẽ đảm nhận vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng với chức năng tham mưu.

Ngày 23-1, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng và Nghị quyết số 37/2012/QH của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân, công tác thi hành án năm 2013. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì Hội nghị.

Tuy nhiên, đề án kiện toàn nhân sự của Ban Nội chính T.Ư hiện vẫn đang chờ Ban Bí thư phê duyệt và Ban Nội chính T.Ư chưa thể vận hành ngay.

Theo dự kiến sẽ chuyển giao tổ chức, bộ máy, con người thuộc Vụ Nội chính, Vụ Pháp luật (Văn phòng T.Ư Đảng) và Văn phòng Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng (hiện tại) về Ban Nội chính T.Ư.

“Về nguyên tắc, khi luật có hiệu lực vào đầu tháng 2 tới thì Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng sẽ chính thức đi vào hoạt động. Nhưng cơ quan thường trực, tham mưu là Ban Nội chính chúng tôi sẽ phải chờ đến khi nào đề án được Ban Bí thư phê duyệt thì mới hoạt động được”, ông Tuấn cho biết.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu lưu ý, trong khi các cơ quan như Ban Nội chính T.Ư và Cục chống tham nhũng (thuộc Thanh tra Chính phủ) đang kiện toàn bộ máy nhân sự thì việc triển khai luật Phòng chống tham nhũng vẫn cần được làm khẩn trương, đừng để quá muộn, đặc biệt là việc ban hành các nghị định hướng dẫn.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh mục đích, nội dung cốt lõi của Nghị quyết 37 là tạo cho được chuyển biến tích cực, rõ rệt ngay trong năm 2013; đảm bảo cuộc sống bình yên, tốt đẹp hơn cho nhân dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đối với việc triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu phải khẩn trương có giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác này, phúc đáp sự mong đợi và đòi hỏi của cử tri và nhân dân cả nước. Chính phủ phối hợp với Ban Tổ chức T.Ư, Ban Nội chính T.Ư trong việc tổ chức lại Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống tham nhũng để sớm đi vào hoạt động, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả chung.

Đầu tháng 1 -2013, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã ký quyết định 159 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính TƯ.

Theo đó, Ban là cơ quan tham mưu của Ban chấp hành TƯ mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng. Cơ quan này cũng được giao 6 nhóm nhiệm vụ.

Nhiệm vụ của Ban Nội chính Trung ương gồm sáu nhóm.

Thứ nhất là nghiên cứu, đề xuất những quan điểm, định hướng lớn của Đảng về công tác xây dựng pháp luật (trọng tâm là những đề án liên quan đến lĩnh vực nội chính và PCTN); một số chủ trương, chính sách về an ninh quốc gia và PCTN; về tổ chức và hoạt động của các cơ quan nội chính (được xác định gồm VKS, tòa án, tư pháp và các cơ quan có chức năng tư pháp trong công an, quân đội) và Hội Luật gia VN, Liên đoàn Luật sư VN. Cũng trong nhóm này, Ban Nội chính có nhiệm vụ đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án.

Thứ hai là hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc các cấp ủy, tổ chức đảng trong lĩnh vực nội chính; phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động ở các cơ quan nội chính và hai tổ chức xã hội nghề nghiệp đã đề cập. Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn xử lý một số vụ việc, vụ án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN giao.

Thứ ba là nhiệm vụ thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và PCTN trước khi trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thứ tư, Ban Nội chính Trung ương sẽ tham gia ý kiến trong việc bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật với các chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý trong các cơ quan nội chính theo phân công, phân cấp, bao gồm cả việc bổ nhiệm kiểm sát viên cao cấp, thẩm phán TAND Tối cao.

Thứ năm, Ban Nội chính Trung ương thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN.

Thứ sáu, Ban sẽ thực hiện một số nhiệm vụ khác do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Trước đó, Bộ Chính trị cũng ban hành quyết định về việc phân công ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, giữ chức Trưởng Ban Nội chính TƯ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.