Có nên đổ lỗi cho dân ý thức kém?

Có nên đổ lỗi cho dân ý thức kém?
TP - Khi báo Tiền Phong đăng tải những hình ảnh chen lấn xô đẩy, giẫm đạp trong đêm khai ấn và phát ấn đền Trần (Nam Định), chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc. Phần lớn bạn đọc cho rằng, đó là do người dân ý thức kém.

> Văn hóa giành giật
> Giẫm đạp, buôn bán ấn giữa đền Trần

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ khu vực dâng hương và hành lễ khai ấn, mọi người đều phải có giấy mời, kèm theo một chiếc thẻ có dán tem chống làm giả.

Số người khi vào dự lễ dâng hương được kiểm soát chặt chẽ và nghiêm ngặt qua nhiều cổng từ ngoài đền Trần trở vào. Điều này cho thấy, những người dự lễ dâng hương, ngoài các phóng viên tham gia tác nghiệp còn lại là công chức.

Ấy vậy mà khu vực được coi là tôn nghiêm và linh thiêng này lại rất lộn xộn cả trước, trong và sau khi khai ấn. Không dừng lại ở đó, trong lúc rước ấn, nhiều người còn ném tiền vào kiệu, tranh giành đồ thờ…hình ảnh gây phản cảm lại xảy ra ngay trong khoảng khắc và không gian khai ấn đền Trần.

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ông Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khẳng định, tình hình an ninh trật tự đêm khai ấn được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Năm nay cũng như mọi năm, chúng tôi đã không để xảy ra vụ việc nào đáng tiếc trong đêm Khai ấn đền Trần.

Còn bà Cao Thi Tính, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội đền Trần cho biết, lực lượng an ninh năm nay được triển khai trên 2.100 cán bộ chiến sỹ công an, dân phòng…

Tại khu vực dâng hương, nơi tổ chức khai ấn có khoảng 1.000 người. Số người này bao gồm các phóng viên báo, đài, các vị lãnh đạo phường, thành phố, tỉnh và Trung ương. Khu vực này được lực lượng an ninh đảm bảo trật tự rất nghiêm ngặt.

Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND phường Lộc Vượng cho biết, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố và UBND tỉnh Nam Định, phường Lộc Vượng đã huy động các lực lượng công an, dân phòng, dân quân tự vệ để đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai ấn và những ngày phát ấn kế tiếp. Theo ông Minh, Lễ hội Khai ấn đền Trần có khoảng trên 3.000 người tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Như vậy tình hình hỗn loạn trong đêm Khai ấn đền Trần không nên đổ lỗi cho dân ý thức chưa cao.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.