Thay đổi văn bản, địa phương gặp khó

Thay đổi văn bản, địa phương gặp khó
TP - Ngày 22-2 tại hội thảo lấy ý kiến về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tổ chức ở Ninh Bình, ông Đinh Văn Thứ, Phó chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình cho biết: Cùng trong dự án thu hồi, giải phóng mặt bằng xây dựng tỉnh lộ 477, những hộ dân chấp hành thu hồi đất đầu tiên chỉ được bồi thường bằng một phần ba giá đất so với những hộ thu hồi đợt sau đó.

> Tiếp tục đổi mới chính sách đất đai
> Đề xuất 'đấu giá' để xác định giá đất?

Nguyên nhân là những hộ có đất thu hồi đợt đầu, giá trị bồi thường tính theo Nghị định 84, những hộ dân thu hồi đợt sau được tính giá trị bồi thường theo Nghị định 69.

Ông Đinh Văn Điến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, lấy ví dụ khi tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án quốc lộ 1A chạy qua địa bàn tỉnh, những công dân gương mẫu thực hiện bàn giao và nhận bồi thường cách đây 5 năm chỉ nhận được 3-4 triệu đồng trong khi những hộ nhận bồi thường sau đó lại được 60 triệu đồng.

Theo các chuyên gia, chính sự thay đổi liên tục các văn bản pháp luật về đất đai và các văn bản pháp luật liên quan đến đất đai khiến địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng vào thực tế, dẫn đến sự không đồng nhất khi thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng nhiều dự án.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG