Sẽ giải trình về phòng, chống tham nhũng

Sẽ giải trình về phòng, chống tham nhũng
TP - Hôm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các Nghị quyết của QH tại kỳ họp thứ 4, QH khoá XIII.

> Ban chỉ đạo T.Ư về PCTN: Không bị cám dỗ!
> Ban Kinh tế Trung ương có 4 Phó Trưởng ban

Tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho biết, dự kiến vào tháng 5 tới, Ủy ban Tư pháp của QH sẽ tổ chức phiên giải trình về công tác phòng, chống tham nhũng.

Báo cáo tại Hội nghị, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc đề cập một số vấn đề QH cần tập trung, theo dõi giám sát, trong đó có việc giải quyết tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng; công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm; tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992...

Để nâng cao chất lượng giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền kiến nghị, vào tháng 5 tới Ủy ban sẽ tiến hành phiên giải trình về công tác phòng, chống tham nhũng đối với Thanh tra Chính phủ.

Trong đó, ngoài Tổng Thanh tra phải báo cáo giải trình về công tác PCTN, một số bộ, ngành liên quan cũng sẽ được triệu tập như Bộ Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, GTVT để báo cáo những vấn đề liên quan. Ông Quyền kiến nghị, khi có công văn yêu cầu báo cáo, các bộ ngành cần đáp ứng nghiêm túc, kịp thời để phục vụ công tác giải trình.

Ông cũng nhấn mạnh cần làm rõ địa chỉ trách nhiệm, không chỉ của tập thể mà đến từng cá nhân cụ thể. “Các đoàn ĐBQH, các ĐBQH phải chỉ rõ địa chỉ của vấn đề trách nhiệm, bằng bản lĩnh và phương pháp của mình, vì nếu nói trách nhiệm chung chung thì cũng như “đấm vào không khí thôi” - ông Quyền nói.

Nói về việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc lưu ý các ý kiến của ĐBQH về tính khách quan, chính xác trong việc lấy phiếu, bỏ phiếu. Kết quả lấy phiếu cũng liên quan đến sự chủ động cung cấp thông tin của những người được QH bầu, phê chuẩn khi tiến hành lấy phiếu.

Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, ĐB Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) kiến nghị có cơ chế như thế nào đối với chính quyền các cấp khi thực hiện không đúng theo các Nghị quyết của QH. Đồng thời, cần đặt ra vấn đề trong giám sát đó là giám sát xem các Nghị quyết của QH có phù hợp với cuộc sống hay không.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh việc đề cao trách nhiệm giám sát của Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của QH, đoàn ĐBQH đối với các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện các Nghị quyết của QH tại kỳ họp thứ 4 vừa qua. Tinh thần là nghị quyết của QH phải đi vào cuộc sống, chỗ nào làm chưa tốt, bị cản trở thì ĐB phải hỏi làm rõ vì sao lại như vậy.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
TPO - TIN NÓNG ngày 28/3: Thêm một Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt vì nhận hối lộ; Tạm giữ hình sự tài xế lái xe khách tông chết người rồi bỏ trốn; Người đàn ông bị ‘bắt cóc’ lên ô tô đưa đi ký giấy nợ mua bán thiên thạch; Nhà hàng tuyển cả trăm tiếp viên múa thoát y, bán dâm cho khách nam và nữ...