Năm ca H5N1 trên người đều lây từ gà

Năm ca H5N1 trên người đều lây từ gà
TP - Bộ Y tế Campuchia vừa khẳng định cả năm ca cúm ở Campuchia đều dương tính với virus chết người H5N1 và các ca này đều có tiếp xúc với gia cầm bị bệnh, chứ chưa có dấu hiệu lây từ người qua người.

> Cúm gia cầm 'tấn công' dịp Tết
> Nguy cơ xuất hiện cúm gia cầm H5N1 trên người

Bệnh nhân đầu tiên là bé trai tám tháng tuổi ở Thủ đô Phnom Penh được xác định xuất hiện triệu chứng hôm 9-1-2013 ở một ổ dịch làm chết 67 con gà. Nạn nhân thứ hai là cô gái 17 tuổi ở tỉnh Takeo nhiễm bệnh hôm 11-1.

Tiếp đó, một người đàn ông 35 tuổi và một bé gái 17 tháng tuổi đều đến từ huyện Kong Pisey, tỉnh Kampong Speu, cùng nhiễm bệnh hôm 13-1. Hai bệnh nhân này đều ở gần vùng dịch khiến 436 con gà bị giết. Ca mới nhất là bé gái chín tuổi ở huyện Toeuk Chhou, tỉnh Kampot, mắc bệnh hôm 15-1.

Không rõ hai ca mắc cùng ngày 13-1 và ở cùng địa phương có quan hệ gì với nhau hay không.

Chỉ biết, vẫn theo Bộ Y tế Campuchia, tất cả các bệnh nhân đều cùng chung các triệu chứng như sốt, ho,… Bốn trong số đó đã tử vong. Ca tử vong gần đây nhất là bé gái 17 tháng tuổi hôm 28-1. Ca sống sót là trường hợp bé trai tám tháng tuổi.

Các bằng chứng thu thập được ban đầu đều cho thấy không có dấu hiệu bệnh lây từ người qua người và cả bốn ca tử vong đều được xác định có tiếp xúc gần với gà ốm.

Lực lượng phản ứng nhanh (RRT) của Bộ Y tế Campuchia đã đến các bệnh viện điều trị bệnh nhân và nơi cư trú của họ để làm rõ xem các nhận định ban đầu nói trên có đúng không. Cuộc điều tra dự kiến kéo dài trong vòng hai tuần với sự trợ giúp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

WHO cảnh báo, các nước trong khu vực cần hết sức cảnh giác nguy cơ bùng phát dịch. Tại tỉnh Tân Cương ở miền tây Trung Quốc, dịch cúm gia cầm mới đây cũng bùng phát khiến 155.000 con gà bị tiêu hủy. Một số nơi ở Nepal, một quốc gia Nam Á, cũng tái xuất hiện dịch cúm gà.

Tình hình dịch H5N1 xảy ra trong bối cảnh các nhà nghiên cứu quốc tế vừa tuyên bố tái lập việc nghiên cứu điều chế loại virus H5N1 độc lực cao dễ lây lan từ người qua người.

Nghiên cứu này gây phản ứng dữ dội của dư luận cách đây hơn một năm do lo ngại chủng virus nhân tạo nguy hiểm có thể lọt vào tay bọn khủng bố và rất dễ gây ra đại dịch toàn cầu.

Ngày 20-1-2012, để trấn an dư luận, 39 chuyên gia hàng đầu về H5N1 đồng ý ký biên bản tạm hoãn nghiên cứu. Biên bản lúc đầu chỉ định hoãn khoảng 60 ngày. Sau đó, do vẫn vấp phải phản ứng mạnh của dư luận, việc đình hoãn kéo dài cho đến đầu tháng 1-2013

QD
Theo báo chí nước ngoài

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.